Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miroslav Klose - báu vật tuyển Đức

Cứ sau 4 năm, Klose lại được nhắc đến như một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử World Cup, còn tuyển Đức vẫn loay hoay trong nỗi nhớ chân sút này.

3 năm sau khi quyết định treo giày, Miroslav Klose trải lòng với TZ về những khó khăn gặp phải trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn một thập niên của mình. Nếu bài phỏng vấn đó không tồn tại, có lẽ người hâm mộ bóng đá sẽ chỉ nhớ 2 điều về cựu tiền đạo tuyển Đức. Anh là chân sút ghi bàn nhiều nhất lịch sử các VCK World Cup và sự "fair-play" mà Klose thể hiện trên sân cỏ.

Tuy nhiên, nhân cách và tài năng của cầu thủ này còn đại diện cho những điều lớn lao hơn thế. Không hào nhoáng, phô trương, Klose như đóa hoa nở muộn, lẳng lặng ghi tên mình vào lịch sử bên cạnh rừng siêu sao gắn liền với bóng đá vị nghệ thuật ở thập kỷ đầu của thế kỷ 21. Để rồi khi Klose giải nghệ, người ta vẫn nhớ về anh mỗi kỳ World Cup, với những ký ức đẹp đẽ và dung dị trong màu áo "Die Mannschaft".

Klose giai nghe anh 1

Pha tung người ăn mừng gắn liền với sự nghiệp của Klose.

Mộng vô địch của chàng thợ mộc

Klose sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao ở Ba Lan. Cha anh là cầu thủ chơi ở giải hạng Ba, còn mẹ anh có 62 lần ra sân cho tuyển bóng chuyền quốc gia. Chuyển tới Đức sinh sống năm lên 8, tuổi thơ cựu tiền đạo Bayern Munich gắn liền với sự tự ti của một người nhập cư. Sau này, chính điều đó đã ảnh hưởng đến việc hình thành tính cách của Klose.

Khi mới đến Đức, Klose chỉ có thể nói 2 từ, "ja" (vâng) và "nein" (không). Rào cản ngôn ngữ từng khiến anh hoảng sợ trong một buổi tiệc được tổ chức ở thị trấn Friedland. Klose cũng chia sẻ anh từng nằm trên chiếc giường tầng của một phòng gym, bất an đến mất ngủ chỉ vì những người xung quanh đều nói tiếng Đức.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng với Klose. Khi lớn lên, anh bị bạn bè cùng trang lứa xa lánh trong những trận bóng trên đường phố chỉ vì gốc gác Ba Lan của mình. Sau một thời gian, những đứa trẻ này cũng phải đồng ý cho Klose nhập hội, vì chúng nhận thấy anh "có phẩm chất gì đó đặc biệt".

Đến năm 16 tuổi, cựu tiền đạo tuyển Đức bắt đầu đi học nghề mộc. Anh vượt qua kỳ kiểm tra cuối cùng với số điểm gần như tuyệt đối (99/100) để trở thành một "Journeyman" (người làm thuê sau khi hoàn thành thời gian học việc). Trong khoảng thời gian làm việc tại xưởng, Klose chơi cho SG Blaubach-Diedelkopf, CLB đầu tiên trong sự nghiệp, vài tháng trước khi chuyển đi để tập trung hoàn toàn vào bóng đá. "Sau vài tháng làm Journeyman, tôi chuyển đến Homburg và kể từ đó, cuộc sống chỉ có bóng đá", Klose chia sẻ.

Sự nghiệp cầu thủ của tiền đạo gốc Ba Lan bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt ở tuổi 21. Khi đang chơi tại giải hạng Năm ở Đức, Klose đã gây ấn tượng với tuyển trạch viên của FC Kaiserslautern trong một lần ông bất ngờ ghé thăm Homburg. Tháng 4/2000, anh có lần đầu tiên ra sân tại Bundesliga trước khi ghi 16 bàn ở mùa giải 2001/02, đứng thứ ba trong danh sách vua phá lưới năm đó.

Klose giai nghe anh 2

Chân sút gốc Ba Lan ghi bàn trong lần đầu tiên khoác áo tuyển Đức.

Khả năng săn bàn của Klose giúp anh vào mắt xanh của HLV Rudi Voeller, người khi đó đang dẫn dắt tuyển Đức, và cả HLV Jerzy Engel của Ba Lan. Ông Engel thậm chí bay sang Đức để thuyết phục Klose cống hiến cho quê hương. Sau cùng, anh chọn gắn bó với "Die Mannschaft". Klose nói: "Lúc bấy giờ, tôi đã có hộ chiếu Đức. Nếu mọi thứ tiếp tục diễn ra thế này, tôi sẽ có cơ hội chơi cho Rudi Voeller".

