Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngọc Thanh Tâm: ‘Không muốn được gọi là cháu nuôi Đàm Vĩnh Hưng nữa’

Nữ diễn viên 24 tuổi chia sẻ về sự nghiệp sau khi hoàn thành vai diễn mới trong “Yêu em bất chấp” - phiên bản làm lại từ bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng “Cô nàng ngổ ngáo”.

Ngọc Thanh Tâm ghen tỵ với Diễm My, Lan Ngọc Ngọc Thanh Tâm cho biết cô ghen tỵ nhưng không ghen ghét. Diễm My đã có thời gian làm nghề rất lâu còn Ngọc Thanh Tâm mới có 4 năm và mọi thứ mới chỉ bắt đầu.

Sinh năm 1993, Ngọc Thanh Tâm có màn “chào sân” trên màn ảnh rộng qua Hiệp sĩ mù (2014). Tuy nhiên, bộ phim hành động của đạo diễn Lưu Huỳnh lại không tìm được tiếng nói chung với số đông báo chí và khán giả.

Bước sang vai chính trong bộ phim nghệ thuật Đảo của dân ngụ cư (2017) do Hồng Ánh làm đạo diễn, Ngọc Thanh Tâm bất ngờ nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại giải thưởng phim ASEAN.

Thời gian qua, cô tiếp tục nhận vai chính của Yêu em bất chấp - bộ phim được đạo diễn Văn Công Viễn làm lại từ Cô nàng ngổ ngáo (2001) của điện ảnh Hàn Quốc và chuẩn bị ra mắt khán giả vào đầu năm 2018.

Cảm thấy bất lực khi phim chuẩn bị bấm máy

- Chị nói gì về vai diễn mới trong bộ phim “Yêu em bất chấp”?

- Sau Đảo của dân ngụ cư, tôi nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của giải thưởng phim ASEAN. Điều này ít nhiều khiến tôi cảm thấy tự tin thái quá về khả năng diễn xuất của bản thân. Tôi không ngờ rằng phim nghệ thuật và phim giải trí khác nhau đến vậy. Bởi nếu phim nghệ thuật cần sự tự nhiên nhất có thể, thì phim giải trí thực ra cần nhiều hơn thế.

Những ngày tập đầu tiên cho Yêu em bất chấp, tôi cảm thấy bất lực, thậm chí là bất tài vì không hiểu tại sao mình không diễn được. Tôi cần rất nhiều thời gian mới có thể nhập được vai chính là “cô nàng ngổ ngáo”.

Sau này, khi xem một số trích đoạn đầu tiên, có người bảo tôi hình như chỉ cần mang bản thân ở ngoài đời vào là đóng được. Tôi cho rằng đó là thành công, bởi họ không biết tôi từng bị đạo diễn chỉnh sửa rất nhiều lúc đầu. Một bộ phim giải trí như Yêu em bất chấp đòi hỏi người diễn viên cần sự năng nổ và nhí nhảnh nhất định.

Bộ phim là phiên bản làm lại từ Cô nàng ngổ ngáo của điện ảnh Hàn Quốc. Tính cách nhân vật nữ chính thì giống bản gốc. Song, ê-kíp đã mang tới nhiều thay đổi sao cho phù hợp với thời đại, Việt Nam, và cách làm phim hiện tại. Chúng tôi muốn đảm bảo khán giả không phải xem lại một bản phim y hệt 100% như của Hàn Quốc. Do đó, cuối cùng dự án đã đổi tên thành Yêu em bất chấp như lúc này.

Ngoc Thanh Tam va dam vinh hung anh 1
Tạo hình của Ngọc Thanh Tâm trong bộ phim Yêu em bất chấp. Ảnh: Live Media.

- “Cô nàng ngổ ngáo” của Hàn Quốc là bộ phim giúp Jeon Ji-hyun trở thành ngôi sao hạng A tại Hàn Quốc. Đây chắc chắn là áp lực không nhỏ dành cho chị. Vậy chị học hỏi được điều gì từ minh tinh của nước bạn?

