Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mệt mỏi vì bị 'tình dục hóa', VĐV Olympic mặc trang phục thi đấu kín

Đội tuyển thể dục dụng cụ nữ của Đức mặc unitard với quần dài đến mắt cá chân cho buổi thi đầu tiên của họ tại Thế vận hội Tokyo 2020.

Trang phục của đội Đức tương tự các đội khác với những viên pha lê lấp lánh trên ngực và tay áo hai màu đỏ trắng của họ.

Song, không như các nữ vận động viên thể dục dụng cụ khác thường mặc bộ leotard trông giống đồ bơi một mảnh, đội Đức mặc bộ unitard có phần quần dài đến tận mắt cá chân với mong muốn đẩy lùi nạn tình dục hóa phụ nữ trong môn thể dục dụng cụ.

tinh duc hoa vdv nu anh 1

Pauline Schaefer-Betz, thành viên đội tuyển Đức, biểu diễn bài thi môn thể dục dụng cụ của mình tại Thế vận hội Tokyo ngày 25/7. Ảnh: AP.

Thế vận hội Tokyo là thế vận hội mùa hè đầu tiên kể từ khi Larry Nassar, cựu bác sĩ đội tuyển thể dục dụng cụ Mỹ, bị kết án 176 năm tù vì lạm dụng tình dục hàng trăm vận động viên. Nhiều vận động viên tố cáo môn thể thao này đã bị lợi dụng để lạm dụng phụ nữ và trẻ em gái.

Đội tuyển Đức lần đầu tiên mặc unitard thi đấu tại Giải vô địch thể dục nghệ thuật châu Âu vào tháng 4. Trang phục dự thi của họ vẫn tuân thủ các quy tắc về trang phục của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Quốc tế.

Cuộc cách mạng về trang phục dự thi của họ, dù được hoan nghênh rộng rãi, cho đến nay vẫn chưa trở thành xu hướng. Tất cả vận động viên thể dục nữ khác đều mặc leotard với quần ngắn trong suốt vòng loại Thế vận hội Tokyo.

Hồi tháng 6, siêu sao người Mỹ Simone Biles - người chỉ cao hơn 1,4 m - cho biết cô thích những bộ leotard bởi chúng kéo dài chân và khiến cô trông cao hơn.

"Nhưng tôi đồng ý với quyết định mặc bất cứ thứ gì họ thích và khiến họ thoải mái", Biles cho biết. "Vì vậy, nếu bạn muốn mặc leotard hay unitard, điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn".

Matt Cowan, giám đốc thương mại của GK Elite, nhà sản xuất leotard hàng đầu của Mỹ, cho biết hầu hết đơn đặt hàng unitard hiện đến từ các quốc gia đề cao sự kín đáo với lý do văn hóa và tôn giáo.

Tuy nhiên, việc đội tuyển Đức có thể mặc unitard không có nghĩa là các vận động viên nữ nói chung có thể tự do che chắn cơ thể họ như mong muốn.

Chỉ vài ngày trước khi Thế vận hội bắt đầu, đội bóng ném bãi biển nữ của Na Uy từ chối thi đấu với trang phục bikini trong các giải đấu ở châu Âu, thay vào đó là quần đùi bó sát. Vì vậy, họ đã bị phạt vì vi phạm yêu cầu về trang phục đối với vận động viên.

Tại vòng loại môn thể dục dụng cụ ngày 25/7, trang phục thi đấu của đội tuyển Đức đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Dù không đủ điều kiện vào vòng chung kết, sự xuất hiện của họ có thể giúp trang phục unitard phổ biến hơn.

Thế vận hội Tokyo khai mạc giữa tâm bão bê bối

Nhiều vụ bê bối liên tục được phơi bày đã ảnh hưởng nặng nề đến danh tiếng của Thế vận hội Tokyo ngay trước lễ khai mạc, theo Nikkei Asia.

Việt Linh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm