Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thất vọng với phản hồi từ Mỹ

Điện Kremlin ngày 27/1 cho biết không lạc quan với khả năng phương Tây sẽ đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh của Nga sau khi nhận được phản hồi chính thức bằng văn bản từ Mỹ.

"Các tài liệu đã được trình lên Tổng thống Putin. Hiển nhiên cần thời gian để phân tích, chúng tôi sẽ không vội đưa ra kết luận", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nói, New York Times đưa tin.

Dù không thảo luận về nội dung văn bản phản hồi mà Washington gửi tới Moscow, ông Peskov nói rằng dựa trên các phát biểu chính thức của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ít có khả năng phương Tây sẽ đáp ứng các yêu sách của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng có quan điểm bi quan tương tự. Ông Lavrov cho biết tài liệu của Mỹ "không chứa phản ứng tích cực" đối với các yêu sách chính của Nga.

khung hoang ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho hay phản hồi của Mỹ có những sáng kiến giúp "khởi động một cuộc đối thoại nghiêm túc", nhưng không có tiến triển đối với ưu tiên của Nga về việc NATO chấm dứt hiện diện ở Đông Âu.

Ông Lavrov cho hay giới chức Nga sẽ tham vấn cùng Tổng thống Putin trước khi quyết định những bước đi tiếp theo.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan đã chuyển bản hồi đáp trên tới Bộ Ngoại giao Nga, lặp lại đề nghị của Mỹ muốn đàm phán với Nga về một số khía cạnh của an ninh châu Âu. Mỹ yêu cầu Nga giữ bí mật nội dung tài liệu này.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken khẳng định vấn đề Washington ủng hộ quyền của Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO là một trong những nguyên tắc và lập trường của Washington sẽ không thay đổi.

Nga hiện có khoảng hơn 100.000 quân ở khu vực gần biên giới Ukraine và đang tiếp tục tăng cường lực lượng.

Từ đầu tuần này, quân đội Nga đã khởi động hàng loạt cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực gần biên giới hai nước, với sự tham gia của bộ binh, pháo binh, thiết giáp, hải quân và tên lửa.

Nga yêu cầu phương Tây cấm Ukraine gia nhập NATO, đồng thời liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt chấm dứt các hoạt động ở khu vực Đông Âu. Tuy nhiên, Washington coi những yêu sách của Moscow là không thể chấp nhận do vi phạm nguyên tắc các quốc gia có quyền tự quyết định chính sách đối ngoại của nước mình.

Phương Tây mắc bẫy Nga?

Mỹ cùng các đồng minh NATO dường như mất phương hướng và đang bị cuốn vào kế hoạch lớn hơn của Nga, khi Moscow leo thang căng thẳng ở biên giới Ukraine dù chưa nổ súng.

Nga tung video tập trận, dọa tấn công Ukraine nếu yêu sách bị phớt lờ

Moscow ngày 26/1 cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa nếu Mỹ và các đồng minh phương Tây không đáp ứng yêu sách bảo đảm an ninh của Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm