Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga vẫn cung cấp khí đốt cho châu Âu

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 29/5 cho biết lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu qua cửa khẩu Sudzha của Ukraine ở mức 44,1 triệu m3, tăng từ 43,96 triệu m3 vào hôm 28/5.

Bất chấp căng thẳng giữa Nga và châu Âu liên quan đến “chiến dịch quân sự” của Nga tại Ukraine, ngày 29/5, tập đoàn Gazprom cho biết nước này vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Ukraine, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, Gazprom cho hay đơn xin cung cấp khí đốt thông qua một cửa khẩu chính khác là Sokhranovka đã bị Ukraine từ chối.

Nga cung cap khi dot cho chau Au qua Ukraine anh 1

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 29/5 cho biết nguồn cung khí đốt tiếp tục được vận chuyển đến châu Âu qua cửa khẩu Sudzha của Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 10/5, công ty điều hành hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine GTSOU tuyên bố sẽ tạm ngừng quá trình vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu qua trạm Sochranovka vào 11/5 với lý do "bất khả kháng".

Phía Ukraine viện dẫn nguyên nhân cho quyết định nói trên là do những phức tạp vì cuộc xung đột ở nước này.

Theo GTSOU, tình hình hiện tại khiến việc vận chuyển khí đốt qua trạm đo Sochranovka và trạm nén Novopskov nằm trong các vùng lãnh thổ đang có xung đột là không thể.

Công ty cho biết họ không thể hoạt động tại trạm khí nén Novopskov do "sự can thiệp của lực lượng (Nga) vào các quy trình kỹ thuật".

GTSOU nói thêm có thể tạm thời chuyển dòng chảy bị ảnh hưởng đến Sudzha nằm trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, nhằm mục đích “thực hiện đầy đủ nghĩa vụ vận chuyển với các đối tác châu Âu”.

Diễn biến này đã làm dấy lên những lo ngại rằng “chiến dịch quân sự” của Nga tại Ukraine có thể khiến nguồn cung khí đốt sang châu Âu thông qua Ukraine bị cắt đứt vào thời điểm mà giá năng lượng đang tăng mạnh.

Trạm khí nén Novopskov ở khu vực Luhansk, miền Đông Ukraine đã bị quân Nga và lực lượng ly khai kiểm soát ngay sau khi Moscow bắt đầu "hoạt động quân sự đặc biệt" vào tháng 2.

Đây là trạm khí nén đầu tiên trong hệ thống trung chuyển khí đốt của Ukraine ở vùng Luhansk, tuyến đường vận chuyển khoảng 32,6 triệu m3 mỗi ngày, tương đương 1/3 lượng khí đốt của Nga đến châu Âu thông qua Ukraine, theo GTSOU.

Ukraine vẫn là con đường trung chuyển chính cho khí đốt của Nga đến châu Âu ngay cả khi Nga đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2 vừa qua.

Pháo phản lực Nga tạo sóng xung kích khổng lồ khi trúng đích Ukraine công bố video các vị trí của quân đội nước này ở Donbas trúng đòn từ hệ thống pháo phản lực TOS-1A của Nga, tạo ra các "bong bóng" sóng xung kích khổng lồ ở mục tiêu.

Nga tăng cường bắn phá thành phố lớn nhất miền Đông Ukraine

Các lực lượng Nga ngày 28/5 tăng cường tấn công vào Sievierodonetsk và một số thành phố miền Đông khác của Ukraine, sau khi tuyên bố kiểm soát Lyman.

Dòng khí đốt từ Nga đến Phần Lan đã ngưng

Công ty Phần Lan ngày 21/5 cho biết khí đốt của Nga đến nước này đã bị tạm dừng, AFP đưa tin.

Minh An

Bạn có thể quan tâm