Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Canada kéo đổ tượng nữ hoàng Anh sau vụ phát hiện mộ trẻ em

Bức tượng Nữ hoàng Victoria và Elizabeth II bị kéo đổ do đám đông giận dữ phản đối hành động đưa trẻ em đến học tại các trường bản địa trong quá khứ.

Vì sao tượng nữ hoàng Anh bị kéo đổ ở Canada? Bức tượng Nữ hoàng Victoria và Nữ hoàng Elizabeth II bị kéo đổ trong sự phẫn nộ của người dân Canada, liên quan đến việc tìm thấy nhiều ngôi mộ của trẻ em bản địa tại nước này.

Một bức tượng của Nữ hoàng Victoria đã bị lật đổ ở Canada trong bối cảnh sự phẫn nộ của người dân đang gia tăng, liên quan đến việc tìm thấy nhiều ngôi mộ của trẻ em bản địa tại quốc gia này, Guardian đưa tin hôm 2/7.

Theo đó, một nhóm đông tụ tập trước cơ quan lập pháp Manitoba đã kéo đổ bức tượng trong ngày Canada Day hôm 1/7, tức ngày quốc khánh.

Các thành viên trong nhóm với trong trang phục màu cam, màu sắc tưởng nhớ đến những đứa trẻ bản địa, in nhiều dấu tay đỏ lên bức tượng, đồng thời để lại một tấm bảng với nội dung: “Chúng ta cũng từng là trẻ em. Hãy mang chúng về nhà”.

Một bức tượng khác nhỏ hơn của Nữ hoàng Elizabeth II cũng bị lật đổ ở phía đông của khuôn viên. Hai bức tượng nói trên được xem là biểu tượng lịch sử thuộc địa của Canada.

Ít nhất 150.000 trẻ em bản địa đã được gia đình đưa đến học tại các trường học, vốn nổi tiếng với nền giáo dục khắc nghiệt, trong hơn một thế kỷ. Hoạt động là một phần của chiến dịch của chính phủ nhằm hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada.

Dam dong lat do tuong nu hoang Anh anh 1

Đám động tập trung trước toà nhà Manitoba, phản đối Ngày Canada và việc đưa trẻ em bản địa đến học tại các trường học khắc nghiệt. Ảnh: WorldNewsEra.

Hôm 1/7, ban nhạc Lower Kootenay thông báo họ đã phát hiện ra 182 hài cốt bên trong những ngôi mộ chưa từng được ghi nhận tại một ngôi trường cũ. Phát hiện nằm trong chuỗi những khám phá gây chấn động cả nước gần đây.

Các nhóm bản địa bày tỏ sự không hài lòng và mong muốn không kỷ niệm sự kiện Ngày Canada.

“Chúng tôi sẽ không ăn mừng ngày đất nước và cuộc sống của bản địa bị đánh cắp. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập hợp lại để tôn vinh tất cả những sinh mạng đã mất vì Canada”, nhóm Idle No More cho biết.

Tại Ottawa, hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập trên Đồi Quốc hội, nêu cao khẩu hiệu “Hủy bỏ ngày Canada”, “Sự xấu hổ cho Canada” và “Hãy mang họ về nhà”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã phải thừa nhận rằng ngày lễ thống nhất đất nước năm nay, một sự kiện vốn thường được đánh dấu bằng pháo hoa, dã ngoại và các bữa tiệc ở trung tâm thành phố, đang nhuốm một màu buồn u ám.

Đề xuất hủy lễ quốc khánh Canada vì phát hiện mộ trẻ em tập thể

Tại Canada, các nhóm người bản địa đang kêu gọi chính quyền hủy bỏ lễ quốc khánh, sau khi phát hiện gần 1.000 ngôi mộ không tên của trẻ em người bản địa.

Sang Trần

Bạn có thể quan tâm