Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy quay lén ghi lại cảnh bên trong buồng ngạt khí tại lò mổ lợn ở Mỹ

Các nhà hoạt động vì quyền động vật đã quay được những video đầu tiên từ camera giấu bên trong buồng chứa carbon dioxide tại một nhà máy thịt lợn ở Mỹ.

Vào lúc 4h sáng một ngày tháng 10/2022, nhà hoạt động vì quyền động vật Raven Deerbrook ngồi trên giường trong một khách sạn ở phía đông Los Angeles, xem video trực tiếp trên điện thoại của mình.

Đêm đó cô hầu như không ngủ. Cứ một hoặc hai giờ cô lại thức dậy để kiểm tra xem nguồn cấp dữ liệu có được truyền ổn định từ ba camera hồng ngoại nhỏ mà cô đã giấu trong nhà máy Farmer John cách đó hơn 30 km hay không.

Cơ sở nằm ở ngoại ô Vernon của Los Angeles, thuộc sở hữu của Smithfield Foods, nhà sản xuất thịt lợn lớn của Mỹ. Cô vừa chờ đợi vừa sợ hãi những gì máy quay của cô sắp tiết lộ về cách mà những con lợn bị giết, theo Wired.

Bên trong lò mổ

Một ngày trước đó, Deerbrook đã lẻn vào lò mổ với một bộ đồng phục và huy hiệu giả. Cô leo khoảng 8 m xuống dưới lòng đất vào một “căn phòng”, về cơ bản là một trục thang máy sâu ba tầng được thiết kế để chứa đầy carbon dioxide.

lo mo lon My anh 1

Lợn được lùa vào một cũi trước khi đưa xuống phòng ngạt khí bên dưới. Ảnh: DxE.

Tại đây, những con lợn được hạ xuống, bị cho chết ngạt trong khí CO2 trong vài phút trước khi bị đưa ra khỏi buồng lên băng chuyền, treo lên, rút tiết và làm thịt.

Deerbrook đã giấu một camera hướng vào "căn phòng" đó từ bức tường của nhà máy. Cô cũng gắn thêm hai chiếc nữa có microphone vào những chiếc lồng bên trong.

Khi cô cố gắng đi xuống sâu hơn nữa, khí CO2 còn sót lại nhiều trong buồng đã buộc cô phải trèo ra ngoài thở và không thể đặt thêm máy quay.

An toàn trở lại phòng khách sạn của mình, Deerbrook hy vọng ghi lại được cảnh buồng hơi ngạt của lò mổ, từ trong ra ngoài, tại một nhà máy thịt ở Mỹ. Cô muốn bác bỏ những tuyên bố từ ngành công nghiệp thịt lợn và nhà sản xuất buồng hơi ngạt rằng hình thức giết mổ này là nhân đạo và “không gây đau đớn”.

lo mo lon My anh 2

Hình ảnh mô phỏng buồng ngạt khí của Marel được sử dụng trong các lò mổ lợn. Ảnh: DxE.

5h25, khi nhà máy bắt đầu hoạt động, Deerbrook nhìn thấy đàn lợn đầu tiên được lùa vào cũi.

Sau đó, ánh sáng trong video bắt đầu mờ đi khi chiếc cũi được hạ xuống buồng carbon dioxide bên dưới. Khi Deerbrook quan sát, những con lợn bắt đầu kêu lớn và vùng vẫy dữ dội, co giật trong gần một phút trước khi nằm yên.

“Tôi không ngờ chúng phải chịu đựng lâu như vậy. Tôi biết sẽ rất tệ, nhưng tôi đã không thực sự nghĩ sẽ có tiếng la hét”, cô nói.

Direct Action Everywhere, nhóm các nhà hoạt động vì quyền động vật mà Deerbrook làm việc, đã công bố đoạn phim trên trang web StopGasChambers.org vào ngày 18/1.

Các đoạn phim là tiết lộ lần đầu tiên về những gì thực sự xảy ra bên trong phòng hơi ngạt của lò mổ lợn ở Mỹ, phương pháp giết mổ động vật hiện phổ biến trong ngành công nghiệp thịt ở nhiều quốc gia trên thế giới, và đang phát triển nhanh chóng trong ngành đóng gói thịt quy mô lớn của Mỹ.

Mâu thuẫn

Direct Action Everywhere, hay DxE, cho biết video mới nhất của họ mâu thuẫn với các tuyên bố từ ngành nông nghiệp chăn nuôi và nhà sản xuất buồng khí Marel có trụ sở tại Iceland - đơn vị bán hệ thống được sử dụng trong nhà máy thịt Farmer John. Các đơn vị này từng tuyên bố rằng việc giết lợn bằng cách làm ngạt với khí CO2 giúp cải thiện phúc lợi động vật và giảm đau đớn.

Một nhóm gồm 10 bác sĩ thú y đã xem đoạn phim của DxE cũng đã ký một bức thư ngỏ tới Hiệp hội Thú y Mỹ (American Veterinary Medicine Association), lập luận dựa trên đoạn phim rằng các buồng hơi ngạt có khả năng vi phạm luật liên bang và tiểu bang Mỹ về việc giết mổ động vật.

Marel tuyên bố trên trang web của mình rằng các buồng hơi ngạt của họ có thể “làm choáng” tới 1.600 con lợn mỗi giờ và mang lại trải nghiệm “không căng thẳng” cho động vật, giúp cải thiện chất lượng thịt so với các phương pháp cũ, chẳng hạn như chích điện.

lo mo lon My anh 3

Lợn kêu lớn và vẫy vùng trong lúc bị ngạt khí CO2. Ảnh: DxE.

Trên trang web của mình, Smithfield Foods tuyên bố các buồng khí CO2 của họ giúp động vật “chết không đau đớn”.

Deerbrook lập luận rằng video của cô cho thấy hình ảnh hoàn toàn mâu thuẫn với các tuyên bố trên. “Đó là một cách giết động vật tàn nhẫn và vô nhân đạo”, cô nói. Cô cũng nhận định thêm rằng: “Khi bạn nhìn thấy bò bị bắn vào đầu hoặc gà bị mổ bụng trong khi chúng vẫn còn tỉnh táo, điều đó thực sự tồi tệ, nhưng chúng không la hét”.

Đoạn phim của DxE không phải là lần đầu tiên hình ảnh bên trong buồng CO2 của một lò mổ được ghi lại.

Vào năm 2014, nhóm bảo vệ quyền động vật của Australia Aussie Farms là tổ chức đầu tiên sử dụng máy quay ẩn để ghi lại những cảnh quay tương tự, cho thấy lợn kêu ré lên và vùng vẫy trước khi gục xuống bên trong buồng hơi ngạt trong một lò mổ ở New South Wales.

Tuy nhiên, các video của DxE là lần đầu tiên đoạn phim như vậy được ghi lại bên trong nước Mỹ. Đây là bằng chứng mà DxE hy vọng sẽ sử dụng để chứng minh rằng các buồng CO2 vi phạm luật pháp Mỹ.

Những cuốn sách viết về động vật chạm tới trái tim người đọc

Thông qua các câu chuyện về động vật trong Charlotte và Wilbur, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, hay Con Bim Trắng Tai Đen, các tác giả muốn gửi tới bạn đọc một bài học ý nghĩa, giàu tính nhân văn, mượn thế giới loài vật để người đọc hiểu hơn về tình yêu.

> Độc giả có thể tham khảo thêm tại đây.

Vì sao một số động vật phải an tử sau đêm pháo hoa

Một số con ngựa ở Anh đã phải an tử vì pháo hoa chào đón năm 2023. Vì sao pháo hoa tác động tới một số loài động vật đến mức các bác sĩ không còn lựa chọn nào khác ngoài an tử?

Chuyện gì xảy ra trong vụ xả súng hàng loạt đêm giao thừa ở California

Tết Nguyên đán bắt đầu trong nỗi kinh hoàng đối với cư dân thành phố Monterey Park (bang California), nơi xảy ra vụ xả súng tại câu lạc bộ khiêu vũ khiến 10 nạn nhân thiệt mạng.

Bao su tu P-22 bi an tu hinh anh

Báo sư tử P-22 bị an tử

0

Báo sư tử P-22, được biết đến với tư cách "đại sứ động vật hoang dã" của Los Angeles đã được an tử vào sáng 17/12 vì các nguy cơ sức khỏe và hành vi.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm