Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phóng tàu thăm dò sự sống đến sao Hỏa

Các nhà khoa học Nga và châu Âu sẽ phóng tàu thăm dò ExoMars lên sao Hỏa vào ngày 14/3. Mục tiêu sứ mệnh nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên hành tinh Đỏ.

tim kiem su song ngoai hanh tinh anh 1

Tàu ExoMars sẽ đến sao Hỏa vào tháng 10. Ảnh: Daily Mail

ExoMars dự kiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10. Tàu thăm dò sẽ phân tích chi tiết thành phần không khí của sao Hỏa để xác định nơi phát ra khí mê tan, theo Daily Mail.

Nhiệm vụ này tàu Curiosity của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) được phóng lên sao Hỏa trước đó không làm được. Nguồn gốc khí mê tan có thể xuất phát từ hoạt động của núi lửa và vi khuẩn.

Con tàu là dự án hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và Cơ quan không gian châu Âu (ESA). Theo kế hoạch, tên lửa đẩy Proton sẽ mang ExoMars vào không gian, phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan.

Tàu ExoMars mất 7 tháng để đi đến sao Hỏa. ExoMars sẽ bay quanh quỹ đạo và thả tàu đổ bộ Schiaparellin đáp xuống mặt đất. Quá trình này giúp các nhà khoa học thử nghiệm công nghệ hạ cánh mới, mở đường đưa một tàu tự hành khác đến sao Hỏa vào đầu năm 2019.

ExoMars được kỳ vọng sẽ tìm thấy bằng chứng thuyết phục về dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh khi đáp xuống sao Hỏa. Một camera gắn trên tàu sẽ được kích hoạt để chuyển hình ảnh về trái đất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện khí mê tan trên sao Hỏa vào năm 2003 và 2006 tại 3 khu vực là Terra Sabaea, Nili Fossae và Syrtis Major. Các dữ liệu thu được cho thấy nước từng chảy ở những nơi này. Nếu nước tồn tại ở dạng lỏng nằm sâu dưới các lớp băng thì nơi đó có thể cung cấp môi trường sống cho vi sinh vật. 

Lâm Nguyên

Bạn có thể quan tâm