Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Một Đông Nhi vừa cũ, vừa mới

Việc sử dụng âm thanh quen thuộc từ một trong những bản hit lớn nhất sự nghiệp cho single mới nhất kỷ niệm 15 năm ca hát là một nước đi an toàn nhưng thông minh của Đông Nhi.

Năm 2023 là thời điểm Đông Nhi kỷ niệm 15 ca hát. Đạt được thành công ngay từ những single đầu tiên, Đông Nhi đã đi qua nhiều giai đoạn của Vpop và đều để lại dấu ấn mạnh mẽ.

Thời kỳ teen pop cô là đối thủ lớn nhất của Bảo Thy với loạt ca khúc ngọt ngào đáng yêu như Chàng Baby Milo, Bối rối, Ngọt ngào. Giai đoạn ballad lên ngôi, cô có Cho em một lần yêu được khán giả hết sức yêu thích. Khi trào lưu EDM làm mưa làm gió tại Việt Nam, Đông Nhi có ngay hit Bad boy cùng album Ten on Ten được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao.

Trong những năm gần đây, bước tiến của Đông Nhi có phần chậm lại. Cuộc sống cá nhân cô có sự thay đổi cộng thêm cách làm nhạc EDM không có nhiều bứt phá khiến Đông Nhi có phần xa công chúng. Single mới nhất Đôi mi em đang u sầu gây được sự chú ý nhưng chưa xứng tầm với mức độ đầu tư và quảng bá của cô lẫn ekip.

Dự án kỷ niệm 15 năm ca hát, mở đầu là single Người ôm pháo hoa cho thấy tham vọng trở lại vị trí top đầu tại Vpop của Đông Nhi vẫn rất mãnh liệt.

Đông Nhi nhắc về quá khứ Ngọt ngào

Một trong những hướng đi mới dễ thấy nhất trong Người ôm pháo hoa là việc Đông Nhi đã chịu khó kết hợp với một ekip cô chưa từng hợp tác trước đây. DTAP đang là cái tên hàng đầu khi nhắc đến dance pop, điện tử ở Việt Nam. Ngay trước Đông Nhi, Dương Hoàng Yến cũng đã kết hợp với đội ngũ này trong sản phẩm trở lại rất được đầu tư của cô.

Với sự thông minh và sáng tạo của DTAP, Đông Nhi đã có màn lột xác khá ấn tượng. Thay vì một bản EDM khá rập khuôn trong mặt âm thanh và cấu trúc như Đôi mi em đang u sầu, Người ôm pháo hoa có sự độc đáo riêng khi mở đầu bằng một dàn dây khá hoành tráng.

Bài hát vẫn đi theo kết cấu của EDM khi "build up" dần dần để chorus chính trong bài rơi vào đoạn drop. Tuy nhiên, Người ôm pháo hoa không sử quá nhiều âm thanh điện tử nữa mà thay thế bằng các nhạc cụ thực cùng một số yếu tố của hiphop.

Dong Nhi anh 1

Đông Nhi lần đầu kết hợp với DTAP, mở ra những âm thanh mới cho sự nghiệp của mình.

Cách làm nhạc này gợi nhắc trực tiếp đến giai đoạn teen pop của Đông Nhi khi cô cũng sử dụng cách phối khí tương tự. Cụ thể, tiếng synth sáng và mảnh trong phần drop gợi nhắc trực tiếp đến bản hit Ngọt ngào của nữ ca sĩ. Ngay cả việc đặt 1 đoạn đọc - hát vào giữa bài sau drop cùng việc sử dụng lại câu hát thương hiệu “I’m in love with you” cũng là một sự tri ân rõ ràng đến Ngọt ngào.

Với một sản phẩm để kỷ niệm 15 năm ca hát của Đông Nhi, đây là một lựa chọn khá thông minh. Nó cho khán giả thấy lại một Đông Nhi những ngày bước vào nghề, đưa những câu hát, những giai điệu quen thuộc với người hâm mộ nữ ca sĩ quay trở lại.

Mặt khác, DTAP cũng không hề cố gắng để mang nguyên mẫu bản gốc vào trong sản phẩm mới. Họ có sự kết hợp hài hòa với các nhạc cụ thực cùng một vài cách triển khai bài hát đặc trưng của mình để giúp cho âm nhạc của Đông Nhi nghe hoài niệm nhưng vẫn có yếu tố thời đại.

Chưa chắc phù hợp thị trường

Người ôm pháo hoa rõ ràng là một sản phẩm tri ân, dành tặng cho những khán giả đã theo chân Đông Nhi suốt 15 năm qua. Nó không chỉ gợi nhắc lại những giai điệu xưa cũ mà còn khiến người nghe hồi tưởng lại cả một thời “thanh xuân” từng gắn bó với giai đoạn teen pop của nhạc Việt. Tuy nhiên, teen pop ở thời điểm hiện tại đã khác rất nhiều.

Dong Nhi anh 2

Sự u tối của Người ôm pháo hoa có phần chưa phù hợp với các yếu tố teen pop mà Đông Nhi cùng ekip muốn gợi nhắc.

Cách triển khai giai điệu như ở Người ôm pháo hoa ở năm 2023 đã ít người sử dụng trong teen pop. Cách viết lời ẩn dụ Người ôm pháo hoa như là một người vẫn chưa quên được mối tình cũ cũng không quá phổ biến. Khán giả của teen pop hiện tại ưa chuộng những ca khúc đi thẳng vào vấn đề, những chủ đề tươi sáng không quá bi lụy. Người ôm pháo hoa sử dụng những yếu tố của teen pop nhưng phần nội dung lại buồn và có phần u tối.

Những yếu tố hiện đại mà DTAP thêm thắt vào như dàn dây và piano góp phần làm cho không gian bài hát rộng lớn và phù hợp với Đông Nhi ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nó phần nào xa rời đi cái gốc của teen pop là nhẹ nhàng, đơn giản và gần gũi. Bản phối của DTAP vẫn tốt, nhưng chưa chắc đã phù hợp với thị trường.

Người ôm pháo hoa là một sản phẩm ấn tượng của Đông Nhi. Nó kết hợp được một Đông Nhi của 15 năm trước với thời điểm hiện tại, không quá xa lạ nhưng cũng không quá cũ kỹ. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với vị thế một single tri ân trong dự án kỷ niệm. Còn khi đặt chung với các ca khúc khác trên thị trường, bài hát chưa đủ mới mẻ và hợp thời.

Mai Tiến Dũng chưa thoát Hươu Thần

Từ single "Người như anh" đến "Dù khóc một dòng sông" vừa ra mắt, Mai Tiến Dũng đều theo đuổi ballad nhưng anh chưa vượt qua được bóng của mascot Hươu Thần.

Dương Hoàng Yến trong cuộc đua với Võ Hạ Trâm

Trong single "Cân cả thế giới", Dương Hoàng Yến không giấu tham vọng có thêm một bản hit. Sản phẩm cũng xuất hiện khi đường đua đang có Võ Hạ Trâm tham gia.

Nam Trần

Bạn có thể quan tâm