Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Một ngày của nghiên cứu sinh tiến sĩ ở New Zealand

Với Nguyễn Văn Phúc những ngày tháng sống tại New Zealand không chỉ có học tập và nghiên cứu, mà còn là chuỗi hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để khám phá xứ sở kiwi xinh đẹp.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 1

Tôi là Nguyễn Văn Phúc, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Tài chính tại Đại học Massey, New Zealand. Tôi may mắn giành được học bổng tiến sĩ toàn phần, sau khi trở thành thủ khoa chương trình liên kết 1+1 bậc Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính giữa Đại học Massey và Đại học Kinh tế TP.HCM.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 2

Đây là năm thứ 4 tôi sinh sống và học tập tại New Zealand. Đối với tôi, đất nước kiwi không chỉ mang đến trải nghiệm giáo dục chất lượng quốc tế, mà còn là mảnh đất bình yên, nơi những người con xa quê hương tìm thấy ngôi nhà thứ hai.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 3

Một ngày của tôi thường bắt đầu lúc 6h sáng. Tôi có thói quen xuống siêu thị mua thực phẩm dùng trong ngày. Từ khi bắt đầu tự lập tại xứ kiwi, tôi học cách chăm sóc bản thân khi xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nhiều rau xanh và chất xơ.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 4

8h sáng, tôi lái xe đến trường để bắt đầu một ngày học tập và nghiên cứu. Ngôi trường tôi học có hơn 80 năm tuổi, nằm trong top 300 đại học hàng đầu thế giới (theo QS World University Rankings). Trường nổi tiếng với đa dạng hình thức đào tạo kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp, đào tạo từ xa và quốc tế.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 5

Buổi sáng là thời điểm dễ tập trung nhất nên tôi dồn năng lượng cho việc phân tích dữ liệu và lập luận. Tôi dành phần lớn thời gian trong thư viện để tra cứu thông tin, lĩnh hội kiến thức từ những nhà khoa học trên thế giới, từ đó củng cố quan điểm hoặc tham khảo góc nhìn đa chiều.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 6

Trên cơ sở tích lũy thông tin cần thiết, tôi bắt tay vào viết bài và phân tích dữ liệu. Vào buổi chiều, tôi sẽ tham gia hỗ trợ điều hành phòng đầu tư (Investment room) của trường. Đây là nơi tôi có thể gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè mới và tổ chức các hoạt động ngoại khóa thú vị.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 7

Ngoài ra, sẽ có vài ngày trong tuần tôi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Tôi chọn làm trợ lý nghiên cứu và trợ lý giảng dạy trong trường. Công việc này giúp trau dồi kỹ năng sư phạm và kiến thức thực tiễn để đưa vào bài giảng, phù hợp ước mơ làm giảng viên đại học của tôi.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 8

Nhưng chiều nay là một dịp đặc biệt khác vì tôi được tham gia lễ trao giải cuộc thi “New Zealand - Bật mí trăm điều thú vị” do Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) tổ chức. Với bài thi “New Zealand - Những năm tháng thanh xuân rực rỡ”, tôi may mắn giành giải nhì. Thật tiếc khi không thể tham dự sự kiện tại Việt Nam, nhưng tôi vẫn vô cùng hạnh phúc khi được theo dõi và giao lưu với mọi người tại sự kiện bằng hình thức livestream.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 9

Nói về học tập, tôi cũng khá tự hào khi đạt 4 học bổng trong 2 năm học thạc sĩ, bao gồm học bổng cho sinh viên có điểm tốt nghiệp cao nhất tại Đại học Kinh tế TP.HCM, học bổng tiến sĩ toàn phần và học bổng cho sinh viên quốc tế xuất sắc theo học bậc thạc sĩ của Đại học Massey. Cuối cùng là học bổng của Viện Chuyên gia Tài chính New Zealand (Institute of Finance Professionals New Zealand).

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 10

Qua đó, tôi tin rằng học bổng không chỉ dành cho những bạn mọt sách hay học ngày cày đêm. Điều quan trọng là hãy chủ động tìm kiếm học bổng, thường xuyên cập nhật thông tin và yêu cầu cụ thể từ trang web của trường, tham khảo người quản lý chương trình và các anh chị khóa trước.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 11

Bên cạnh đó, bạn cần xác định chiến lược học tập ngay từ đầu. Bạn hãy chủ động hỏi giảng viên cách học từng môn, chọn lọc nội dung để tập trung, từ đó tiết kiệm thời gian và học hiệu quả hơn. Thầy cô New Zealand rất cởi mở, thân thiện nên tôi luôn hăng hái nhờ giải đáp thắc mắc hay xin tư vấn.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 12

Bạn cũng cần ghi nhớ ví dụ thực tiễn mà giảng viên đề cập đến. Nhiều thầy cô đã có kinh nghiệm làm việc tại những tập đoàn hàng đầu trong ngành, giúp bạn hiểu rõ bức tranh toàn cảnh của thị trường. Đừng quên tận dụng nguồn đề những năm trước có miễn phí trên thư viện trường, chúng sẽ là công cụ đắc lực để bạn nhanh chóng làm quen với các dạng đề thi.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 13

Ngay khi tìm được học bổng phù hợp, đừng ngần ngại nộp hồ sơ. Nhiều bạn vì lo lắng không cạnh tranh nổi nên dễ gặp tình trạng “đứt gánh giữa đường”. Nhưng chỉ cần bạn đạt đủ tiêu chí, cánh cửa cơ hội luôn rộng mở.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 14

Nhìn lại một năm trải nghiệm ở New Zealand, tôi nhận ra rằng điều tuyệt vời nhất khi du học không phải đạt thành tích cao, mà là cân bằng được mục tiêu học tập và theo đuổi sở thích cá nhân.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 15

Để giải tỏa căng thẳng và vận động sau một ngày làm việc chăm chỉ, tôi dành tới 2-3 giờ để đánh cầu lông với bạn bè. Bộ môn thể thao này rèn luyện cho tôi cả thể lực, sức bền lẫn độ dẻo dai và minh mẫn. Năm 2020, tôi đạt được “chiến công” nho nhỏ khi giành giải nhất cầu lông cấp tỉnh Manawatu.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 16

Một trong những đam mê khác của tôi là du lịch khắp New Zealand. Tôi không thể nào quên trải nghiệm thách thức giới hạn bản thân khi nhảy dù từ độ cao 15.000 feets. Rời khỏi máy bay, tôi như lạc vào một thế giới khác và cảm nhận các vấn đề của bản thân quá nhỏ bé, từ đó tôi dễ dàng xử lý chúng khi trở lại guồng quay thường nhật.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 17

New Zealand trong mắt tôi không chỉ là nơi chắp cánh cho hoài bão chạm tới chân trời kiến thức quốc tế, mà còn mang đến cả tình yêu, niềm vui khi được khám phá thế giới bao la theo cách của riêng mình.

Nguyen Van Phuc,  ENZ anh 18

Tại Việt Nam, hiện có 15 chương trình đào tạo liên kết các trường đại học New Zealand với đa dạng lựa chọn ngành học như Kinh doanh, Dược, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh... Bạn cũng có thể có những trải nghiệm giống tôi tại New Zealand bằng cách đăng ký tìm hiểu thêm thông tin du học tại đất nước này, thông qua chuỗi webinar do ENZ tổ chức.

Hà Minh

Bạn có thể quan tâm