Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm 2019, nhiều người vẫn tin vào những lý thuyết ngớ ngẩn này

Năm 2019, vẫn còn nhiều người tin rằng sạc điện thoại qua đêm sẽ chai pin, lò vi sóng sạc được smartphone, camera nhiều "chấm" sẽ chụp đẹp hơn hay tia x có thể xóa sạch bộ nhớ.

Trang HighspeesINET.com đã khảo sát hàng trăm người Mỹ về những lý thuyết được là "huyền thoại" trên smartphone. Kết quả khá bất ngờ khi có 86% người tin rằng điện thoại càng nhiều "chấm" chụp ảnh càng đẹp hay sạc điện thoại qua đêm sẽ làm hỏng pin...

Theo HighspeedsINET, những câu chuyện được lưu truyền rộng rãi trong thời gian dài đã khiến người dùng có cái nhìn sai lệch về smartphone ngày nay.

huyen thoai cong nghe 2019 anh 1
Khảo sát của HSI về tỷ lệ người Mỹ tin vào những huyền thoại "ngớ ngẩn" về công nghệ.

86% người tin camera nhiều 'chấm' chụp ảnh đẹp hơn

Một máy ảnh có nhiều "chấm" (megapixel) có thể chụp ảnh với độ phân giải cao hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ chụp ảnh đẹp hơn. Ống kính và cảm biến trên máy ảnh của smartphone đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định chất lượng hình ảnh.

Ví dụ: nếu người dùng có một ống kính xấu, họ sẽ có một bức ảnh xấu. Nếu họ có một ống kính xấu nhưng nhiều megapixel, tất cả những gì họ nhận được là một bức ảnh xấu ở độ phân giải cao.

52% người tin sạc điện thoại qua đêm có thể làm hỏng pin

Lý thuyết này đã không còn đúng với các smartphone ngày nay bởi việc sạc pin điện thoại thông minh hiện đại được thiết kế để có thể ngắt mạch khi sạc đầy.

Nhiều năm trước, việc sạc pin quá mức cho điện thoại di động có thể khiến chúng bị quá nóng hoặc làm giảm tuổi thọ pin. Nhưng với các smartphone mới, chúng đều được trang bị các công nghệ hỗ trợ sạc qua đêm như tự động ngắt điện khi đầy hay kiểm soát nhiệt độ pin...

52% tin hãng sản xuất cố tình làm chậm điện thoại đời cũ

HighspeedsINET không khẳng định tất cả các hãng điện thoại không làm việc này. Tuy nhiên, thật khó để chứng minh rằng việc làm chậm các model cũ được thực hiện một cách có chủ đích.

Smartphone chậm theo thời gian bởi những tiến bộ trong phần mềm và công nghệ. Những bản cập nhật phần mềm mới đòi hỏi smartphone có cấu hình mạnh hơn để xử lý các tác vụ.

Quá trình này diễn ra một cách tự nhiên, vì vậy các nhà sản xuất điện thoại không nhất thiết phải chủ động làm chậm các thiết bị cũ để người dùng mua máy mới. Sau một thời gian, phần cứng trên những thiết bị cũ sẽ tự động lỗi thời. 

Samsung và Apple từng bị phạt ở ý vì cố tình làm chậm các thiết bị của người dùng. Tuy nhiên, lý do đưa ra là họ đã cài đặt hệ điều hành mới nhất cho các thiết bị cũ này góp phần làm chậm chúng. Đó là cố ý làm chậm hay chỉ là sự vụng về còn tùy vào người dùng cảm nhận.

huyen thoai cong nghe 2019 anh 2
Người dân tại California còn tin rằng lò vi sóng có thể sạc điện thoại.

31% người tin máy X-quang sân bay có thể xóa bộ nhớ trên điện thoại hoặc máy tính xách tay

Các tia X được sử dụng bởi các máy quét an ninh sân bay sẽ không thể xóa ổ cứng của người dùng hoặc làm hỏng thông tin trên nó.

Những thông tin trên các thiết bị lưu trữ chỉ có thể bị ảnh hưởng bởi nam châm. Tia X chỉ có thể làm hỏng hình ảnh trên các cuộn phim analog nhưng không gây hại với thông tin kỹ thuật số.

30% người nghĩ máy tính phải được tắt mỗi đêm để kéo dài tuổi thọ

Tắt máy tính mỗi đêm không ảnh hưởng đến chức năng của máy tính. Nếu người dùng có một máy tính từ năm 1990, việc tắt máy tính mỗi đêm để kéo dài tuổi thọ sẽ hiệu quả.

Tuy nhiên, máy tính hiện đại có ít thành phần cơ khí và quản lý năng lượng tốt hơn so với các máy trước đây. Những tiến bộ này giảm thiểu tác động của việc tắt và khởi động lại máy tính. Mặc dù vậy, máy tính thỉnh thoảng cũng cần khởi động lại để cài đặt các bản cập nhật, nhưng nó không cần phải khởi động lại mỗi đêm.

17% người tin máy Mac không thể bị nhiễm virus

Đây là một niềm tin rất tai hại. Hãy nhớ rằng, Mac cũng có thể dính virus. Lý thuyết này bắt nguồn từ nhiều năm trước, khi thị phần của Mac quá nhỏ.

Những máy Mac đời đầu có 2 lợi thế để chúng không bị nhiễm virus. Thứ nhất, mã nguồn khó truy cập hơn. Thứ hai, tỷ lệ người dùng Mac quá nhỏ, không đáng để tạo ra virus. 

Nhưng ngày nay, Mac có ở khắp mọi nơi. Dù vẫn giữ mã nguồn đóng nhưng máy Mac vẫn có thể bị nhiễm virus.

12% người nghĩ các tập tin bị xóa không bao giờ có thể được phục hồi

Các tập tin bị xóa vẫn có thể được phục hồi, ngay cả khi người dùng đã làm sạch "thùng rác". Các ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) sẽ khó khăn hơn trong việc  phục hồi nhưng vẫn có thể làm được. Người dùng chỉ cần sử dụng những phần mềm khôi phục phù hợp.

Những lý thuyết khác

Người dân ở California tin rằng lò vi sóng có thể sạc được điện thoại. Trong khi đó, người dân ở Georgia tin rằng điện thoại có màn hình nhỏ sẽ dễ bị hack hơn.

Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân tại New York không tin rằng Mac có thể bị hack cao nhất nước Mỹ.

Cuối cùng App Store đã có Office 365

Đây là lần đầu tiên bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office 365 có mặt trên kho ứng dụng App Store của hệ điều hành macOS.



Xuân Tiến

Theo HSI

Bạn có thể quan tâm