Năm 2001, Klose có lần đầu tiên khoác áo tuyển Đức trong trận đấu với Albani tại vòng loại World Cup 2002. Chưa đầy 15 phút sau khi vào sân từ ghế dự bị, anh ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 bằng cú đánh đầu ở cự ly gần. Đó cũng là khoảnh khắc tiền đạo này nhận ra anh phải làm gì đó để đưa đội tuyển trở thành số một thế giới. "Để lên đỉnh cao rất khó, nhưng ở trên đó còn khó hơn. Tôi phải nghiêm khắc hơn với bản thân mình, không uống rượu, không đi bar và ngủ sớm", Klose tiết lộ.

Giấc mơ thành sự thật

Pha lập công giúp tuyển Đức giành chiến thắng muộn trước Albani năm đó làm rung chuyển cầu trường BayArena. Màn ăn mừng lộn nhào của Klose cũng trở thành thương hiệu mỗi khi người ta nhắc đến cầu thủ này. Khi đó, không ai nghĩ chân sút gốc Ba Lan sẽ lật đổ sự thống trị của những huyền thoại như Gerd Mueller, Uwe Seeler, Juergen Klinsmann, Oliver Bierhoff hay chính HLV Rudi Voeller.

Cho đến khi anh ghi liền 7 bàn để bước đến VCK World Cup 2002, bao gồm 2 cú hat-trick vào lưới Israel và Áo.

Phong độ thể hiện ở vòng loại World Cup khiến HLV Voeller không có lý do nào để đẩy Klose lên ghế dự bị. Cú hat-trick vào lưới Saudi Arabia trong trận ra quân, mỗi bàn trước Ireland và Cameroon giúp Klose giành chiếc giày bạc ngay giải đấu lớn đầu tiên anh tham dự ở cấp đội tuyển. 5 bàn thắng này đều đến từ những cú đánh đầu, và Klose là người đầu tiên làm được điều đó trong lịch sử giải đấu lớn nhất hành tinh.

Năm 2006, ngay kỳ World Cup sau, anh đã có chiếc giày vàng mong muốn với 5 pha lập công dù tuyển Đức thất bại trên sân nhà. 4 năm sau, "Die Mannschaft" tiếp tục lỡ hẹn với chức vô địch, dù Klose đóng góp 4 bàn thắng để đưa mình sánh ngang với huyền thoại Gerd Mueller, trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai trong lịch sử các VCK World Cup.

World Cup 2014 trên đất Brazil chứng kiến đỉnh cao sự nghiệp của Klose, không phải vì anh ghi nhiều bàn, cũng chẳng phải đó là giải đấu cuối cùng trước khi chân sút gốc Ba Lan giã từ đội tuyển. "Cỗ xe tăng" Đức vô địch năm đó là sự tổng hòa của đội hình với Lucas Podolski (gốc Ba Lan), Sami Khedira (gốc Tunisia), Mesut Oezil (gốc Thổ Nhĩ Kỳ) hay Jerome Boateng (gốc Ghana) mà đầu tàu là Klose.

Klose giai nghe anh 3

Chức vô địch World Cup 2014 khép lại sự nghiệp vàng son của Klose trong màu áo tuyển Đức.

Klose đại diện cho giấc mơ đưa tuyển Đức vô địch của những người nhập cư, dập tan định kiến bằng tài năng để ghi tên mình vào lịch sử. Giải đấu năm đó, tiền đạo này ghi 2 bàn khi đã ở tuổi 35, đánh bại Ronaldo "béo" để trở thành chân sút có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các VCK World Cup.

Thành tựu này còn ý nghĩa hơn khi anh ghi bàn cuối cùng cho tuyển Đức trong chiến thắng hủy diệt 7-1 trước Brazil ngay trên thánh địa của họ. Xuất phát từ đường chọc khe vào vùng cấm của Kroos, Mueller nhận bóng, trả ngược cho Klose. Anh dứt điểm lần một không thành, trước khi cú sút sau đó khiến thủ môn Julio Cesar bất lực. Đường bóng đi thẳng và sệt, cú dứt điểm đơn giản với lực vừa đủ, giống hệt phong cách của Klose, một tiền đạo chỉ cần biết ghi bàn. Điều khác là lúc này, anh không còn đủ sức để tái hiện màn ăn mừng lộn nhào quen thuộc.

"Lúc đầu, nó không giống như chiến thắng, mà thay vào đó là một gánh nặng được trút bỏ. Tôi cảm thấy biết ơn sâu sắc. Tôi đã cố gắng nhiều trong những năm qua, thường thì bị ngã sấp mặt, nhưng cuối cùng tôi đã có thứ gì đó hữu hình trong tay", Klose trải lòng.

Nghịch lý Klose

Sự nghiệp của Klose là tổng hòa của một chuỗi nghịch lý. Anh chơi cho Bayern Munich, CLB thành công nhất nước Đức, nhưng đỉnh cao sự nghiệp ở Bundesliga lại trong màu áo Werder Bremen. 3 năm khoác áo CLB này, Klose chơi 89 trận tại Bundesliga, ghi 53 bàn trước khi chuyển đến Allianz Arena. Tại Bayern, anh chơi 98 trận ở giải quốc nội, nhưng chỉ có 24 pha lập công.

Trong mùa giải đầu tiên, Klose giành cú đúp danh hiệu và ghi 21 bàn. Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên tồi tệ khi HLV Louis van Gaal lên nắm quyền. Chiến lược gia người Hà Lan không còn ưu tiên Klose và đày ải anh lên ghế dự bị. Đó vô tình trở thành lý do giúp chân sút này đạt phong độ cao mỗi đợt triệu tập lên tuyển quốc gia.

Klose chia sẻ: "Đó là cảm giác kỳ lạ. Bạn không thể đóng góp vào thành công của CLB. Song, tôi biết các trận đấu quốc tế sẽ trở lại. Đó là lối thoát của tôi. Tôi có thể giải phóng áp lực của mình, thứ đã dồn nén trong khoảng thời gian ngồi ghế dự bị ở Bayern. Tôi như con thú xổ lồng mỗi khi khoác áo tuyển. Tuyển Đức mới là CLB thực sự của tôi".

Sau 4 năm, kể cả khi Van Gaal ra đi, Klose cũng không đạt được thỏa thuận ở lại sân Allianz Arena. Anh tới Serie A để đầu quân cho Lazio. Đội bóng Italy lại là CLB mà huyền thoại tuyển Đức có nhiều năm gắn bó nhất. Anh chơi cho Lazio 5 mùa giải trước khi tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 38.

Klose giai nghe anh 4

Klose nói lời giã từ sân cỏ trong màu áo Lazio năm 2016.

These Football Times gọi Klose là "nghịch lý của bóng đá". Trong môn thể thao mà người ta dùng mọi tiểu xảo để giành chiến thắng, anh hai lần khiếu nại trọng tài để đòi quyền lợi cho đối thủ. Năm 2005, Klose bị đốn ngã trong vùng cấm và trọng tài cho Bremen hưởng phạt đền. Klose khiếu nại và khẳng định đây là pha va chạm hợp lệ.

7 năm sau, trong trận đấu giữa Lazio và Napoli, cầu thủ này dùng tay đưa bóng vào lưới. Sau khi ăn mừng, anh thừa nhận hành vi của mình với trọng tài. Lazio bị tước bàn thắng, nhưng thay vì rút thẻ vàng, vị vua áo đen chìa tay ra bắt Klose. Huyền thoại tuyển Đức nhận giải "fair-play" năm đó. Anh làm điều mà Diego Maradona, Paul Scholes, Thierry Henry hay Lionel Messi đều không làm được. Đó là trả lại những thứ không thuộc về mình.

Nhân cách của Klose vượt lên trên cả con số 64 bàn thắng cho Lazio, khiến đội chủ sân Olimpico tri ân anh như một huyền thoại. Các cổ động viên Lazio có bài hát riêng về Klose, rằng anh sẽ luôn ghi bàn trong mọi trận đấu, và gọi tiền đạo này là "Miro của chúng tôi". Đồng đội của anh mặc áo đấu in tên "Klose" trên ngực trong trận cuối cùng.

Chừng đó có quá nhiều cho một cầu thủ như Klose? Anh không tạo ra những pha đi bóng ma thuật như Messi, chẳng bật cao và có thể hình đẹp như Cristiano Ronaldo, cũng không thẳng thắn và ngạo nghễ như Zlatan Ibrahimovic.

Dấu ấn của Klose chỉ là những pha cú điểm gọn gàng trong vùng cấm, pha ăn mừng lộn nhào và sự "fair-play" trên sân cỏ. 3 yếu tố đó đủ để anh ghi danh mình như một huyền thoại, người mang đến sự giản dị và ấm áp cho các cổ động viên.

Trong thời đại bóng đá bị ảnh hưởng bởi tiền bạc, sự oan tính, tham lam, phân hóa giàu nghèo, Klose đại diện cho những điều bình dị và tốt đẹp đã qua. Cứ 4 năm một lần, anh sẽ khơi dậy ký ức về những mùa hè World Cup nóng bỏng, nơi tình yêu với kỷ lục gia người Đức sống mãi với thời gian.

Werner lần đầu lên tiếng về tin được MU, Barca quan tâm

Tiền đạo tuyển Đức cho biết không bất ngờ khi nhận sự quan tâm từ một loạt ông lớn tại châu Âu, nhưng anh chưa nghĩ tới chuyện ra đi ở thời điểm này.

Barca muốn thay Suarez bằng chân sút số một tuyển Đức

Tiền đạo Timo Werner là cái tên tiếp theo vào tầm ngắm của Barcelona để thay thế Luis Suarez nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương.

Thế Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm