Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United khó thay Solskjaer lúc này

Antonio Conte và Zinedine Zidane trở thành những ứng viên hàng đầu thay thế Solskjaer. Tuy nhiên, nhà Glazer không có thói quen sa thải HLV khi túi tiền của họ vẫn được đảm bảo.

Bình luận

Manchester United đang rơi vào khủng hoảng. Trong mùa giải "Quỷ đỏ" đặt mục tiêu giành danh hiệu, việc họ để thua 3 trong 4 trận gần nhất trên mọi đấu trường thật sự khó chấp nhận. Nhiều cổ động viên Man United mất dần sự kiên nhẫn với HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Manchester United anh 1

Thế nhưng, nếu nhìn vào chiến lược quản trị của nhà Glazer, chủ sở hữu Man United, trong quá khứ thì khả năng Solskjaer bị sa thải trong thời gian tới là không cao.

Kịch bản quen thuộc

Manchester United đang chơi kém, nhưng mùa giải chỉ mới bắt đầu, và một chiến thắng trước Villarreal tại Champions League vào giữa tuần có thể thay đổi nhiều thứ.

"Quỷ đỏ" vừa bị loại ở Carabao Cup sau trận thua West Ham. Tuy nhiên, đó là sân chơi kém danh giá hơn cả FA Cup. Mục tiêu chính của đội chủ sân Old Trafford mùa này vẫn là cạnh tranh ở Ngoại hạng Anh, Champions League và có thể thêm FA Cup.

Trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, Manchester United đứng ở vị trí thứ 4. Với 13 điểm sau 6 vòng, Man United chỉ kém đội dẫn đầu Liverpool 1 điểm. Nửa đỏ thành Manchester cũng có cùng số điểm với Man City hay Chelsea. Xét về mặt kết quả, đó không phải khởi đầu tệ với một ứng viên cho chức vô địch.

Manchester United anh 2

Man United chỉ mới thua một trận tại Premier League kể từ đầu mùa. Ảnh: Reuters.

Mùa giải 2021/22 chỉ mới bắt đầu, và việc gạt đi khả năng vô địch của Manchester United chỉ sau 2 tháng khởi tranh là điều không hợp lý. Tại Champions League, Man United rơi vào một bảng đấu nhẹ và trận thua trên sân khách trước Young Boys không phải kết quả thảm họa.

Vấn đề với các cổ động viên Man United là họ đã chán ngán với triết lý bóng đá thiếu ổn định và tồn tại nhiều vấn đề của HLV Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy bị chỉ trích vì sự bảo thủ trong cách giải quyết vấn đề ở hàng tiền vệ, tạo ra một lối chơi phụ thuộc nhiều vào sự tỏa sáng của cá nhân.

Chính sự thiếu ổn định và cứng nhắc trong lối chơi khiến Man United đang trắng tay dưới thời Ole. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là liệu quan điểm của các cổ động viên Man United về Solskjaer có ảnh hưởng đến nhà Glazer, chủ sở hữu của CLB?

Câu trả lời có lẽ là giống như nhà Kroenke đang nắm Arsenal, các ông chủ người Mỹ của Man United sẽ tiếp tục kiên nhẫn với Solsa, ít nhất trong vài tuần tới. Các ông chủ Arsenal khá kiên quyết với quyết định giữ ghế cho Arteta kể từ đầu mùa, bất chấp khởi đầu thảm họa của đội bóng thành London.

Man United thậm chí có khởi đầu mùa giải tốt hơn Arsenal, và không có lý do gì nhà Glazer phải sa thải Solskjaer ngay lúc này. Trong quá khứ, nhà Glazer chưa bao giờ sa thải HLV trong giai đoạn đầu của mùa giải.

Triều đại kéo dài 10 tháng của David Moyes tại Old Trafford kết thúc chỉ trong 48 giờ đồng hồ, kể từ khi ban lãnh đạo đội bóng biết họ không còn khả năng cạnh tranh cho một suất dự Champions League mùa sau.

Louis van Gaal tại vị trong mùa giải đầu tiên, vì đã đưa "Quỷ đỏ" lọt top 4. HLV người Hà Lan bị sa thải ở mùa giải kế tiếp khi MU về đích ở vị trí thứ 5 tại Premier League, dù khi đó ông đã giành FA Cup.

Mourinho thậm chí còn gây ấn tượng hơn, giúp đội hai năm liên tiếp dự Champions League. "Người đặc biệt" bị sa thải sau khởi đầu mùa giải tồi tệ khiến nhà Glazer tin rằng chỉ có điều thần kỳ mới giúp đội bóng dự Champions League vào cuối mùa.

Điểm chung trong cả ba lần nhà Glazer sa thải HLV kể trên, đều nằm ở khả năng dự Champions League của Man United.

Tháng 6/2021, Solskjaer đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2024, kèm điều khoản gia hạn một năm. Đó là lần ký hợp đồng thứ 3 của Ole cùng ban lãnh đạo Man United, kể từ khi HLV người Na Uy trở lại CLB cũ.

Nhà Glazer đặt niềm tin vào Solsa, vì ông đưa Man United hai mùa liên tiếp dự Champions League. Solskjaer trở thành thuyền trưởng đội chủ sân Old Trafford tại vị lâu nhất, kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ. Trong phiên chợ hè 2021, ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" cũng chi tiền để mang về nhiều bản hợp đồng chất lượng.

Solskjaer nhận niềm tin lớn từ giới chủ người Mỹ. Kể từ năm 2013, giới chủ Man United đều dựa vào suất dự Champions League để đánh giá năng lực của các HLV. Điều đó liệu có khác biệt ở mùa giải năm nay?

Nhà Glazer có thể nâng chỉ tiêu cho Solsa ở mùa giải 2021/22 này. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất với các ông chủ người Mỹ vẫn là doanh thu hàng năm của CLB.

Đội chủ sân Old Trafford đang kinh doanh tốt nhờ thương hiệu của CLB. Một sự thay đổi HLV vào giữa mùa giải có thể mang đến nhiều biến động trong nội bộ đội bóng, và tất nhiên, là chứa đựng nhiều tốn kém về mặt tài chính.

Manchester United anh 3

Conte và Zidane phải cân nhắc nhiều nếu đến Man United. Ảnh: Reuters.

Conte và Zidane sẽ thận trọng

Một lý do khác khiến Man United khó sa thải Ole sớm, nằm ở việc không có nhiều phương án tốt để thay thế HLV người Na Uy. Chỉ Antonio Conte và Zinedine Zidane là hai nhà cầm quân tiếng tăm nhất đang tự do. Nếu chia tay Solsa, nhà Glazer nhiều khả năng không thể tiếp tục trao niềm tin cho các HLV "làng nhàng".

Tuy nhiên, Conte hay Zidane đều là những thuyền trưởng khó tính trong việc chọn đội bóng để dẫn dắt. "Zizou" từng thừa nhận ông không mặn mà với việc nhận lời dẫn dắt một đội bóng khi mùa giải đang diễn ra.

HLV người Pháp từng nhận lời "giải cứu" Real Madrid ở nửa cuối mùa 2018/19 và không thể giúp đội bóng thoát khỏi cảnh trắng tay sau hai tháng. Khi rời sân Bernabeu, Zidane được cho đang chờ cơ hội dẫn dắt ĐTQG Pháp hoặc Juventus, những đội bóng quen thuộc với HLV này.

Manchester United sẽ là một thử thách hoàn toàn khác, với môi trường đặc thù. Cần nhớ rằng Sir Alex Ferguson vẫn có tiếng nói quan trọng tại CLB trong các quyết định quan trọng.

Tầm ảnh hưởng của Ferguson và nhiều cựu cầu thủ Man United có thể là rào cản khiến Conte hay Zidane e ngại nếu họ ngồi vào ghế nóng tại sân Old Trafford.

Trong một bài phát biểu vào năm 2018, thời điểm Zidane cũng đang thất nghiệp, Alain Migliaccio, người đại diện của Zidane, từng xác nhận HLV người Pháp ít hứng thú với môi trường bóng đá Anh.

"Tôi không nghĩ một ngày nào đó Zidane sẽ làm việc tại Anh", Migliaccio tiết lộ. "Phong cách bóng đá tại đó không phù hợp với Zidane. Tôi đã thảo luận về khả năng đến Anh làm việc với Zidane rồi, anh ấy không thật sự hứng thú".

Tất nhiên, trong bóng đá, mọi thứ đều có thể xảy ra. Nhiều ngôi sao hiện tại của Man United như Varane, Cristiano Ronaldo, Paul Pogba từng làm việc hoặc có mối quan hệ tốt với Zidane. Man United là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm hiện tại, nếu Zidane muốn trở lại làm việc ở bóng đá đỉnh cao châu Âu.

Conte là một lựa chọn khác khá rủi ro. HLV người Italy có truyền thống xung đột với giới chủ CLB về việc mua sắm trên thị trường. Conte gần như mâu thuẫn với tất cả ban lãnh đạo các CLB lớn mà ông từng dẫn dắt như Juventus, Chelsea hay Inter Milan.

Chiến lược gia 52 tuổi muốn toàn quyền quản lý đội bóng hay can thiệp sâu vào việc mua sắm cầu thủ. Conte sẵn sàng công kích ban lãnh đạo đội bóng trên truyền thông nếu họ không chiêu mộ những mục tiêu mà ông muốn.

Đó là điều nhà Glazer từng không mấy hài lòng ở Mourinho. Conte cũng sẽ e ngại việc phải lao vào đám cháy khi mùa giải đang diễn ra. Nếu nhận lời dẫn dắt Man United, cựu HLV Inter Milan có thể chờ đến cuối mùa giải để có những sự chuẩn bị tốt nhất.

Ngoài Conte và Zidane, gần như không còn HLV danh tiếng nào có thể dẫn dắt Man United vào lúc này. Việc sa thải Solskjaer trong giai đoạn đầu mùa giải là quá rủi ro với nhà Glazer.

Ngoại trừ trường hợp Man United chơi tệ và bị bỏ lại quá xa trên bảng xếp hạng Premier League, khả năng cao HLV người Na Uy vẫn sẽ tại vị trong thời gian tới.

Phản ứng của Solskjaer sau khi Bruno đá hỏng phạt đền Thuyền trưởng MU tiết lộ quyết định để Bruno Fernandes đá phạt đền đã được thống nhất từ trước trận thua Aston Villa 0-1 ở vòng 6 Ngoại hạng Anh tối 25/9 (giờ Hà Nội).

Solskjaer: 'Bàn thắng của Aston Villa không hợp lệ'

Vị thuyền trưởng MU bày tỏ sự không hài lòng với cách làm việc của tổ trọng tài trong trận thua 0-1 trước Aston Villa ở vòng 6 Ngoại hạng Anh tối 25/9.

Man United thua Aston Villa 0-1 trên sân nhà

Thầy trò huấn luyện viên Solskjaer nhận thất bại 0-1 trước Aston Villa ở vòng 6 Premier League tối 25/9 (giờ Hà Nội).

Mbappe roi PSG hinh anh

Mbappe rời PSG

0

Rạng sáng 11/5 (giờ Hà Nội), Kylian Mbappe chính thức thông báo chia tay sân Parc des Princes sau khi mùa giải 2023/24 khép lại.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm