Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đe dọa trả đũa Ba Lan vụ thu giữ trường

Nga cảnh báo đáp trả cứng rắn sau sự kiện mà Moscow cho rằng Ba Lan đã chiếm giữ trái phép tài sản ngoại giao của Nga ở Warsaw.

Lực lượng an ninh bên ngoài Đại sứ quán Nga ở Warsaw. Ảnh: TASS.

Trước đó, kênh tin tức nhà nước Ba Lan TVP đưa tin cảnh sát đã có mặt bên ngoài trường học của Đại sứ quán Nga ở thủ đô Warsaw hôm 29/4.

Khi được hỏi về vụ việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết tòa nhà nơi có trường học của Đại sứ quán Nga thuộc sở hữu của nhà nước Ba Lan, Reuters đưa tin.

Trong tuyên bố đưa ra sau đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng nhà chức trách Ba Lan đã xông vào khuôn viên trường học nhằm chiếm giữ bất hợp pháp cơ sở này.

"Chúng tôi coi hành vi ác ý của nhà chức trách Ba Lan là vi phạm trắng trợn Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao 1961, xâm phạm tài sản ngoại giao của Nga ở Ba Lan", Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc, theo TASS.

Moscow khẳng định sẽ có biện pháp cứng rắn đáp trả, trong đó có "các hậu quả mà chính quyền Ba Lan và lợi ích của Ba Lan ở Nga phải gánh chịu".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina cho biết Nga có quyền phản đối, tuy nhiên ông này khẳng định cảnh sát Ba Lan đã hành động đúng luật.

"Quan điểm của chúng tôi, đã được tòa án xác nhận, là tài sản này thuộc về nhà nước Ba Lan nhưng đã bị phía Nga chiếm giữ trái phép", ông Jasina cho hay.

Quan hệ giữa Nga và Ba Lan xấu đi sau khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Ba Lan là một trong các nước tích cực nhất viện trợ và vận động quốc tế ủng hộ Ukraine.

Tháng 3/2022, Ba Lan đã trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga bị tình nghi hoạt động gián điệp.

Phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ tên lửa trong khu rừng ở Ba Lan

Bộ Quốc phòng và bộ trưởng Tư pháp Ba Lan ngày 27/4 cho biết nước này đã phát hiện một vật thể quân sự không xác định ở khu vực gần thành phố Bydgoszcz.

Hai oanh tạc cơ 'Thiên Nga Trắng' của Nga bay qua vùng biển Na Uy

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/4 cho biết hai máy bay ném bom chiến lược "Thiên Nga Trắng" Tu-160 của Không quân Nga đã bay qua vùng biển của Na Uy ở biển Barents.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm