Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị lực của sĩ tử nặng 25kg trong gia đình nhiều tai họa

Bố mất, một người anh trai cũng qua đời, sau đó thêm một anh bị tâm thần, chị gái bị bán sang Trung Quốc, cô gái cao 1,1m, nặng 25kg đang nỗ lực hết sức để thi đỗ vào ngành công tác xã hội.

Nghị lực của sĩ tử nặng 25kg trong gia đình nhiều tai họa

Bố mất, một người anh trai cũng qua đời, sau đó thêm một anh bị tâm thần, chị gái bị bán sang Trung Quốc, cô gái cao 1,1m, nặng 25kg đang nỗ lực hết sức để thi đỗ vào ngành công tác xã hội.

>> Cô gái tật nguyền cao 80 cm quyết tâm thi đại học
>> Sĩ tử 56 tuổi vẫn đi thi đại học để không ... tụt hậu

Sau buổi thi cuối cùng của đợt 2 kỳ tuyển sinh ĐH (10/7), trước trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) hàng trăm ánh mắt dõi theo bước đi khập khiễng của một thí sinh có chiều cao chưa đến 110cm, cân nặng 25 kg.

Sinh ra trong gia đình gặp nhiều tai họa

Đó là hoàn cảnh của em Vũ Thị Hằng (SN 1994), quê ở khu phố Thọ Xuân, phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa. Hằng sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và sớm chịu cảnh khuyết tật. Nhưng không vì thế mà em nhụt ý chí phấn đấu.

Thí sinh Vũ Thị Hằng “đọ” chiều cao với một bạn cùng tuổi.

Hằng tâm sự: mẹ của em là bà Lê Thị Thật, năm nay 62 tuổi là giáo viên đã về hưu. Gia cảnh nhà Hằng hết sức khó khăn, bố em mất cách đây gần 15 năm, sau khi bố mất lại đến lượt anh trai đầu đột ngột ra đi. Những tưởng cuộc sống gia đình sẽ "lặng sóng" nào ngờ, người anh thứ 2 của Hằng cũng phát bệnh điên dại, bỏ nhà đi biền biệt đến nay không rõ tin tức.

Còn người chị gái kế tiếp của Hằng lấy chồng xa bị lừa bán sang Trung Quốc từ vài năm trước đây. Các anh chị còn lại thì người đi làm ăn xa, người lấy chồng xa hằng năm mới về thăm nhà một lần. Niềm hi vọng mong manh được đặt lên đôi vai của người anh trai kế trên em nhưng học cao đẳng ra trường cũng không xin được công việc ổn định.

Nhắc lại hoản cảnh gia đình, Hằng buồn bã: "Sau khi bố mất, đến lượt các anh chị lần lượt ra đi. Mái nhà đông anh em ngày nào giờ chỉ còn hai mẹ con em sống nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Vài năm trở lại đây, mẹ bệnh nặng nằm ở nhà nên dường như việc nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa đều một tay em cáng đáng".

Em Hằng bước những bước chân khập khiễng ra về và e thẹn trước ống kính.

Một nghị lực sống phi thường

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Hằng sinh ra vốn là một cô bé lành lặn, không bị khuyết tật như bây giờ. Khi lên 3 tuổi, sau một trận ốm “thập tử, nhất sinh”, em bị chứng bệnh co rút chân tay rồi biến chứng, khiến thân thể em phát triển không được bình thường như các bạn cùng trang lứa.

Đến tuổi tới trường, những năm đầu tiên, Hằng được mẹ và anh chị chở đi học. Nhưng kể từ khi lên cấp 2, một mình em phải tự lê bước chân khập khiễng tới trường với quãng đường gần 4km, dù bất kể trời mưa hay nắng.

Không chỉ được xem là một cô bé sống có tính tự lập cao, Hằng còn thể hiện là một cô bé rất chín chắn về suy nghĩ và hành vi. Hằng ngày, sau mỗi giờ lên lớp, cô bé "tí hon" Vũ Thị Hằng lại về giúp mẹ trông coi nhà cửa, làm việc gia đình. 

Khi được chúng tôi hỏi liệu Hằng có bao giờ mặc cảm và tự ti trước số phận của mình không? Hằng vui vẻ cho biết: "Đôi lúc có một số bạn bè trêu ghẹo em. Nhưng em nghĩ, em được bố mẹ cho em tấm thân này cũng là điều vô cùng quý giá. Em luôn học cách sống chan hòa tình cảm và cố gắng trong học tập nên được rất nhiều thầy cô và bạn bè quý mến".

Hằng tự tin tâm sự về bản thân và ước mơ về một tương lai.

Vũ Thị Hằng không chỉ biết đến với hình ảnh của một cô bé tràn đầy tự tin, vượt qua mặc cảm. Hằng còn được biết đến với thành tích học tập tốt của mình trong 12 năm học ở trường làng. Trong suốt 12 năm học phổ thông, Hằng luôn được xếp vào nhóm học sinh có học lực khá và được nhà trường tặng thưởng nhiều giấy khen và danh hiệu thi đua khác.

Tuy nhiên, hạn chế về thể hình và sức khỏe cũng phần nào "cướp" đi khả năng của em khi càng về cuối cấp, Hằng bị đau ốm triền miên khiến việc học và bồi dưỡng kiến thức của em dang dở.

“Những lúc ốm đau như thế, em đã từng nghĩ sẽ bỏ học, buông xuôi tất cả. Nhưng trước sự động viên của gia đình và bản thân muốn đi học để biết thêm được con chữ nên em đã cố gắng vượt qua tất cả”, Hằng chia sẻ.

Nhận xét về cô bạn học cùng trường thời phổ thông của mình, bạn Phạm Thị Hoa chia sẻ: "Hằng là một người bạn rất có nghị lực trong cuộc sống. Dù chịu thiệt thòi về thân thể nhưng trong cuộc sống bạn ấy luôn được mọi người biết đến là một người có năng lực, thông minh và sống chan hòa tình cảm với bạn bè, thầy cô".

Thí sinh 'tí hon' một mình đi thi

Có lẽ tất cả các bậc phụ huynh và thí sinh dự thi tại điểm thi trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đều ngỡ ngàng trước hình ảnh của cô bé “tí hon” Vũ Thị Hằng khi em bước chân từ trên xe buýt xuống và ung dung bước vào phòng thi. Mặc dù  nhà cách điểm thi tới 20km, nhưng không giống như các bạn thi sinh khác được người nhà đưa đi, Hằng tự đi.

Hằng đi thi một mình và sau mỗi môn thi, em tự bắt xe buýt về nhà với mẹ già.

Khi được hỏi tại sao em không nhờ mẹ hoặc ai đó đưa đi, Hằng vui vẻ đáp: “Mẹ em tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu đi nhiều nên việc đi lại rất khó khăn. Với lại chuyện đi như thế này đối với em không còn lạ lẫm gì vì ở em vẫn thường xuyên phụ giúp mẹ nấu cơm và phụ việc gia đình”.

Được biết, sau mỗi một môn thi, Hằng lại vội đón xe về nhà nấu cơm và phụ giúp công việc gia đình với mẹ.

Tâm sự về lần dự thi này, Hằng cho biết, đây là năm đầu tiên em đăng ký thi ĐH. Em thi khối C, ngành công tác xã hội, trường Đại học Lao động Xã hội tại điểm thi trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

Nhận xét về kết quả đợt thi lần này, Hằng tự tin cho biết, em lo nhất môn Lịch sử, còn hai môn còn lại em làm được đến trên 70%.

Nói về ước mơ của mình, Hằng tâm sự: "Từ nhỏ, em đã có ước mơ làm một nữ luật sư. Nhưng càng lớn thì em thấy bộ dạng mình không phù hợp. Nhưng nếu được chọn, em sẽ chọn theo ngành Luật, còn trước mắt em cầu mong mình sẽ đỗ đại học".

Chia tay Vũ Thị Hằng, chúng tôi chúc em sẽ sớm đạt được ước mơ bước vào giảng đường đại học của mình.

Duy Cảnh

Theo Infonet

Duy Cảnh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm