Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Ukraine ký thỏa thuận ngũ cốc tại Istanbul

Đại diện của Nga và Ukraine đã ký kết thỏa thuận lịch sử giúp giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị phong tỏa tại các cảng của Ukraine ven biển Đen.

Lễ ký kết có sự tham dự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, theo AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã ký vào hai văn bản riêng biệt nhưng tương đồng với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc về việc mở lại tuyến đường vận tải biển Đen trong buổi lễ được tổ chức tại Istanbul ngày 22/7.

thoa thuan ngu coc nga ukraine anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Bộ trưởng Quốc phòng nga Sergei Shoigu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar dự lễ ký kết ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/7. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, thỏa thuận quy định các quan chức Ukraine sẽ hướng dẫn các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu đi theo các tuyến đường an toàn qua các bãi mìn tại ba cảng biển của nước này, bao gồm cảng Odessa.

Sau đó, các tàu sẽ rời khỏi lãnh hải Ukraine tại biển Đen và đi qua eo biển Bosphorus để tới một càng của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chúng sẽ bị kiểm tra. Sau quá trình này, tàu có thể tiếp tục hành trình.

“Hôm nay, một ngọn hải đăng đã xuất hiện trên biển Đen: Ngọn hải đăng của hy vọng, triển vọng và sự cứu trợ trong một thế giới cần nó hơn bao giờ hết”, ông Guterres tuyên bố, kêu gọi Nga và Ukraine thực thi thỏa thuận.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố thỏa thuận sẽ giúp ngăn nạn đói và giảm tình trạng lạm phát lương thực toàn cầu.

thoa thuan ngu coc nga ukraine anh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đặt bút ký kết thỏa thuận. Ảnh: Reuters.

Trước đó cùng ngày, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố nước này sẽ không trực tiếp ký kết thỏa thuận ngũ cốc với Moscow.

“Ukraine không ký bất kỳ văn bản nào với Nga. Chúng tôi ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc và có nghĩa vụ với họ”, ông Podolyak nói. “Nga ký một thỏa thuận khác với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc”, ông Podolyak viết trên Twitter.

TASS cho biết các tàu không được dùng để xuất khẩu ngũ cốc, các thực phẩm liên quan và phân bón sẽ không được ở lại ba cảng trên.

Ukraine tuyên bố không ký thỏa thuận ngũ cốc trực tiếp với Nga

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố thỏa thuận ngũ cốc mà nước này sẽ ký không phải là thỏa thuận trực tiếp với Moscow.

Nga và Ukraine đạt thỏa thuận đột phá về xuất khẩu ngũ cốc

Ukraine và Nga dự kiến ký một thỏa thuận vào ngày 22/7 nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do việc xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen bị ùn ứ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm