Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cắt khí đốt sang Hà Lan

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho công ty năng lượng GasTerra của Hà Lan ngày 31/5 sau khi hãng này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

"Phản ứng với quyết định của GasTerra (không thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble - PV), Gazprom thông báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt từ ngày 31/5”, GasTerra cho biết hôm 30/5, theo AFP.

Sau khi Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine ngày 24/2, Moscow đã yêu cầu khách hàng từ "các nước không thân thiện" - bao gồm cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) - thanh toán khí đốt bằng đồng ruble. Đây được coi là một cách để tránh các lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây đối với ngân hàng trung ương của Nga.

Động thái mới nhất của Gazprom với GasTerra đồng nghĩa với việc Nga sẽ không cung cấp 2 tỷ mét khối khí đốt cho Hà Lan từ nay đến tháng 10, GasTerra cho biết.

Nga cat khi dot sang Ha Lan anh 1

Công ty Gazprom của Nga thông báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt sang Hà Lan từ ngày 31/5. Ảnh: Gazprom.

Công ty năng lượng của Hà Lan khẳng định họ "lường trước được điều này và đã mua khí đốt ở nơi khác".

"GasTerra đã nhiều lần thúc giục Gazprom tôn trọng cấu trúc thanh toán đã thỏa thuận theo hợp đồng và nghĩa vụ giao hàng, rất tiếc là chúng tôi không được đáp ứng", GasTerra tuyên bố.

GasTerra thuộc sở hữu chung của hai công ty năng lượng khổng lồ Shell và Esso, cùng công ty khí đốt Hà Lan EBN và nhà nước Hà Lan - có 10% cổ phần.

Chính phủ Hà Lan xác nhận họ "hiểu" quyết định của GasTerra không tuân theo yêu cầu "đơn phương" của Gazprom.

"Quyết định này không gây ra hậu quả nào đối với việc cung cấp khí đốt cho các hộ gia đình Hà Lan", Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Rob Jetten cho biết trên Twitter.

Pháo phản lực Nga tạo sóng xung kích khổng lồ khi trúng đích Ukraine công bố video các vị trí của quân đội nước này ở Donbas trúng đòn từ hệ thống pháo phản lực TOS-1A của Nga, tạo ra các "bong bóng" sóng xung kích khổng lồ ở mục tiêu.

Châu Âu tìm cách 'né' trừng phạt khi mua khí đốt Nga

Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị đưa ra giải pháp giúp các nhà nhập khẩu tránh vi phạm lệnh trừng phạt khi mua khí đốt từ Nga, mà vẫn đáp ứng yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble.

Nga ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường Ba Lan

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 12/5 cho biết sẽ không thể xuất khẩu khí đốt qua Ba Lan theo tuyến đường ống Yamal - châu Âu do ảnh hưởng của các lệnh cấm vận.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm