Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu mới: Mũi vaccine Covid-19 thứ 4 kém hiệu quả trước Omicron

Một nghiên cứu sơ bộ tại Israel cho thấy mặc dù mũi tăng cường thứ 2 giúp tăng lượng kháng thể, điều này là chưa đủ để ngăn ngừa người dùng nhiễm biến chủng Omicron.

"Hiện tại, chúng tôi biết rằng mức độ kháng thể cần thiết để bảo vệ trước khả năng lây nhiễm Omicron là quá cao (với số lượng vaccine tạo ra), ngay cả khi đó là loại vaccine tốt", Reuters dẫn lời bà Gili Regev-Yochay, giám đốc của Đơn vị Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Sheba của Israel, nói với các phóng viên.

Trung tâm Y tế Sheba đã tiêm mũi nhắc lại lần thứ hai cho các nhân viên và đang nghiên cứu tác dụng của liều vaccine Pfizer tăng cường ở 154 người sau 2 tuần. Thử nghiệm tương tự cũng áp dụng với vaccine Moderna ở 120 người sau một tuần.

Họ so sánh nhóm người này với đối tượng chưa nhận mũi thứ 4. Những người trong nhóm Moderna trước đó đã tiêm 3 mũi Pfizer. Bà Regev-Yochay cho biết vaccine đã làm tăng lượng kháng thể "cao hơn một chút so với liều thứ 3".

“Tuy nhiên, điều này là chưa đủ đối với Omicron”, bà Regev-Yochay kết luận.

hieu qua cua mui tiem thu 4 chong bien chung omicron anh 1

Israel là quốc gia đi đầu trong triển khai mũi vaccine thứ 4. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, phát hiện mới nhất của bệnh viện là những kết luận đầu tiên trên thế giới về chủ đề này, và cũng dừng lại ở mức sơ bộ và chưa được công bố rộng rãi.

Israel là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm liều vaccine thứ 4 cho nhóm dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao.

Theo bà Regev-Yochay, bất chấp hiệu quả hạn chế của lần tiêm thứ 4, quyết định tiêm vaccine cho những người có hệ miễn dịch suy giảm vẫn mang lại lợi thế nhỏ. Tuy nhiên, bà không khuyến nghị mở rộng chiến dịch này cho toàn dân.

"Nếu ai đó đối mặt với rủi ro, họ nên đi tiêm phòng ngay bây giờ. Ngược lại, chờ đợi có lẽ là giải pháp tốt hơn", bà nói.

'Mẹ đẻ' vaccine mRNA: Tôi không phải người hùng cứu thế giới

Tiến sĩ Katalin Kariko, người đặt nền móng cho vaccine mRNA, nói với Zing rằng bà không phải anh hùng. Bà cho biết mình tìm đến khoa học vì lĩnh vực này mang tới nhiều hứng khởi.

Chuyên gia Anh: 'Chưa có lý do chính đáng để tiêm liều vaccine thứ tư'

Liều vaccine Covid-19 thứ 3 hiện vẫn làm tốt nhiệm vụ chống lại bệnh nặng, do đó chưa có đủ bằng chứng để kết luận tiêm thêm một liều tăng cường nữa sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm