Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc phá huỷ mẫu bệnh phẩm virus corona

Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc Bắc Kinh phá huỷ các mẫu bệnh phẩm nhiễm virus corona trong giai đoạn đầu của bệnh dịch, và yêu cầu chính phủ TQ chia sẻ thêm dữ liệu về đại dịch.

"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Trung Quốc đã không báo cáo về sự bùng phát của virus corona một cách kịp thời cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)", ông Pompeo nói trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington ngày 22/4, theo South China Morning Post.

"Ngay cả sau khi Trung Quốc thông báo với WHO về sự bùng phát của virus corona, Trung Quốc cũng không chia sẻ tất cả thông tin mà họ có", ông Pompeo nói thêm.

"Thay vào đó, họ che đậy sự nguy hiểm của bệnh dịch. Họ không báo cáo về việc lây nhiễm từ người sang người cho đến tận một tháng sau, khi bệnh dịch đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh của Trung Quốc", ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

My cao buoc Trung Quoc giau dich anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ đầy đủ dữ liệu về virus corona gây bệnh Covid-19. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ mẫu virus từ bên trong nước này với thế giới bên ngoài, khiến cho không thể việc theo dõi sự tiến hoá của dịch bệnh", ông Pompeo cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích WHO và cho rằng Tổng giám đốc Tedros Adhanom đã không sử dụng quyền "công khai" của tổ chức khi một quốc gia thành viên không tuân thủ luật lệ.

Ông Pompeo cho rằng WHO có nghĩa vụ đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn được tuân thủ trong các phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán, và tổng giám đốc của tổ chức có "thẩm quyền rất lớn đối với các quốc gia không tuân thủ".

Ông Pompeo cũng nhắc lại sự chỉ trích các các hành động của Trung Quốc khiêu khích các nước láng giềng trên Biển Đông.

"Mỹ kịch liệt phản đối hành vi bắt nạt của Trung Quốc, chúng tôi hy vọng các quốc gia khác sẽ yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm", ông Pompeo nói thêm và cho biết ông sẽ có trao đổi với các đối tác từ ASEAN.

Bị giam cầm, hổ trắng liên tục đi vòng tròn ở sở thú Bắc Kinh Đoạn video được camera an ninh ghi lại ở sở thú Bắc Kinh vào cuối tháng 3 cho thấy một con hổ trắng đang có hành động kỳ lạ khi liên tục đi vòng tròn trong chuồng.

Trung Quốc khẳng định chưa bao giờ che giấu dịch Covid-19

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định ở nước này chưa từng xảy ra tình trạng che giấu bùng phát lây nhiễm virus corona.

Thủ tướng TQ cảnh báo quan chức địa phương không giấu ca bệnh mới

Thủ tướng Lý Khắc Cường yêu cầu chính quyền các địa phương không che giấu các ca nhiễm Covid-19 mới, giữa lúc tình hình dịch bệnh lắng dịu và lệnh phong tỏa ở Hồ Bắc được dỡ bỏ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm