Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghĩa địa máy bay quân sự khổng lồ của Mỹ

Lực lượng không quân Mỹ có một nghĩa địa tiêm kích mà nhiều nước thèm muốn. Những chiếc máy bay cũ kỹ trông không khác gì đồ chơi của trẻ em được xếp hàng ngay ngắn trên một bãi đất khổng lồ. Chúng có giá trị lên đến hàng tỷ USD.

Nghĩa địa máy bay quân sự khổng lồ của Mỹ

Lực lượng không quân Mỹ có một nghĩa địa tiêm kích mà nhiều nước thèm muốn. Những chiếc máy bay cũ kỹ trông không khác gì đồ chơi của trẻ em được xếp hàng ngay ngắn trên một bãi đất khổng lồ. Chúng có giá trị lên đến hàng tỷ USD.

Nhiều máy bay chiến đấu tại nghĩa địa này còn khá đẹp so với tuổi đời về hưu của nó. Hãy cùng ngắm những “chiến binh già cỗi” của lực lượng Không quân Mỹ.

 Các loại máy bay từ các lực lượng quân sự của Mỹ khi không còn hoạt động sẽ được chuyển đến một vùng đất phẳng rộng lớn của Đơn vị Bảo trì và Tái chế máy bay tại Căn cứ không quân Davis-Monthan ở Arizona.

 Cuốn sách hướng dẫn sử dụng bay vẫn còn nằm lại trên một chiếc CH-3E Jolly Green khổng lồ sau nhiều năm phơi mình dưới ánh mặt trời sa mạc của nghĩa địa. Mọi thứ đã trở nên cũ kỹ và bị ăn mòn theo năm tháng.

 Một chiếc Boeing YAL-1 đã ngừng hoạt động đang yên nghỉ ở nghĩa địa. YAL-1 được thiết kế với chức năng chính là một hệ thống phòng thủ tên lửa, tiêu diệt các tên lửa đạn đạo với một hệ thống súng laser được lắp mũi máy bay.

 Chiếc C-141 này đã phục vụ trong lực lượng Không quân Mỹ suốt 40 năm. Năm 2006, nó được “nghỉ hưu” và được thay thế bởi thế hệ mới C-17 Globemaster III.

 Một khu vực riêng ở nghĩa địa được dành để tưởng niệm và vinh danh thế hệ máy bay C-5 Galaxies. C-5 Galaxy là một thế hệ máy bay vận chuyển và chiến đấu.

 Những chiếc F-4 Phantom và T-38 Talons xếp hàng ngay ngắn dưới mặt đất.

 F-4 Phantom II, “anh lính không quân” từng phục vụ cho lực lượng Không quân Mỹ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Thân hình “tàn tạ” này từng là một máy bay chiến đấu quan trọng, với nhiệm vụ tấn công mặt đất và đóng vai trò trinh sát trong cuối cuộc chiến tranh.

 Thiếu tướng Keith Connolly, cơ trưởng từng trải qua hơn 4.800 giờ bay với các dòng máy bay như F-86s, F-100, A-7, F-4, F-15 và F-16 và đã nghỉ hưu. Ông đứng cạnh một “đồng nghiệp” cũng đã nghỉ hưu F-4 Phantom.

 Phần còn lại của buồng lái chiếc B-66. Đây là một chiếc máy bay ném bom ánh sáng, chuyên trinh sát về đêm và có tầm quan trọng đối với lực lượng không quân Mỹ trong những năm 1950.

 Sa mạc Arizona là một lựa chọn hoàn hảo cho nơi an nghỉ của những chiếc máy bay về hưu. Độ ẩm thấp, không khí khô ráo sẽ làm chậm lại quá trình rỉ sét và hỏng hóc của kim loại.

 Nghĩa địa không quân là một sân bay rộng 2.600 mẫu Anh và có sức chứa khoảng 5.000 chiếc máy bay về hưu.

 Chiếc C-5 Galaxy đang bị bóc tách ra từng phần trước khi bị phá hủy hoàn toàn thành phế liệu. Quá trình bóc, gỡ chiếc máy bay này thường kéo dài gần một năm.

 Những chiếc máy bay đang trong quá trình cắt, dỡ.

 Không ai nghĩ rằng hàng dài nối những chiếc KC-135 Stratotanker này đã bị cho “về vườn”. Dòng máy bay này vẫn đang được lực lượng Không quân Mỹ tin dùng cho nhiệm vụ tiếp nhiên liệu.

 Một bảng đồng hồ điều khiển hoen rỉ, cũ kỹ do đã không được sử dụng trong nhiều thập kỷ.

 Biểu tượng khó phai mờ theo thời gian của Lực lượng Không quân Mỹ.

Phan Sương

Theo Infonet

Phan Sương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm