Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mánh khóe của cặp vợ chồng bị Interpol truy nã vì lừa đảo 23 triệu USD

Trước khi lừa đảo, Pi Jiapeng và Pansuk Siriwipa kết bạn với một số khách hàng, sau đó mời họ đến nhà và thưởng thức những bữa ăn đắt đỏ, theo CNA.

Khi vợ chồng Jasper, Alice (không phải tên thật) mua một chiếc đồng hồ cao cấp trên mạng, họ không biết rằng đó sẽ là khởi đầu của tình bạn thân thiết và cũng là trò lừa đảo hàng triệu USD.

Cặp vợ chồng đặt mua chiếc đồng hồ đầu tiên thông qua Tradenation vào tháng 9 năm ngoái, sau khi thấy những người có ảnh hưởng trên Instagram quảng bá công ty và đọc nhiều đánh giá tích cực của khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử Carousell.

"Lúc đầu chồng tôi cũng hơi nghi ngờ. Nhưng tôi đã nói với anh ấy rằng, hãy cứ tin tưởng vì đó là một công ty Singapore và nhiều người quảng bá nó. Nó không thể là một trò lừa đảo", Alice kể với CNA.

Cả hai không thấy bất kỳ đánh giá tiêu cực nào của khách hàng trên trang Carousell của công ty, nơi quảng cáo đồng hồ có thời gian giao hàng 2-4 tuần.

"Mọi người đều nói rằng họ đã nhận được đồng hồ", Alice cho biết.

Vào ngày Jasper và Alice gặp người bán tên Pansuk Siriwipa để lấy chiếc đồng hồ, cặp đôi được Pansuk đưa đến một cửa hàng ở Orchard Road để xác thực việc mua bán.

Chiếc đồng hồ được chứng minh là hàng thật và cặp vợ chồng bắt đầu tin tưởng Pansuk, mặc dù việc giao đồng hồ bị chậm vài ngày.

cap vo chong lua dao anh 1

Pi Jiapeng (26 tuổi) và Pansuk Siriwipa (27 tuổi) bị cáo buộc lừa đảo 23 triệu USD.

Sau đó, Pansuk rủ họ đi ăn tối tại nhà hàng cao cấp trong khách sạn. Sau khi nhà hàng đóng cửa, cô gái 27 tuổi quốc tịch Thái Lan này đã mời đôi vợ chồng đến nhà mình chơi.

"Chúng tôi nói chuyện rất hợp và nhanh chóng trở thành bạn bè", Alice nói.

Trong nhiều tháng, Jasper và Alice thường xuyên gặp Pansuk và chồng cô, Pi Jiapeng (26 tuổi, quốc tịch Singapore). 4 người họ trò chuyện, dùng bữa và đi mua sắm cùng nhau.

Jasper nói rằng đó không phải là mối quan hệ kinh doanh liên quan đến việc mua và bán đồng hồ, mà là một tình bạn.

"Chúng tôi nói nhiều về ôtô, đồng hồ và có rất nhiều chủ đề chung. Thời gian đó, cứ cách một ngày, hai vợ chồng tôi lại gặp họ".

Pansuk và Pi bị cáo buộc lừa đảo các nạn nhân như vợ chồng Alice, những người đã thanh toán trước khi đặt mua đồng hồ, túi hiệu từ hai công ty Tradenation và Tradeluxury.

Lệnh bắt giữ, truy nã của Interpol đã được ban hành đối với Pansuk và Pi, cặp vợ chồng có liên hệ trực tiếp với Tradenation và Tradeluxury.

Lực lượng cảnh sát Singapore cho biết, tính đến ngày 20/7, đã nhận được ít nhất 180 báo cáo lừa đảo liên quan đến hai công ty này và tổng giá trị số hàng chưa được giao là 32 triệu SGD (23 triệu USD).

Lừa đảo bạn thân

Vài tháng sau khi kết bạn, Pansuk và Pi mời vợ chồng Jasper - Alice đến nhà bà của Pansuk và dùng bữa do đầu bếp riêng nấu.

"Tôi chỉ cảm thấy rằng nó hơi quá và có lẽ đó là một dấu hiệu cảnh báo. Không ai làm mọi việc đến mức đó. Bà của cô ấy đến và họ có một đầu bếp riêng", Jasper nói về bữa tối cuối năm 2021.

"Nó quá lố bịch. Sau lần đó, chúng tôi bắt đầu xa cách vì tôi nhận ra có điều gì đó không ổn".

Alice cho biết họ không dám nghi ngờ vì Pansuk "luôn nói 'Tôi có thể kiện bạn'".

cap vo chong lua dao anh 2

Pi Jiapeng và Pansuk Siriwipa thường khoe hình ảnh dùng hàng hiệu, sống sang chảnh trên mạng xã hội.

"Và tất nhiên chúng tôi không muốn gặp rắc rối vì cũng đang điều hành một doanh nghiệp. Chúng tôi cũng không có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy đó thực sự là một trò lừa đảo", cô nói.

Hồi tháng 1, Pansuk đề nghị Jasper và Alice mua thêm sản phẩm từ họ.

Jasper cho biết khi đó anh cảm thấy mọi chuyện "rất đáng nghi". Nhưng khi nghe vợ chồng Pansuk nói sắp mở một cửa hàng ở Singapore, sự nghi ngờ đã giảm đi đôi chút.

"Đó là khi tôi nghĩ rằng mình đã suy nghĩ quá nhiều. Họ nói sắp mở một cửa hàng và cần mua thêm đồng hồ để sẵn sàng cho việc khai trương".

Vì vậy, Jasper và Alice đã mua thêm đồng hồ của cặp đôi. Họ đã chờ đợi hàng tháng trời và liên tục hối thúc nhưng cuối cùng vẫn không nhận được sản phẩm mà mình đã trả tiền trước.

Jasper và Alice trình báo cảnh sát vào ngày 11/6.

cap vo chong lua dao anh 3

Nhiều nạn nhân là bạn bè thân thiết với cặp vợ chồng.

Sau đó, Alice nhận được tin nhắn từ Pansuk. Người này mắng chửi Jasper vì đã báo cảnh sát.

"Cô ấy nói đã nhận được báo cáo và rất thất vọng khi khi chúng tôi làm như vậy sau thời gian dài quen biết họ".

Pi bị bắt vào ngày 27/6 vì bị nghi ngờ có liên quan đến tội gian lận, cảnh sát cho biết trước đó. Anh được tại ngoại vào ngày 28/6, trong khi hộ chiếu bị thu giữ.

Pansuk cũng hỗ trợ cảnh sát điều tra và giao nộp hộ chiếu của mình cho các sĩ quan vào ngày 30/6.

Tuy nhiên, ngày 4/7, cặp vợ chồng này đã trốn khỏi Singapore bằng cách trốn trong khoang chứa của một chiếc xe tải. Hiện tại, cả hai vẫn nợ Jasper và Alice khoảng 180.000 SGD (130.000 USD).

Những nạn nhân khác

Một nạn nhân khác mà CNA tiếp cận cho biết đơn đặt hàng đầu tiên của anh với Pi và Pansuk đã diễn ra rất suôn sẻ.

Nhưng người này đã đợi 4 tháng khi đặt hàng lần thứ hai và cuối cùng nhận được một chiếc đồng hồ không giống những gì được quảng cáo.

Nạn nhân, người chỉ muốn được biết đến với cái tên Marcus, cho biết lần mua cuối cùng của anh với Tradenation là vào tháng 6. Đơn hàng là hai chiếc đồng hồ Rolex cho anh và một người bạn.

Vài ngày sau, cặp vợ chồng nói với Marcus rằng một khách hàng khác cũng mua đồng hồ Rolex giống anh nhưng đã hoàn trả vì cần tiền mặt gấp. Họ hỏi liệu anh có muốn mua luôn chiếc đồng hồ này không.

Marcus đã đồng ý và trả cho họ tổng cộng 78.000 SGD (56.000 USD). Nhưng hai tuần trôi qua và anh không nhận được bất kỳ chiếc đồng hồ nào.

Cặp đôi nói với Marcus rằng các chuyến hàng đã bị trì hoãn, nhưng Pi bắt đầu phớt lờ tin nhắn WhatsApp và từ chối nhận cuộc gọi từ khách hàng.

Marcus đã trình báo cảnh sát vào ngày 1/7 và tham gia một nhóm Telegram với hơn 180 nạn nhân khác đang chờ đợi hàng của họ. Một số nạn nhân đã bắt đầu các thủ tục pháp lý chống lại Pi và Pansuk, anh cho biết.

Marcus nói thêm có rất nhiều nạn nhân. Một vài trong số này là những người mua lần đầu. Họ bị đánh lừa bởi tính hợp pháp của Tradenation, công ty này từng được đăng ký như một đại lý kinh doanh đá quý.

cap vo chong lua dao anh 4

Cửa hàng Tradenation và Tradeluxury.

Người mua hàng lần đầu Justine (không phải tên thật) đã đặt mua một chiếc Rolex Submariner trị giá gần 20.000 SGD (14.400 USD). Cô nói rằng mình chọn mua hàng của Tradenation vì không phải chờ đợi lâu như ở các đại lý được ủy quyền hoặc cửa hàng Rolex.

"Chúng tôi thực sự đã thử ghi tên mình vào danh sách chờ của đại lý ủy quyền nhưng thời gian đợi lên đến cả năm. Nếu muốn có đồng hồ nhanh hơn thì đây là cách duy nhất".

Tradenation cũng bán chiếc đồng hồ với giá rẻ hơn khoảng 10% so với giá bán lẻ.

"Lần đầu tôi mua một chiếc và muốn xem liệu họ có thể giao hàng không. Nếu ổn, chúng tôi thực sự đã lên kế hoạch mua thêm một số chiếc nữa", Justine nói.

Nhưng sau khi đặt hàng và thanh toán vào tháng 5, Justine chỉ nhận được những lời bao biện từ cặp vợ chồng.

Đầu tiên, họ nói với cô rằng chiếc đồng hồ sẽ mất khoảng hai tuần để đến được Singapore. Sau đó, cặp đôi lại lấy lý do chuyến hàng đã bị hoãn.

"Họ đề cập rằng nếu muốn, tôi có thể yêu cầu hoàn lại tiền. Tôi đã không làm như vậy bởi vì đã chờ đợi rất lâu và nghe họ hứa rằng hàng sẽ về vào cuối tháng", Justine nói.

Cuối tháng 5, cặp đôi nói dối chiếc đồng hồ đã đến Singapore nhưng bị mắc kẹt ở hải quan do "vấn đề về thông quan thuế". Người bán lại tiếp tục hứa hẹn hàng sẽ được giao vào cuối tháng 6.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 6, cặp đôi lừa đảo đã không còn trả lời tin nhắn của Justine. Cuối cùng, khách hàng này trình báo cảnh sát vào tháng 7.

"Tôi chỉ mua đồng hồ thay cho một người bạn. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã giải thích với bạn mình và sau đó chúng tôi chia đôi chi phí. Anh ấy đã rất tức giận, nhưng không thể làm được gì".

Số tiền bị mất là khoản tiết kiệm đáng kể của Justine. "Tôi vẫn hy vọng rằng chúng tôi có thể lấy lại tiền. Dù không phải toàn bộ thì một phần nhỏ cũng được, ít nhất chúng tôi có thể lấy lại gì đó", cô cho biết.

Cuộc sống xa hoa của cặp đôi lừa đảo 23 triệu USD ở Singapore

Dùng bữa tại các nhà hàng cao cấp, đãi khách ở biệt thự riêng, sở hữu 4 chiếc ôtô trị giá khoảng 1,5 triệu USD là cuộc sống mà Pi Jiapeng và Pansuk Siriwipa thể hiện ra bên ngoài.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm