Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay sơ tán của Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Sudan

Quân đội Sudan ngày 28/4 cáo buộc Lực lượng Phản ứng Nhanh (RSF) bắn vào một chiếc máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đến Sudan sơ tán công dân. Tuy nhiên, RSF đã phủ nhận đứng sau vụ việc.

Một chiếc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đến Sudan sơ tán công dân đã bị tấn công. Ảnh: AA.

Reuters dẫn tuyên bố của quân đội Sudan cho biết RSF đã bắn vào một chiếc máy bay sơ tán của Thổ Nhĩ Kỳ khi nó đang hạ cánh xuống sân bay Wadi Seyidna ở Omdurman, khiến một thành viên phi hành đoàn bị thương và bộ phận cung cấp nhiên liệu của máy bay bị hư hỏng.

Chiếc máy bay C-130 của Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ cánh an toàn và đang được sửa chữa. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận vụ tấn công, song không nêu rõ thủ phạm. Bộ đồng thời khẳng định chưa có thương vong nào được báo cáo.

“Vũ khí hạng nhẹ đã được bắn vào chiếc máy bay sơ tán C-130 của chúng tôi. Chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn. Mặc dù không có thương tích nào cho nhân lực, một số công việc sửa chữa cần thiết đối với chiếc máy bay đang được thực hiện”, Al Jazeera dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, RSF phủ nhận việc bắn vào một chiếc máy bay giải cứu của Thổ Nhĩ Kỳ, cáo buộc quân đội "lan truyền những lời dối trá".

Hai phe đã đồng ý kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ với lý do nhân đạo giữa lúc nhiều nước sơ tán công dân, nhưng giao tranh vẫn bùng phát.

“Lực lượng của chúng tôi vẫn cam kết nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mà chúng tôi đã đồng ý từ nửa đêm. Việc chúng tôi nhắm mục tiêu vào bất kỳ máy bay nào trên bầu trời Wadi Seyidna ở Omdurman là không đúng sự thật”, RSF tuyên bố.

Các vụ nổ lớn và tiếng súng đã làm rung chuyển nhiều khu vực của thủ đô Khartoum và thành phố Omdurman, bất chấp việc gia hạn một thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa hai vị tướng hàng đầu. Cuộc tranh giành quyền lực của họ đã khiến hàng trăm người thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát hôm 15/4.

Bên cạnh đó, một trận pháo kích dữ dội đã xảy ra ở thành phố Bahri liền kề. “Tình hình sáng nay rất đáng sợ. Chúng tôi nghe thấy tiếng máy bay và tiếng nổ. Chúng tôi không biết khi nào địa ngục này sẽ kết thúc”, ông Mahasin al-Awad, 65 tuổi và sống ở thành phố Bahri, nói ngày 28/4.

Những cuốn sách để hiểu thêm về châu Phi

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Phi, một châu lục có nền văn hóa đa dạng và lịch sử lâu đời, có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Mầm mống bất ổn gieo rắc hàng thập kỷ trước ở Sudan

Giao tranh đẫm máu ở Sudan hiện tại được cho là bắt nguồn từ cuộc tranh giành quyền lực diễn ra sau xung đột ở Darfur - khu vực phía Tây đất nước này - vào 20 năm trước.

Người thoát khỏi cửa tử Khartoum: Mọi chuyện hệt như phim James Bond

Sau khi trải qua cuộc chạy trốn nguy hiểm giữa vòng xoáy bạo lực, những công dân Anh được sơ tán khỏi Sudan đã kể lại hành trình "ác mộng" của họ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm