Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga dự trữ ngũ cốc giữa các lệnh trừng phạt

Nga, một trong những nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới, đang “tận dụng" sự gián đoạn xuất khẩu do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra để tăng cường dự trữ.

“Kho (ngũ cốc) của chúng tôi cao hơn gần 20% so với năm ngoái. Thay vì cung cấp cho thị trường thế giới, chúng tôi đang bổ sung nguồn dự trữ của chính mình”, AFP dẫn lời Chủ tịch liên minh ngũ cốc Nga Arkady Zlochevsky trong cuộc họp báo hôm 30/5.

“Tất cả thông tin cuồng loạn về sự thiếu thực phẩm sắp tới chỉ khiến đẩy giá lên”, ông Zlochevsky nói. “Khi cơn cuồng loạn kết thúc, giá cả sẽ giảm xuống”.

Ông cho biết thêm Nga sẽ xuất khẩu 36 triệu tấn lúa mì trước ngày 30/6, thấp hơn khoảng 4 triệu tấn so với khả năng ban đầu.

Nga du tru ngu coc giua lenh trung phat anh 1

Nga đang “tận dụng" sự gián đoạn xuất khẩu do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra để tăng cường dự trữ. Ảnh: Reuters.

Chỉ có một "lượng rất nhỏ" lúa mì của Nga được chuyển tới các nước EU và việc giao hàng của Moscow không quá cảnh qua châu Âu mà qua Trung Đông, theo ông Zlochevsky.

“Chúng tôi có các luồng vận chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ và Iran”, ông nói và thông báo Iran trong mùa này đã trở thành nhà mua lớn thứ hai sau Thổ Nhĩ Kỳ, vượt qua Ai Cập - nước nhiều năm là khách hàng hàng đầu về lúa mì của Nga.

Chính phủ Nga đã ám chỉ rằng vụ thu hoạch mùa này có thể phá vỡ kỷ lục lịch sử, nhưng ông Zlochevsky cho biết vụ thu hoạch có thể đạt gần 120 triệu tấn ngũ cốc (bao gồm 80 triệu tấn lúa mì), thay vì 130 triệu như dự báo của Bộ Nông nghiệp.

“Chiến dịch quân sự" của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm gián đoạn việc vận chuyển, giao hàng lúa mì và các mặt hàng khác từ hai nước, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu lương thực trên toàn thế giới.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp lúa mì lớn, chiếm khoảng 25% tổng lượng xuất khẩu toàn cầu.

Phương Tây cáo buộc Điện Kremlin sử dụng hàng hóa lương thực làm vũ khí trong “chiến dịch quân sự” ở Ukraine và đánh cắp ngũ cốc của Ukraine từ các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Nga đã bác bỏ những cáo buộc này. Moscow cho biết họ sẽ tạo ra các hành lang xuất khẩu ở Ukraine và giúp tránh một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu nếu các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga được dỡ bỏ.

Video trực thăng Nga hộ tống vận chuyển hàng hóa đến vùng chiến sự Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/5 đăng video lực lượng phòng không và trực thăng nước này hộ tống, bảo vệ đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tới khu vực chiến sự tại Ukraine.

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu treo cờ Nga lấy ngũ cốc từ Ukraine

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy tàu treo cờ Nga dường như đang đánh cắp ngũ cốc của Ukraine, củng cố cho cáo buộc trước đó từ Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Nhà báo Pháp thiệt mạng ở Ukraine

Một nhà báo Pháp đã thiệt mạng hôm 30/5 khi phương tiện di tản dân thường ở miền Đông Ukraine trúng pháo kích, các quan chức Pháp và Ukraine cho biết.

Minh An

Bạn có thể quan tâm