Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Ossetia hủy trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga

Lãnh đạo vùng ly khai Nam Ossetia của Georgia ngày 30/5 đã hủy kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về gia nhập Nga. Kế hoạch này do chính quyền tiền nhiệm đưa ra.

Trong sắc lệnh ban hành ngày 30/5, lãnh đạo vùng ly khai Nam Ossetia Alan Gagloev cho biết "không chắc chắn về hậu quả pháp lý của vấn đề được đưa ra trưng cầu dân ý" và hủy kế hoạch tổ chức hoạt động này, vốn dự kiến diễn ra ngày 17/7.

Sắc lệnh cũng nhấn mạnh “không thể chấp nhận quyết định đơn phương của cuộc trưng cầu dân ý về các vấn đề ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nga”.

Ngoài ra, ông Gagloev yêu cầu nhanh chóng tổ chức các cuộc tham vấn với phía Nga về mọi vấn đề liên quan đến hội nhập sâu rộng hơn nữa của Nam Ossetia và Liên bang Nga, theo TASS.

Ngày 13/5, ông Anatoly Bibilov - nguyên “Tổng thống” tự xưng của Nam Ossetia và là người tiền nhiệm của ông Gagloev - đã ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, gọi đây là "nguyện vọng lịch sử" của người dân khu vực này.

Nam Ossetia huy trung cau dan y anh 1

Ông Alan Gagloev - người đã giành chiến thắng trước người tiền nhiệm Anatoly Bibilov trong cuộc bầu cử lãnh đạo Nam Ossetia ngày 8/5. Ảnh: Eurasianet.

Sau khi ông Bibilov thua trong cuộc tái tranh cử hồi đầu tháng, phía Nga đã bày tỏ mong muốn người kế nhiệm Gagloev sẽ duy trì “tính liên tục” trong quan hệ với Moscow, theo AFP.

Georgia là nước láng giềng nằm về phía tây nam của Nga. Năm 2008, Nga công nhận độc lập đối với Nam Ossetia và Abkhazia - hai vùng ly khai thân Moscow tại Georgia - sau khi lực lượng ly khai tại đây giao tranh với quân đội chính phủ.

Chính quyền ở Tbilisi, thủ đô Georgia, cùng với đa số quốc gia trên thế giới không công nhận độc lập đối với hai thực thể trên. Georgia nhiều lần lên án kế hoạch trưng cầu dân ý ở Nam Ossetia là “không thể chấp nhận”.

Video trực thăng Nga hộ tống vận chuyển hàng hóa đến vùng chiến sự Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/5 đăng video lực lượng phòng không và trực thăng nước này hộ tống, bảo vệ đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tới khu vực chiến sự tại Ukraine.

Nam Ossetia sẽ trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga

“Tổng thống” tự xưng của Nam Ossetia - vùng ly khai thân Moscow tại Georgia - đã ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga vào ngày 17/7.

Nam Ossetia muốn sớm sáp nhập vào Nga

Nam Ossetia, một vùng ly khai thân Moscow tại Gruzia, sẽ tiến hành các bước pháp lý để sáp nhập vào Nga trong thời gian gần, lãnh đạo vùng này cho biết.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm