Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lo ngại Nga có thể đưa vũ khí hạt nhân vào Belarus

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington lo ngại việc quân đội Nga đến Belarus để tập trận có thể dẫn đến khả năng Moscow đưa vũ khí hạt nhân vào nước này.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm 18/1 cho biết trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới ở Belarus, hiến pháp nước này có thể sẽ thay đổi để cho phép quân đội Nga hiện diện thường trực, theo AFP.

“Những thay đổi trong dự thảo hiến pháp này có thể giúp Belarus cho phép cả lực lượng hạt nhân và lực lượng thông thường của Nga đóng quân trên lãnh thổ của mình”, vị này nói, đánh giá rằng đây sẽ là “thách thức đối với an ninh châu Âu”.

Lực lượng quân sự Nga đang di chuyển vào Belarus sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko - đồng minh của Moscow - hôm 17/1 thông báo hai nước sẽ tiến hành tập trận vào tháng tới.

My lo ngai Nga dua vu khi hat nhan vao Belarus anh 1

Quân đội Nga, Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan. Ảnh: AFP.

Động thái này được đưa ra mà không có thông báo trước theo thông lệ thường thấy ở các nước trong khu vực. Điều này làm gia tăng lo ngại của phương Tây về việc Nga có thể tấn công Ukraine, giáp với Belarus.

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết quy mô lực lượng Nga tới Belarus "vượt quá những gì chúng tôi mong đợi về một cuộc tập trận thông thường".

Quan chức này nói thêm rằng việc Moscow đưa quân sang Belarus vào thời điểm này là “đáng chú ý, làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể có ý định đóng quân ở Belarus dưới chiêu bài tập trận chung để có khả năng tấn công Ukraine”.

Nhà Trắng: Nga sẵn sàng tấn công Ukraine bất cứ lúc nào

Đại diện Nhà Trắng hôm 18/1 nhấn mạnh nguy cơ Nga tấn công Ukraine, cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có nếu cuộc chiến nổ ra.

Tính toán của ông Putin

Giới chức Mỹ và Ukraine quan sát thấy Nga đang rút người khỏi các cơ quan ngoại giao của nước này tại Ukraine, làm dấy lên lo ngại Moscow đang chuẩn bị tấn công Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm