Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Melbourne mở cửa, kế hoạch của tôi là đi uống nguyên ngày'

Người dân tại Melbourne (Australia) đổ xô đến các quán rượu, nhà hàng và tiệm làm tóc ngay trong ngày đầu tiên thành phố phong tỏa lâu nhất thế giới dỡ bỏ nhiều hạn chế.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 1

Từ 0h ngày 22/10, các quy định nghiêm ngặt áp dụng trong thời gian phong tỏa tại Melbourne từ tháng 8 đã kết thúc để người dân dần quay trở lại cuộc sống bình thường khi bang Victoria đạt mục tiêu tiêm chủng 70% dân số trên 16 tuổi. Trong ảnh là những khách hàng ăn đêm ngay lập tức ra ngoài tận hưởng ngày đầu kết thúc phong tỏa tại The Hardware Club. Ảnh: The Age.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 2

Những dịch vụ mở cửa chào đón người đã tiêm chủng đầy đủ. Giới chức cho phép tiệm làm tóc được đón 5 khách vào cùng lúc. Ảnh: Reuters.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 3

Mọi người xếp hàng bên ngoài tiệm cắt tóc. Josh Mihan - chủ cửa hàng cắt tóc The Be Beard Man ở Melbourne - nói với Reuters rằng cửa hàng anh đã được khách đặt kín lịch hẹn trước cho tới tháng 11. Ông chủ The Be Beard Man hiện khuyến khích khách đặt lịch hẹn vào dịp Giáng sinh. Ảnh: Reuters.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 4

Một thợ cắt tóc cho biết khách hàng của anh bắt đầu xếp hàng đợi từ lúc 4h30. Ảnh: AFP.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 5

Hàng dài người chờ đợi làm móng bên ngoài tiệm Best Nails Ever trên phố Acland, St Kilda. Ảnh: The Age.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 6

Người dân trò chuyện tại một quán cà phê ngoài trời. Theo quy định mới, nhà hàng và quán đồ uống có thể đón 20 khách trong không gian kín cùng 50 khách ngoài trời. Ảnh: Reuters.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 7

James Gearman biết chính xác điều anh ta sẽ làm trong ngày đầu tiên. "Kế hoạch là uống nguyên ngày", anh nói. George, người ngồi đối diện Gearman, nói rằng anh ta chỉ thăm mọi người và trò chuyện. "Uống, ăn, vui vẻ", anh nói. Ảnh: Guardian.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 8

Một cặp vợ chồng thưởng thức bữa sáng tại quán cà phê ở con phố Lygon sầm uất của Melbourne. Ảnh: AFP.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 9

Một nhóm bạn tụ họp uống bia tại đường Ballarat, vùng Yarraville phía tây Melbourne để ăn mừng ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Tính đến ngày 22/10, thành phố 5 triệu dân trải qua 262 ngày phong tỏa, tức gần chín tháng, trong suốt giai đoạn đại dịch. Melbourne vượt qua Buenos Aires - 234 ngày - và trở thành thành phố có thời gian phong tỏa lâu nhất trên thế giới. Ảnh: The Age.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 10

Mọi người ăn mừng trong một quán bar ở Melbourne vào ngày 22/10. Ảnh: AFP.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 11

Người dân mua sắm tại khu vực bán lẻ ngoài trời trong ngày 22/10. Nhiều hạn chế sẽ tiếp tục được giảm bớt khi tỷ lệ tiêm chủng tại bang đạt 80% và 90%. Ảnh: Reuters.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 12

Người đi bộ trước ga Flinders Street ngày 22/10. Giới hạn đi lại trong phạm vi 15 km ở Melbourne đã kết thúc sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa, tuy nhiên người dân ở Melbourne không thể đi tới các khu vực khác tại bang Victoria cho đến khi đạt mục tiêu tiêm chủng 80%. Ảnh: Reuters.

ngay dau tai noi phong toa lau nhat the gioi do bo han che anh 13

Mọi người tận hưởng ngày dỡ phong tỏa nhưng vẫn không quên giãn cách tại một trung tâm phức hợp ở Melbourne. Vào ngày "tự do", bang Victoria ghi nhận 2.189 trường hợp mắc Covid-19 mới, và 16 người không qua khỏi vì virus corona. Ảnh: Reuters.

Nơi phong tỏa lâu nhất thế giới sẵn sàng mở cửa trở lại

Hàng triệu người ở thành phố Melbourne, Australia sẵn sàng thoát khỏi đợt phong tỏa Covid-19 dài nhất thế giới vào đêm ngày 21/10, sau khi bang Victoria đạt mục tiêu tiêm chủng.

Nơi phong tỏa lâu nhất thế giới

Từng thành công trong chống dịch Covid-19, thành phố Melbourne hiện đối mặt với nguy cơ sụp đổ kinh tế, còn người dân kiệt quệ về tinh thần sau gần 250 ngày phong tỏa.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm