Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nghỉ Tết khi người khác đi làm lại

Vì đặc thù công việc, một số nhân sự văn phòng, freelancer chỉ bắt đầu nghỉ Tết khi đã quá mùng 10 tháng Giêng hoặc muộn hơn.

Làm những ngành nghề đặc thù, một số freelancer đã quen với việc ăn Tết muộn hơn so với số đông. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

“Tết của mọi người bắt đầu từ đêm giao thừa. Còn Tết của tôi chỉ mới thực sự đến hôm mùng 9 tháng Giêng (tức 30/1)”.

Đó là chia sẻ của Huy Cường (27 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM), video editor đã làm việc 5 năm tại một công ty sự kiện. Vì đặc thù nghề nghiệp, Cường thường xuyên chạy deadline xuyên các kỳ nghỉ lễ lớn, nhỏ.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên anh phải “cày” suốt dịp Tết Nguyên đán. Sau rằm tháng Giêng, công ty anh sẽ khởi động hàng loạt dự án lớn nên yêu cầu nhân viên hoàn thành nhiều video quảng bá từ trước đó.

Nhìn vào lịch đăng bài dày đặc, Minh quyết định ăn Tết muộn hơn bình thường để tập trung hoàn thành phần việc được giao.

“Những năm trước, tôi thường chơi ‘xả láng’ rồi mới mở laptop dựng video. Tuy nhiên, ai cũng dễ rơi vào trạng thái lười biếng, thiếu động lực nếu phải chạy nước rút ngay sau mùa Tết. Do vậy, tôi chọn xử lý hết mọi thứ rồi nghỉ ngơi cho trọn vẹn”, anh nói.

Cũng như Huy Cường, không ít bạn trẻ khác cũng phải nghỉ Tết muộn hơn hẳn so với số đông vì đặc thù nghề nghiệp. Vài người đã lên kế hoạch vui chơi bù lại từ sớm, số khác chọn tiếp tục với guồng quay làm việc để tăng thu nhập, phục vụ mục đích cá nhân.

Ôm laptop xuyên Tết

Với Mai Tuyền (28 tuổi, freelancer thiết kế đồ họa), lần thứ 6 làm việc xuyên Tết diễn ra tương đối suôn sẻ.

Theo cô, những đợt nghỉ lễ kéo dài là cơ hội kiếm tiền quan trọng của lao động tự do. Do vậy, trong mùa Tết Quý Mão, Tuyền vẫn miệt mài với các phần mềm thiết kế ít nhất 12 giờ đồng hồ/ngày. Đồng thời, những cuộc gọi bàn bạc với khách nước ngoài lúc nửa đêm cũng thường xuyên diễn ra.

Tuy công việc đổ về không dày đặc như năm trước, cô lại may mắn có một số dự án trị giá hàng chục triệu đồng.

lam xuyen tet anh 1

Mai Tuyền làm việc xuyên Tết để giải quyết áp lực kinh tế.

Đó cũng là động lực giúp Tuyền “cày cuốc”, dù sức khỏe có phần xuống dốc vì liên tục thức khuya, uống cà phê.

Trong khi đó, Ngọc Huyền (30 tuổi, freelancer lĩnh vực marketing) vẫn tất bật với hàng loạt email và tin nhắn từ khách hàng dù 28 tháng Chạp mới về đến quê.

Từ năm 2019, Huyền từ bỏ công việc bàn giấy, chuyển sang hoạt động tự do. Hiện, cô phụ trách quảng bá cho 3 doanh nghiệp thời trang thể thao. Bên cạnh đó, cô thường xuyên nhận lịch chụp ảnh nghệ thuật để mở rộng nguồn thu.

Chia sẻ với Zing, cô cho biết tính chất đặc biệt của ngành hàng quần áo tập luyện là bán rất chạy sau đợt nghỉ Tết.

Vì thế, năm nào Huyền cũng nhận yêu cầu viết bài, thiết kế ấn phẩm tiếp thị từ trước tháng Chạp rồi làm dần đến hết tháng Giêng. Đồng thời, cô gái 30 tuổi cũng phải ráo riết xử lý file ảnh để trả cho khách đúng lịch hẹn.

“Tôi chỉ tận hưởng cảm giác rảnh rỗi tạm thời trong tối giao thừa và mùng 1 Tết. Hết ngày, tôi lại tiếp tục với núi deadline. Đôi khi tôi thấy ngày lễ cũng chẳng khác gì ngày thường vì đều bận rộn từ sáng đến tối”, cô nói.

lam xuyen tet anh 2

Ngọc Huyền chỉ nghỉ ngơi trong 30 tháng Chạp và mùng 1 Tết rồi quay lại với "núi" deadline.

Đến nay, Ngọc Huyền đã có 4 mùa Tết “khác người”. Những người thân thiết cũng dần quen và chấp nhận việc hiếm khi có sự góp mặt của Huyền trong cuộc vui.

Chẳng hạn, ba mẹ cô đã thôi thắc mắc khi con gái chỉ dán dán mắt vào màn hình laptop thay vì cùng cả nhà du xuân hay thăm hỏi họ hàng. Thậm chí, hai người còn chủ động quán xuyến hết các khâu dọn dẹp, sắm sửa nhằm tạo điều kiện cho con chú tâm vào công việc.

“Thực tế, thu nhập của freelancer khi cày cuốc xuyên Tết cũng không cao hơn ngày thường là mấy. Tuy nhiên, tôi vẫn dành nhiều công sức để hoàn thành tốt mọi đầu việc vì tính trách nhiệm. Hơn nữa, vốn đã quen với nhịp hoạt động liên tục, nghỉ ngơi quá lâu dễ khiến tôi thấy bứt rứt”, Huyền nói thêm.

Tết muộn

Theo tính toán của Ngọc Huyền, phần lớn đầu việc sẽ được hoàn tất trước rằm tháng Giêng. Sau đó, cô sẽ có vài ngày thật sự thảnh thơi để nạp lại năng lượng.

Không dư dả thời gian để đi du lịch, cô chỉ định rủ bạn bè thân thiết ăn uống quanh TP.HCM. Đặc biệt, kế hoạch quan trọng nhất của Huyền là giảm cân và tập trung chăm sóc làn da “xuống cấp” đáng kể sau mùa Tết bận rộn.

“Thú thật, tôi cũng khá tiếc nuối khi chưa sắp xếp tốt lịch trình để có thêm cơ hội tụ tập, gặp gỡ người quen. Tuy nhiên, dường như đây là vấn đề khó giải quyết của bất kỳ lao động tự do nào”, cô nói.

lam xuyen tet anh 3

Không dư dả thời gian, các freelancer chỉ có những kế hoạch nghỉ ngơi bù đơn giản. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Về phần Huy Cường, mong muốn lớn nhất của anh là được ngủ thật ngon sau khoảng thời gian dài liên tục thức khuya chỉnh sửa video.

Do đã thống nhất từ sớm với quản lý, cộng với chuỗi sản phẩm đạt hiệu quả cao, Cường sẽ được nghỉ bù đến cuối tháng Giêng. Đồng thời, anh cũng quyết định mời bố mẹ cùng đi nghỉ dưỡng tại Phú Quốc để bù đắp cho mấy ngày qua.

“Bố mẹ kinh doanh tại gia nên không gặp vấn đề gì với lịch trình này. Hơn nữa, quy tắc của gia đình tôi là làm gì cũng có nhau nên xem như bây giờ mới thực sự đón Tết. Hơi muộn một chút, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều niềm vui”, Cường vui vẻ nói.

Ngược lại, Mai Tuyền chưa có bất kỳ kế hoạch nghỉ xả hơi nào sau mùa Tết “đầu tắt mặt tối”. Thay vào đó, cô vẫn tiếp tục chỉnh sửa file thiết kế, song với nhịp độ nhẹ nhàng hơn.

Vốn có áp lực kinh tế gia đình, cô thừa nhận không thoải mái với việc tạm dừng công việc quá lâu để thư giãn. Hơn nữa, freelancer cũng dễ mất nhịp hoạt động, cũng như bỏ lỡ cơ hội tốt nếu rời guồng xoay công việc quá lâu.

“Từ lâu, tôi đã xem Tết như ngày bình thường nên hiếm khi buồn, tủi thân vì phải tất bật khi người khác rảnh rang. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ cố gắng thu xếp để gần gũi với mẹ, cũng như cải thiện tâm trạng, sức khỏe trước khi quay lại với các dự án lớn”, cô nói thêm.

Hết Tết, dân văn phòng chuyển đánh bài, ăn uống từ nhà tới công ty

Đi làm trở lại sau Tết, nhiều nhân viên ở văn phòng của Đức Thiện (28 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) đi trễ, về sớm, đến chỉ để tụ tập, tán dóc hoặc rủ nhau ăn uống.

Helly Tống: Tôi đọc sách để tưởng tượng và lắng nghe chính mình'

Chia sẻ với Zing Lifestyle, Helly Tống nói điều làm cô thích nhất ở một cuốn sách là ngôn ngữ, cảm xúc và mạch truyện. 9X cho biết khi tò mò về một nhân vật nào đó, cô sẽ dành nhiều thời gian xem tài liệu về họ.

Hồng Anh

Bạn có thể quan tâm