Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn lạm dụng tình dục trong nhà tù khét tiếng của Mỹ

“Nếu đồng ý quan hệ với các nữ thẩm vấn, tù nhân sẽ thoát tra tấn. Nếu không hình phạt sẽ nặng hơn trong những ngày tiếp theo”, một tù nhân từng bị giam ở nhà tù Guantanamo viết.

Cựu tù nhân Mohamedou Ould Slahi viết nhật ký tiết lộ bí mật về nhà tù Guantanamo. Ảnh: Independent.

Mohamedou Ould Slahi, cựu tù nhân ở nhà tù Guantanamo của Mỹ, vừa xuất bản cuốn nhật ký ghi lại những điều khủng khiếp diễn ra suốt 13 năm ông sống tại "địa ngục trần gian". Slahi cho biết nhà tù đối xử rất tàn bạo với tù nhân. Họ giam ông hàng giờ trong phòng lạnh, bắt uống nước muối và thường xuyên đánh đập.

"Họ thẩm vấn tôi suốt 24 giờ/ngày và tôi không có một giấc ngủ ngon suốt 70 ngày liên tiếp. Chúng trói, bịt mắt và bắt tôi đứng trong thời gian dài. Chúng từ chối cho tù nhân uống nước, tạo tiếng ồn lớn khiến họ không thể ngủ. Tôi luôn bị ám ảnh bởi những trận tra tấn và lạm dụng tình dục".

Một lần khác, chúng đưa Slahi ra biển, bắt ông uống nước muối, ngâm mình trong nước đá rồi đánh đập để cơ thể không bầm tím. Năm 2004, Slahi buộc phải nhận tội để thoát tra tấn.

Cai ngục kể chuyện mờ ám ở nhà tù khét tiếng của Mỹ

Một cai ngục từng làm việc ở nhà tù Guantanamo của Mỹ đã kể lại những tình tiết đầy uẩn khúc trong vụ việc 3 nghi can khủng bố bỏ mạng trong nhà giam.

 

Ngoài những trận tra tấn, tù nhân 44 tuổi trở thành đối tượng lạm dụng tình dục bởi các nữ thẩm vấn.

“Khi tôi đứng lên, hai nữ thẩm vấn lập tức trút bỏ áo bên ngoài và nói với tôi những điều bẩn tưởi. Hai ả bắt tôi quan hệ cùng lúc với họ bằng cách hèn hạ nhất”.

Cuốn nhật ký ghi lại lời một nữ thẩm vấn nói với Slahi rằng nếu ông hợp tác, họ sẽ không tra tấn. Nếu không, các hình phạt sẽ nặng hơn trong những ngày tiếp theo.

Tờ Independent dẫn lời ông Nancy Hollander, luật sư của Slahi, cho hay, việc làm dụng tình dục trong nhà tù Guantanamo là một phần trong kỹ thuật thẩm vấn tăng cường nhằm khai thác thông tin từ các tù nhân. Biện pháp này khiến họ tổn thương tâm lý, ảnh hưởng danh dự trầm trọng.

Hé lộ 'nữ hoàng tra tấn' của CIA lùng ra tung tích bin Laden

"Cô ấy có tính cách hơi cay độc, nhưng thông minh đáng sợ và biết rõ về Al Qaeda hơn bất kỳ ai khác ở CIA", một người nói về "nữ hoàng tra tấn" của CIA.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm