Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi và sự vĩ đại của 7 Quả bóng vàng

Bất chấp những tranh cãi, Lionel Messi hoàn toàn xứng đáng giành Quả bóng vàng thứ 7 với tài năng và tầm ảnh hưởng vượt xa phần còn lại.

Người hâm mộ bóng đá đại chúng có lẽ ít biết về việc France Football đã đánh giá lại 12 kỳ trao thưởng Quả bóng vàng trong quá khứ và chọn ra những gương mặt mới phù hợp hơn với bối cảnh lịch sử.

Ở đó, những huyền thoại bóng đá Nam Mỹ được ghi nhận, thay vì trắng tay trước các người đồng hương từ lục địa già trong suốt giai đoạn 1956-1994. “Vua bóng đá” Pele thay đổi hoàn toàn cục diện với phần còn lại khi giành 7 Quả bóng vàng (1958, 1959, 1960, 1961, 1963, 1964, 1970).

Pele bỏ lại sau lưng Johan Cruyff, Michel Platini, Marco van Basten, những tượng đài của bóng đá lục địa già với thành tích này. Song, 7 Quả bóng vàng của Pele dù thế nào cũng chỉ là trên giấy. Thành tích ấy hữu danh vô thực trong nền bóng đá ngày càng trở nên công nghiệp, và dường như xuất hiện chỉ để làm tăng thêm phần kỳ ảo về sự nghiệp ít ai được theo dõi toàn bộ của “Vua bóng đá”.

Trong khi đó, Lionel Messi vừa nhận Quả bóng vàng thứ 7, san bằng cả thành tích kỳ ảo của Pele. Trái ngược với "Vua bóng đá", Messi giành vinh quang trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, nơi những bàn thắng, kiến tạo hay cả cái nhíu mày đều bị phán xét bởi cả thế giới.

7 Quả bóng Vàng của Messi vì vậy càng trở nên đặc biệt.

Messi anh 1

Messi giành Quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Sự ổn định của Messi

Viêc đánh giá tài năng của cầu thủ bằng thành tích thể hiện qua thống kê là chuyện thế giới đã làm hơn 20 năm qua. Các con số không bao giờ sai, nhưng bối cảnh xung quanh nó sẽ tạo ra tranh cãi.

50 bàn của Robert Lewandowski tại Bundesliga liệu có giá trị bằng 40 bàn của Mohamed Salah tại Premier League? So sánh nâng lên đặt xuống và tranh luận thiệt hơn kiểu này thường dẫn tới những cuộc chiến không hồi kết. Không ai đúng và cũng chẳng ai sai.

Chúng ta hãy thử nhìn nhận tài năng của cầu thủ qua lăng kính mới: Đội bóng sẽ ra sao khi vắng họ?

Messi anh 2

Cả thế giới luôn biết Messi quan trọng với Barca, nhưng chỉ tới khi El Pulga ra đi, phần còn lại mới biết El Pulga quan trọng hơn nhiều so với những gì tất cả tưởng tượng. Ảnh: Reuters.

Nếu chúng ta lựa chọn góc nhìn này, tài năng và tầm ảnh hưởng của Messi sẽ được lột tả rõ ràng hơn bao giờ hết. Chỉ tới khi Messi rời Barca, cả thế giới mới thấy đội chủ sân Camp Nou phụ thuộc vào anh như thế nào. Barca đang đứng thứ 7 tại La Liga mùa này khi thua 3 trận sau 14 vòng. Lần đầu tiên sau hơn 20 năm, Barca mới sa thải HLV trước tháng 12.

Những lỗ hổng và khủng hoảng của Barca đều bị vạch trần sau khi Messi ra đi. Đội bóng này nợ đầm đìa, không có thủ lĩnh trên sân cỏ lẫn phòng thay đồ và thảm bại tại UEFA Champions League. Trong suốt thời gian quá dài, một mình Messi đã che lấp toàn bộ vấn đề tại CLB khổng lồ như Barca.

Việc Messi tỏa sáng, gồng gánh Barca từ năm này qua năm khác bị coi là điều đương nhiên. Không khó để nhìn nhận công chúng có xu hướng đánh giá thấp điều này. Họ tin đó là tiêu chuẩn thông thường của Barca. Nếu Messi không tỏa sáng, vấn đề nằm ở siêu sao này, chứ không phải đội bóng.

Trước khi bị sa thải, HLV Ronald Koeman đã liên tục nhấn mạnh Barca lúc này: “Không còn những cầu thủ có thể tạo ra khác biệt”. Đó không phải lời bào chữa của nhà cầm quân người Hà Lan. Nếu không có Messi, Barca với đội hình hiện tại có lẽ chỉ mạnh ngang Sevilla. Khả năng cạnh tranh với Real Madrid hay Atletico là không thể.

ĐT Argentina sẽ thế nào nếu vắng Messi? Lionel Scaloni từ khi sắm vai HLV tạm quyền đã luôn nhấn mạnh Argentina được xây dựng xung quanh El Pulga. Tại Copa America, Messi một mình giành 3 danh hiệu: Cầu thủ hay nhất giải, Vua phá lưới và vua kiến tạo. Nếu không có Messi, Argentina có lẽ vẫn sẽ trắng tay tại Copa America.

Tầm ảnh hưởng bao trùm và xuyên suốt của Messi từ CLB đến đội tuyển quốc gia là điều không cầu thủ nào so bì nổi. Robert Lewandowksi, đối thủ cạnh tranh số một của Messi, đã ghi nhiều bàn cho Bayern Munich và duy trì phong độ ổn định đến đáng sợ suốt những năm qua.

Tuy nhiên, Bayern có không sống nổi nếu vắng Lewandowski? Câu trả lời là không. Hệ thống của Bayern đủ tốt để tìm ra cách khỏa lấp khoảng trống trung phong người Ba Lan bỏ lại. Đội bóng Đức có lẽ sẽ khó dội những cơn mưa bàn thắng vào lưới đối phương, nhưng thắng 1-0 hay 8-2 cũng vẫn là chiến thắng.

Jorginho là người hùng thầm lặng của Chelsea và ĐT Italy. Song tầm ảnh hưởng của tiền vệ này khó có thể so bì với El Pulga. Ở những trận đánh quyết định của Chelsea và Italy tại Champions League cũng như Euro, người tỏa sáng ở các cuộc chiến tại khu vực trung lộ đều không phải Jorginho.

Lewandowksi hay Jorginho chỉ là viên ngọc trên vương miện chiến thắng của Bayern, Chelsea hay ĐT Italy. Còn Messi là cả vương miện đối với Barca và Argentina.

Vĩ đại nhất

Ở tuổi 34, Messi là cầu thủ già thứ hai trong lịch sử giành được Quả bóng vàng. Người già nhất là Stanley Matthews. Danh thủ người Anh giành Quả bóng vàng khi 43 tuổi. Đó thực tế là hành động tri ân huyền thoại này nói riêng và quê hương bóng đá nói chung hơn là đánh giá tài năng.

Messi vì thế là người xuất sắc hơn tất cả. Ở độ tuổi mà những tượng đài của bóng đá thế giới đã giải nghệ hoặc dưỡng già, Messi vẫn chinh phục những cột mốc mới và giành về các danh hiệu cá nhân cao quý nhất.

Messi anh 3

Chức vô địch Copa America cùng ĐT Argentina là yếu tố quyết định giúp Messi giành Quả bóng Vàng. Ảnh: Reuters.

Giới mộ điệu luôn coi Cristiano Ronaldo là hình mẫu của sự bền bỉ, chuyên nghiệp và vượt khó. Nhưng Messi, với trọn vẹn tài năng và nỗ lực cũng là một biểu tượng như thế. Ở cuộc đua tới Quả bóng vàng 2018, Messi về đích ở vị trí thứ 5. Chưa bao giờ trong suốt 11 năm trước đó, Messi bị văng ra ngoài top 3.

Đó có thể đã là dấu chấm hết, nhưng Messi đã lật ngược thế cờ để giành cả 2 Quả bóng vàng từ đó tới giờ để nâng thành tích lên con số 7. Ở lễ trao giải Quả bóng vàng 2019, Messi thừa nhận sự vươn dậy mạnh mẽ của Ronaldo tạo cho anh cảm hứng để đua tranh: “Nhìn Ronaldo cân bằng số lượng Quả bóng vàng quả khiến tôi khó chịu”.

Đến lễ trao giải Quả bóng vàng 2021, Messi lại chọn cách tri ân Robert Lewandowski khi khẳng định tiền đạo người Ba Lan xứng đáng giành Quả bóng vàng 2020, giải thưởng bị hủy do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Không ồn ào hay hoa mỹ, Messi đã trọng anh hùng ngay trong khoảnh khắc bước lên đỉnh cao muôn trượng của bóng đá thế giới. Đó là thái độ không phải lúc nào công chúng nói chung cũng thấy ở những người chiến thắng.

Giới mộ điệu mới đây bị cuốn vào phát biểu về tham vọng giành nhiều Quả bóng vàng hơn Messi của Ronaldo mà quên mất đi chi tiết quan trọng được Pascal Ferrer tiết lộ: “Messi và Ronaldo luôn ghi nhiều bàn thắng trong tháng 9 và tháng 10, thời điểm bầu chọn Quả bóng vàng. Đó không phải điều ngẫu nhiên”.

Messi không thiếu động lực để trở thành người giỏi nhất, thậm chí động lực và khát khao ấy không kém Ronaldo là bao. Chỉ có điều El Pulga không nói thành lời. Anh để thành tích trên sân cỏ làm điều ấy.

7 Quả bóng vàng hẳn là thông điệp đủ sức nặng của siêu sao người Argentina.

Khoảnh khắc Suarez trao Quả bóng vàng 2021 cho Messi Rạng sáng 30/11 (giờ Hà Nội), siêu sao người Argentina được bạn thân trao danh hiệu cá nhân cao quý của France Football.

Lionel Messi giành Quả bóng vàng 2021

Siêu sao người Argentina có lần thứ 7 trong sự nghiệp được nâng cao giải thưởng Cầu thủ hay nhất năm do France Football trao tặng.

Messi: 'France Football nên trao Quả bóng vàng 2020 cho Lewandowski'

Siêu sao người Argentina cho rằng Lewandowski cũng xứng đáng có một Quả bóng vàng nhờ màn thể hiện ấn tượng từ năm 2020 đến nay.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm