Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia cân nhắc nới 'visa vàng' để thu hút người giàu tới sống

Giới chức Malaysia có thể nới lỏng các yêu cầu với người nước ngoài xin thị thực dài hạn nhằm thu hút giới nhà giàu châu Á đổ tiền giúp nước này phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Malaysia được cho sẽ nới lỏng yêu cầu với người xin visa dài hạn. Ảnh: Reuters.

Các thay đổi chi tiết chưa được giới chức Malaysia công bố. Tuy nhiên, các công ty dịch vụ visa dự đoán chính phủ sẽ giảm yêu cầu chứng minh tài chính và số ngày tối thiểu mà người nộp đơn cần sống tại Malaysia, South China Morning Post đưa tin ngày 30/4.

Trong tuyên bố hôm 18/4, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Tiong King Sing cũng khẳng định quy trình xin visa sẽ “linh hoạt hơn”.

Số người nộp đơn xin visa theo chương trình Malaysia: Ngôi nhà thứ hai của tôi (MM2H) tại các thị trường chủ chốt đã giảm 90% trong năm 2021. Trước tình trạng này, giới chức Malaysia phải tìm cách “hồi sinh” chương trình - vốn từng thu hút thành công hàng chục nghìn người chuyển tới Malaysia trong những năm đầu ra mắt.

Một số quy tắc mới được đưa ra năm 2021 khiến việc xin visa trở nên khó khăn hơn. Người nộp đơn phải chứng minh họ có 1,5 triệu ringgit (khoảng 354.000 USD) tài sản có tính thanh khoản cao. Con số này cao gấp ba lần yêu cầu trước đó.

Ngoài ra, người nộp đơn cũng phải chứng minh thu nhập hàng tháng từ nước ngoài ít nhất 40.000 ringgit (khoảng 9.400 USD) so với mức 10.000 ringgit trước đó. Họ cũng phải sống ở Malaysia ít nhất 90 ngày mỗi năm.

“Khi yêu cầu quá cao, nhiều người sẽ không còn hứng thú vì họ có thể nộp đơn ở các nước khác hoặc hoãn kế hoạch di cư, đặc biệt trong đại dịch”, ông Anthony Liew, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn MM2H, nói.

Theo chương trình MM2H, người nước ngoài sẽ có quyền mua bất động sản, sống tại Malaysia lâu dài, cũng như được miễn thuế khi chuyển tiền từ nước ngoài vào Malaysia.

Từ khi ra đời năm 2002 tới năm 2019, 48.471 cá nhân đã tham gia chương trình, trong đó đông nhất là công dân Trung Quốc (gần 16.000 người) và Nhật Bản (khoảng 5.000 người).

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Công dân Malaysia bị kết án tù ở Singapore vì buôn lậu 26 con chó

Một người đàn ông Malaysia đã bị kết án 12 tháng tù với tội vận chuyển động vật trái phép, sau khi cảnh sát phát hiện ông buôn lậu 26 con chó. 19 con đã chết sau đó.

Malaysia giải mật vụ rơi máy bay làm chết thủ hiến sau gần 50 năm

Malaysia đã giải mật báo cáo về vụ tai nạn máy bay bí ẩn năm 1976, khiến một số chính trị gia hàng đầu của nước này thiệt mạng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm