Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cắt khí đốt tới Đan Mạch

Công ty năng lượng Orsted của Đan Mạch ngày 31/5 cho biết tập đoàn Gazprom của Nga sẽ cắt nguồn cung khí đốt tới Đan Mạch vì công ty này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Quyết định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6, AFP đưa tin.

“Vì không có đường ống dẫn khí nào nối trực tiếp Nga với Đan Mạch, Nga sẽ không có khả năng trực tiếp cắt nguồn cung khí tới Đan Mạch, và Đan Mạch vẫn sẽ có thể có được nguồn khí đốt”, Orsted tuyên bố.

“Dù vậy, điều này có nghĩa nguồn khí tới Đan Mạch cần được mua trên thị trường khí đốt châu Âu với lượng lớn hơn”, công ty này cho biết.

Nga cat khi dot toi Dan Mach anh 1

Nga sẽ cắt nguồn cung khí đốt tới Đan Mạch từ ngày 1/6. Ảnh: Bloomberg.

Hôm 30/5, Orsted đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Nga cắt khí đốt. Dù vậy, công ty này nhận định quyết định của Nga không ảnh hưởng tới nguồn cung khí của quốc gia Bắc Âu.

“Gazprom tiếp tục yêu cầu Orsted trả tiền khí đốt bằng ruble”, công ty năng lượng Đan Mạch tuyên bố. “Chúng tôi không có nghĩa vụ pháp lý này trong hợp đồng, và chúng tôi đã liên tục thông báo với Gazprom rằng sẽ không làm như vậy”.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản này để giảm đến mức tối thiểu nguy cơ cho các khách hàng của Orsted - là các công ty lớn của Đan Mạch và Thụy Điển”, Orsted tuyên bố.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết việc dừng cung cấp khí đốt của Nga không gây ra hậu quả trực tiếp nào. Cơ quan này cũng khẳng định đã có kế hoạch khẩn cấp đề phòng thiếu hụt khí đốt.

Trước đó, từ ngày 31/5, Gazprom cũng đã ngừng cung cấp khí đốt cho công ty năng lượng GasTerra của Hà Lan ngày 31/5 sau khi hãng này từ chối thanh toán bằng đồng ruble. GasTerra cũng khẳng định họ “lường trước được điều này và đã mua khí đốt ở nơi khác”, theo AFP.

EU không thảo luận về cấm vận khí đốt Nga

Thủ tướng Áo Karl Nehammer ngày 31/5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thảo luận về một lệnh cấm vận khí đốt với Nga như một phần của gói trừng phạt nhằm vào Moscow.

Dòng khí đốt từ Nga đến Hà Lan đã ngưng

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 31/5 thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho Hà Lan sau khi công ty năng lượng của nước này là GasTerra từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm