Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi vấn về ứng dụng UniKey trên Microsoft Store

Tác giả của UniKey khẳng định không liên quan đến ứng dụng đang xuất hiện trên Microsoft Store.

Trên gian ứng dụng của Microsoft dành cho Windows vừa xuất hiện phần mềm gõ tiếng Việt Unikey. Tuy nhiên, phần mềm này bị đặt nghi vấn không "chính chủ", tiềm ẩn rủi ro cho người dùng.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Kim Long, tác giả bộ gõ Unikey chia sẻ không biết ai là người xuất bản ứng dụng UniKey trên Microsoft Store và không chịu trách nhiệm nếu người dùng tải UniKey từ đây.

Tác giả UniKey cho biết hiện ông chỉ duy trì một website duy nhất ở địa chỉ unikey.org. Ông Long cũng cho rằng người đưa ứng dụng lên Microsoft Store có thể chỉ tải về từ website của mình và tải lên lại, nhưng chưa thể kết luận.

Trong phần mô tả của ứng dụng trên Microsoft Store, đơn vị xuất bản được đề cập là Cephas PAD. Tìm kiếm từ khóa này trên Google chỉ cho kết quả là một tài khoản GitHub không có nhiều hoạt động và trang web đơn giản.

Đây không phải lần đầu có trang web không "chính chủ" đăng tải phần mềm UniKey. Trước đó, một trang web khác thậm chí còn nằm ở vị trí cao hơn khi tìm kiếm từ khóa "UniKey" trên Google. Ông Long khi đó cũng xác nhận không liên quan tới trang web này.

Phần mềm UniKey được công bố vào năm 1999. Bộ gõ tiếng Việt này được nhiều người yêu thích vì hoạt động nhẹ, đơn giản. Tác giả mở module xử lý tiếng Việt vào năm 2001, sau đó bộ gõ tiếng Việt sử dụng module của UniKey xuất hiện trên nhiều nền tảng khác như Linux hay MacOS.

Từ năm 2006, ông Phạm Kim Long đã cho phép Apple dùng mã nguồn của x-unikey trên nền tảng Linux. Bộ gõ tiếng Việt có sẵn trên macOS sử dụng lõi UniKey. Về sau, bộ gõ trên iOS cũng sử dụng lõi của phần mềm này.

Hiện tại, phiên bản mới nhất của UniKey là 4.3 RC5, được phát hành vào tháng 10/2020.

Nguồn gốc tên gọi hệ điều hành Windows

Một nhà lãnh đạo tiếp thị của Microsoft chọn "Windows" làm tên hệ điều hành máy tính vì từ này được dùng thường xuyên vào thời kỳ manh nha giao diện đồ họa.

Hà My

Bạn có thể quan tâm