Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Modric có phải tiền vệ hay nhất thế giới?

Luka Modric thể hiện phong độ xuất sắc để đưa Croatia vào chung kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Nhưng liệu anh có phải tiền vệ số 1 hành tinh hiện tại?

Hành trình đến chung kết World Cup của Croatia mang dấu ấn lớn của tiền vệ đội trưởng Luka Modric. Sau khi cùng Real Madrid giành lấy chiếc cúp Champions League thứ 3 liên tiếp, số 10 tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi cùng các đồng đội trên tuyển quốc gia tiến vào chung kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Với chiến tích này, nhiều ý kiến cho rằng Modric chính là tiền vệ số 1 thế giới hiện nay. Hãy cùng nhìn lại màn trình diễn của Modric cùng với 4 tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới hiện nay: Kevin De Bruyne, Toni Kroos, Paul Pogba, David Silva thông qua những con số thống kê của mùa giải 2017/18 (tính trên mọi đấu trường) và thành tích tại World Cup 2018 để đưa ra kết luận cuối cùng.

Modric co phai tien ve hay nhat the gioi? anh 1
Việc Kevin De Bruyne và David Silva dẫn đầu các chỉ số tấn công mùa vừa rồi là điều không mấy ngạc nhiên. Dưới tài chỉ đạo của HLV Pep Guardiola, bộ đôi tiền vệ này đã cùng Man City thiết lập những kỷ lục mới tại Ngoại hạng Anh, trong đó có kỷ lục bàn thắng (106 bàn). Tính trên tất cả đấu trường, cặp đôi của Man City cũng vượt trội ở số bàn thắng, kiến tạo và cơ hội tạo ra. Trong khi đó, Luka Modric là người có ít bàn thắng và kiến tạo nhất trong nhóm 5 tiền vệ này, và chỉ nhỉnh hơn Pogba ở khả năng tạo ra cơ hội cho đồng đội (60 so với 52).
Modric co phai tien ve hay nhat the gioi? anh 2
Tuy vậy, ở khả năng cầm nhịp và dẫn dắt lối chơi thì cặp bài trùng của Real Madrid vẫn chứng minh được giá trị và đẳng cấp của mình. Trong đó, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Modric (90%) chỉ kém đồng đội Toni Kroos (93%) và vượt qua những người khác trong danh sách so sánh.
Modric co phai tien ve hay nhat the gioi? anh 3
Một trong những tiêu chí để đánh giá sự xuất sắc của một tiền vệ trung tâm còn nằm ở khả năng hỗ trợ phòng ngự. Tại những CLB chủ quản, không một ai trong số những tiền vệ phía trên được phép lơ là nhiệm vụ này. Cá nhân Modric đã chiến thắng 185 pha tranh chấp 1v1, con số này chỉ kém Pogba (273) và De Bruyne (251), những người sở hữu thể hình vượt trội so với tiền vệ người Croatia. Tuy nhiên, bất lợi về thể hình giúp Modric biến hóa, thích nghi để sử dụng lối chơi đầu óc hơn. Con số 55 lần cắt bóng thành công (nhiều nhất) cho thấy số 10 của Real Madrid không hề kém cạnh các đồng nghiệp ở khả năng hỗ trợ phòng ngự.
Modric co phai tien ve hay nhat the gioi? anh 4
World Cup 2018 giúp người hâm mộ chứng kiến sự xuất sắc Modric trong vai trò nhạc trưởng của Croatia. Bên cạnh những đóng góp trong việc cầm trịch và điều tiết lối chơi của đội bóng vùng Balkan, Modric trực tiếp ghi 2 bàn và sở hữu 1 kiến tạo. Trong số 5 tiền vệ được đặt lên "bàn cân", chỉ có De Bruyne cũng sở hữu thành tích ấn tượng tương đương (1 bàn thắng, 2 kiến tạo). Tuy vậy, tiền vệ của tuyển Bỉ đã thi đấu trận tranh hạng ba trong khi Modric còn trận chung kết phía trước để làm nên lịch sử cho đội bóng của mình.
Modric co phai tien ve hay nhat the gioi? anh 5
Về mặt phòng ngự, Modric là minh chứng rõ ràng nhất cho thành ngữ "nhỏ mà có võ". Tiền vệ của Croatia dẫn đầu ở số lần tắc bóng thành công, vượt trội ở khả năng cắt bóng và chỉ kém Pogba ở khả năng tranh chấp tay đôi. Dựa trên tất cả những gì đã được cân nhắc, có lẽ Modric chính là tiền vệ toàn diện và hiệu quả nhất thế giới hiện nay.
Chung kết World Cup: Đường đến Luzhniki của Croatia Luka Modric và các đồng đội đứng trước cơ hội đem về chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử bóng đá Croatia nếu như họ đánh bại được Pháp trong trận chung kết sắp tới.

Minh Phúc

Số liệu: Whoscored

Bạn có thể quan tâm