- Tôi đã hạn chế không xem lại quá nhiều lần phiên bản gốc của Cô nàng ngổ ngáo bởi sợ bị ảnh hưởng từ Jeon Ji-hyun. Dĩ nhiên là tôi vẫn phải xem để tìm hiểu, học hỏi tính cách nhân vật. Phim remake (làm lại) có lợi thế là giúp diễn viên không cần phải tưởng tượng. Bởi để hình dung về vai diễn, tôi đã có ví dụ sống động ngay trước mắt.

Nhưng bất lợi nằm ở chỗ tôi không được phép diễn quá giống Jeon Ji-hyun. Tôi cần diễn cho ra nhân vật, đồng thời mang đến cái riêng của bản thân. Nếu quá giống, khán giả sẽ coi tôi chỉ là kẻ bắt chước, không có cá tính riêng.

Tôi rất phục chị Jeon Ji-hyun. Không biết ở ngoài đời chị ấy có “ngổ ngáo” như trong phim hay không. Nhưng rõ ràng là đạo diễn đã chọn đúng người, và không có gì ngạc nhiên khi Ji-hyun trở thành sao lớn sau Cô nàng ngổ ngáo.

- Chị có thể chia sẻ gì về người bạn diễn Hoài Lâm trong phim?

- Khi biết Hoài Lâm sẽ là người đóng vai nam chính, tôi cảm thấy hợp lý bởi từ ngoại hình, tính cách, cậu ấy thực sự phù hợp với đòi hỏi từ kịch bản. Cho tới lúc làm việc chung, Hoài Lâm ngay từ đầu nhận rất nhiều lời khen. Điều này cũng khiến tôi suy nghĩ nhiều. Bởi cậu ấy xuất thân là ca sĩ, mà tại sao giờ còn làm tốt hơn mình?

Ngoài lợi thế về tính cách và ngoại hình, tôi thấy Hoài Lâm là người rất có tâm với công việc, luôn biết cổ vũ bạn diễn, chứ không phải chỉ biết làm tốt vai của mình rồi thôi. Trên trường quay, cả hai cũng tâm sự rất nhiều. Tuy Hoài Lâm ít hơn tôi hai tuổi, nhưng tôi cảm thấy cậu ấy chững chạc.

Ngoc Thanh Tam va dam vinh hung anh 2
Ngọc Thanh Tâm bên cạnh Hoài Lâm trong buổi showcase đầu tiên của Yêu em bất chấp.

Có chạnh lòng khi nghĩ tới các nữ diễn viên cùng trang lứa

- Từ “Hiệp sĩ mù” (2014), tới “Đảo của dân ngụ cư” (2017) và nay là “Yêu em bất chấp”, chị đã có những thay đổi như thế nào?

- Cách đây bốn năm, Hiệp sĩ mù là bộ phim mà tôi mới chập chững vào nghề. Khi ấy, tôi có rất nhiều thứ bỡ ngỡ, bởi đó là lần đầu tiên ra phim trường, lần đầu tiên có cơ hội làm việc với các anh chị lớn, và coi như là bước chân đầu tiên vào showbiz. Tôi có lợi thế là được diễn nhiều cảnh hành động, và chúng có thể giúp khỏa lấp phần nào những thiếu sót về diễn xuất.

Nhưng đến Đảo của dân ngụ cư do chị Hồng Ánh thực hiện thì không. Tôi phải làm đúng năng lực của mình. Nếu tôi thất bại, thì tới 90% là bộ phim cũng thất bại. Đây là dự án dạy cho tôi cách diễn mà như không diễn.

Còn Yêu em bất chấp là bộ phim giải trí thuần túy, buộc tôi phải có cách diễn mới, năng động hơn, trẻ trung hơn. Mỗi dự án trong ba năm qua là một kiểu bài học khác nhau, và tôi có thể tự tin nói rằng con đường diễn viên mà mình lựa chọn là đúng đắn.

- Trong một bài phỏng vấn trước đây, chị nói mình chưa đủ bản lĩnh làm ca sĩ nên quyết định “bẻ lái” đi làm diễn viên. Vậy chị cho đến giờ đã đủ bản lĩnh làm diễn viên chưa?

- Tôi nghĩ ngay từ Hiệp sĩ mù mình đã có đủ bản lĩnh rồi. Đó là bộ phim yêu cầu tôi phải tập võ suốt gần một năm liền trong lúc còn đang đi học. Sắp xếp thời gian khi ấy rất khó khăn. Đã có lúc tôi trở về nhà, mặc nguyên phục trang trong phim, nằm lăn ra giữa nhà rồi khóc vì quá stress và tủi thân.

Nhưng rốt cuộc tôi thấy mình đã “leo lưng ngựa” rồi thì phải phi theo thôi. Nếu không có đam mê và yêu nghề, có lẽ tôi đã “giải tán” sự nghiệp diễn viên từ ngay sau Hiệp sĩ mù.

Ngoc Thanh Tam va dam vinh hung anh 3
Ngọc Thanh Tâm thừa nhận mình cần nhiều thời gian hơn để khẳng định tên tuổi so với các nữ diễn viên đồng trang lứa đã thành đạt lúc này.

- Lứa diễn viên 9X hiện là nòng cốt của điện ảnh Việt Nam. Chị cũng nằm trong số đó, nhưng dường như lại không được công chúng để ý tới nhiều. Điều đó có làm chị chạnh lòng không?

- Tôi nghĩ chạnh lòng là điều phải có, ít nhiều là sự ghen tị, nhưng không phải ganh ghét, nếu như đem bản thân ra so sánh với nhiều nữ diễn viên cùng trang lứa.

Nhưng tôi thấy mọi người cần nghĩ xa hơn. Như Ninh Dương Lan Ngọc hay Diễm My 9X đều hơn tuổi tôi, bắt đầu sự nghiệp sớm hơn, thậm chí có người còn tham gia nghệ thuật từ lúc nhỏ. Họ vốn có khoảng thời gian rất lâu trong nghề rồi nên mới có chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay. Còn tôi thì mới có bốn năm ít ỏi thôi.

Cũng có người chỉ cần một bộ phim là bật lên thành sao lớn, nhưng đó là trường hợp hiếm. Tôi rất kỳ vọng Yêu em bất chấp sẽ là dự án giúp khán giả nhớ tới cái tên Ngọc Thanh Tâm nhiều hơn.

- Khi nhắc đến Ngọc Thanh Tâm, khán giả thường nghĩ tới danh xưng “cháu nuôi của Đàm Vĩnh Hưng”, hoặc nhắc đến gia thế, thay vì đề cập tới công việc nghệ thuật của chị. Những định kiến như vậy cản trở chị như thế nào trên con đường nghệ thuật?

- Tin đồn trong showbiz là điều không bao giờ có thể tránh được. Tôi từng nói được gia đình ủng hộ, hỗ trợ, nhưng ở đây là về mặt tinh thần. Có những người bị cha mẹ cấm cản đi làm nghệ thuật, còn tôi thì không. Gia đình là chỗ dựa vững chắc cho tôi ở phía sau.

Còn chuyện “cháu nuôi của Đàm Vĩnh Hưng” thì tôi không có gì phải ngại, bởi tôi và chú Hưng đi hai con đường nghệ thuật hoàn toàn khác nhau. Nhưng tôi tin rằng mọi người sẽ sớm chỉ gọi tôi là Ngọc Thanh Tâm, thay vì cứ sử dụng danh xưng ấy.

Hoài Lâm tự lập hơn khi vắng cha nuôi Hoài Linh trong phim mới

Hoài Lâm cùng ê-kíp bộ phim “Yêu em bất chấp” trình chiếu những trích đoạn giới thiệu đầu tiên tại sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX ở Đà Nẵng.

Ngọc Thanh Tâm nhận giải Nghệ sĩ triển vọng của năm

Nữ chính phim “Đảo của dân ngụ cư” vừa được vinh danh tại hạng mục “Nghệ sĩ triển vọng của năm” tại ELLE Style Awards.

Tuấn Lương

Ảnh, clip: Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm