Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay của Roman Abramovich đã đến Israel

Máy bay bị nghi là chiếc mà Roman Abramovich sử dụng đã ở Israel vào ngày 14/3. Tuy nhiên, ngoại trưởng Israel nói rằng nước này không phải thiên đường để tránh lệnh trừng phạt.

Một nguồn tin khác cho Reuters biết rằng một chiếc máy bay phản lực mà tỷ phú Nga Roman Abramovich sử dụng đã bay đến sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv hôm 13/3, xác nhận tin mà truyền thông Israel đã loan.

Hiện, Reuters không thể xác định liệu Abramovich, người sở hữu quốc tịch Israel và Bồ Đào Nha bên cạnh quốc tịch Nga, có mặt trên chiếc máy bay hay không. Nguồn tin cho biết máy bay sẽ rời Israel vào cuối ngày 14/3.

May bay cua ong Roman Abramovich bi nghi da den Israel. anh 1

Roman Abramovich trên khán đài của sân vận động Stamford Bridge, sân nhà của đội bóng Chelsea, vào năm 2015. Ảnh: Action Images.

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid tuyên bố trong chuyến thăm tới Slovakia - quốc gia giáp biên giới với Ukraine: "Israel sẽ không trở thành con đường để né tránh các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước phương Tây áp đặt lên Nga". Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập trực tiếp đến chiếc máy bay.

Tỷ phú Abramovich, chủ sở hữu đội bóng Chelsea, nằm trong số 7 nhà tài phiệt được thêm vào danh sách trừng phạt của chính phủ Anh hôm 10/3 vì có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cáo buộc này bị ông Abramovich phủ nhận.

Sự xuất hiện của chiếc máy bay cho thấy Israel đang cố gắng "đi dây" trong quan hệ với Moscow. Ông Lapid không cho biết liệu Israel có đang xem xét các biện pháp trừng phạt Nga của riêng mình hay không.

Bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Israel đều sẽ ảnh hưởng xấu đến nỗ lực của Thủ tướng Naftali Bennett nhằm làm trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Ông Bennett đã có cuộc hội đàm tại Moscow với ông Putin vào ngày 5/3, và đã điện đàm một vài lần với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong một nỗ lực ngăn chặn các tài phiệt Nga né tránh lệnh trừng phạt của phương Tây, Israel trong tháng này đã giới hạn thời gian máy bay tư nhân có thể đỗ xuống còn không quá 24h.

Tỷ phú Abramovich bị truất quyền, Chelsea lo tiền bạc như thế nào?

Sau khi tỷ phú người Nga Roman Abramovich bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại, Chelsea chịu ảnh hưởng nặng nề. Cơ hội duy nhất để cứu Chelsea là nhanh chóng bán đội bóng.

Công sức hàng thập niên của Abramovich 'đổ sông đổ bể'

Roman Abramovich, ông chủ Chelsea, đã có hàng thập kỷ xây dựng vị thế của mình ở phương Tây. Tuy nhiên, điều này không đủ để ông tránh khỏi liên lụy khi Nga tấn công Ukraine.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm