Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở cửa ôtô gây tai nạn giao thông có thể bị phạt đến 15 năm tù

Người trên ôtô để cửa xe mở có thể bị phạt tiền và tước bằng lái 4 tháng, còn mở cửa ôtô gây tai nạn giao thông chết người có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Em tôi điều khiển xe máy tham gia giao thông trên đường bất ngờ một ôtô 4 chỗ mở cửa khiến em tôi đâm vào cánh cửa xe đó và bị thương nặng. Người mở cửa ôtô có vi phạm pháp luật không và mức xử phạt như thế nào?

Trả lời câu hỏi của bạn đọc, đại diện Bộ Công an cho biết Điểm g Khoản 2 Điều 5, Nghị định số 46 ngày 26/5/2016 của Chính phủ nêu rõ, người điều khiển ôtô mở cửa xe không đảm bảo an toàn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Nếu thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Mo cua oto gay tai nan anh 1
Hiện trường một vụ mở cửa ôtô gây tai nạn nghiêm trọng tại Nghệ An. Ảnh: P.H.

Nghiêm trọng hơn, trường hợp mở cửa ôtô gây tai nạn giao thông mà hậu quả làm thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng và tài sản thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cụ thể, Điều 260 quy định, người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông làm chết người, gây thương tích 1 người từ 61% trở lên, 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương từ 61% đến 121%, gây thiệt hại về tài sản lớn, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Nếu làm chết hoặc bị thương nghiêm trọng cho nhiều người, gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù cao nhất 15 năm.

Tài xế mở cửa ôtô làm cô gái đi xe máy ngã, tử vong Tài xế ôtô mở cửa làm cô gái đi xe máy ngã xuống đường và bị xe buýt lao tới cán tử vong. Vụ việc xảy ra tại phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An, Bình Dương) chiều 31/7.

Công an xã có được dừng xe, xử phạt người vi phạm giao thông?

Công an xã chỉ tuần tra trên các tuyến đường liên xã, liên thôn và được quyền kiểm tra, lập biên bản rồi báo cáo người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.


Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm