Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga không chấp nhận trần giá dầu

Phía Nga đã có phản ứng đầu tiên kể từ khi các nhà ngoại giao châu Âu chốt mức giá trần sau những cuộc thảo luận kéo dài. 

Ngày 2/12, sau khi EU đạt được thỏa thuận, G7 và Australia đã nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển. Ảnh: Reuters.

TASS dẫn lời ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Điện Kremlin - cho biết phía Nga "sẽ không chấp nhận mức giá trần" 60 USD/thùng đối với dầu Nga mà Liên minh châu Âu (EU) nhất trí.

Theo kế hoạch áp giá trần, các dịch vụ như vận chuyển và bảo hiểm sẽ không được cung cấp cho những giao dịch mua - bán dầu Nga nếu mức giá trong hợp đồng vượt quá ngưỡng 60 USD/thùng.

"Chúng tôi đang phân tích và chuẩn bị hành động với mức giá trần này. Chúng tôi không chấp nhận nó", ông Peskov nhấn mạnh. Ông cho biết Moscow sẽ công bố cách thức triển khai sau khi hoàn thành quá trình phân tích.

Theo một nguồn tin của Bloomberg, Điện Kremlin đang soạn thảo một sắc lệnh của tổng thống nhằm cấm mọi doanh nghiệp Nga, hoặc thương lái mua dầu từ Nga, bán hàng hóa này cho bất cứ quốc gia, công ty nào hưởng ứng kế hoạch áp giá trần.

Theo sắc lệnh, các hợp đồng mua dầu thô và những sản phẩm từ dầu của Nga sẽ không dính dáng gì tới mức giá trần. Các lô hàng cũng không được đưa tới những quốc tham gia kế hoạch.

Tháng trước, Phó thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga sẽ chuyển hướng sang "các đối tác theo định hướng thị trường" hoặc giảm sản lượng dầu.

Hôm 1/12, giá dầu thô của Nga đã tăng lên 50 USD/thùng, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá trần 60 USD/thùng theo kế hoạch của EU.

Ngày 2/12, G7 và Australia đã nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, sau khi EU đạt được đồng thuận nội khối.

Mức giá trần này chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12 hoặc ngay sau đó. Các quốc gia cũng tuyên bố sẽ tính đến những động thái “bảo đảm tính hiệu quả của giá trần”, nhưng chưa công bố thêm thông tin.

“(Mức giá trần) sẽ giúp chúng ta ổn định giá dầu toàn cầu, có lợi cho các nền kinh tế đang phát triển trên khắp thế giới”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen viết trên Twitter.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Giá dầu sắp tăng mạnh?

Giới quan sát cho rằng việc giá dầu rơi xuống dưới ngưỡng 90 USD/thùng khiến OPEC+ không hài lòng. Nhóm này có thể cắt giảm sản lượng trong cuộc họp sắp tới.

Lạm phát tháng 11 cao nhất gần 3 năm

Giá xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá thế giới, giá thuê nhà tăng do nhu cầu đi lên là những nguyên nhân chính đẩy CPI tăng cao.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm