Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bắt giữ nhà báo Wall Street Journal

Nga ngày 30/3 thông báo bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich làm việc cho tờ Wall Street Journal, khi nhà báo này đang tác nghiệp tại thành phố Yekaterinburg ở miền Trung Nga.

Phóng viên Evan Gershkovich. Ảnh: evangershkovich.com.

RIA Novotis trích thông báo từ Cơ quan An ninh Nhà nước Nga (FSB) cho biết Evan Gershkovich đã tham gia vào quá trình thu thập thông tin bí mật về một công ty quốc phòng Nga. Nhà báo này hiện đối mặt với cáo buộc hình sự liên quan tới tội gián điệp.

Evan Gershkovich là công dân Mỹ, 32 tuổi, từng làm phóng viên cho AFP và Moscow Times.

Các báo cáo truyền thông địa phương trước đây cho hay Gershkovich có mặt ở Yekaterinburg để đưa tin.

Cùng ngày 30/3, chuyên gia PR Yaroslav Shirshikov cho biết trên Telegram rằng ông nhận được một cuộc điện thoại vào nửa đêm từ một nhân viên của Wall Street Journal, người không thể liên lạc với Gershkovich.

“Anh ấy (Gershkovich) đã online lần gần nhất vào ngày hôm qua vào khoảng 15h. Anh ấy đã sắp xếp thời gian thực hiện phỏng vấn với tôi”, Moscow Times trích lời ông Shirshiko.

Theo ông Shirshikov, Gershkovich có thể bị bắt vào hôm 29/3, khi các nhân viên an ninh được cho là vào nhà hàng địa phương và đưa một người đàn ông không rõ danh tính, với áo len trùm qua đầu lên chiếc xe buýt nhỏ.

Nhà báo từng ở Yekaterinburg tên Dmitry Kolezev trích dẫn 2 nguồn tin xác nhận Gershkovich đã bị bắt giữ. Ông tin phóng viên Wall Street Journal bị giam giữ vì các bài báo của anh.

Wall Street Journal hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Ông Putin thừa nhận các lệnh trừng phạt khiến Nga thiệt hại

Phát biểu trong cuộc họp chính phủ ngày 29/3, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận các lệnh trừng phạt quốc tế gây ra tác động tiêu cực cho nền kinh tế Nga.

Mỹ dừng trao đổi dữ liệu về vũ khí hạt nhân với Nga

Nhà Trắng ngày 28/3 cho biết chính phủ Mỹ sẽ dừng trao đổi một phần các dữ liệu về lực lượng hạt nhân của nước này với Nga, phản ứng lại với hành động tương tự từ Moscow.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm