Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Macro và sự dịch chuyển xu hướng chụp ảnh của giới trẻ

Chụp ảnh cận cảnh (macro) vẫn luôn thú vị và hấp dẫn nhiều người trẻ yêu nhiếp ảnh. Chủ đề đa dạng chính là mảnh đất màu mỡ để giới trẻ thỏa sức sáng tạo với kiểu ảnh này.


Chụp ảnh cận cảnh (macro) vẫn luôn thú vị và hấp dẫn nhiều người trẻ yêu nhiếp ảnh. Loạt chủ đề như lát cắt, động thực vật, ảnh truyền thần… chính là mảnh đất màu mỡ để giới trẻ thỏa sức sáng tạo với kiểu ảnh này.

Cách đây chưa lâu, nghệ thuật và smartphone là những khái niệm song song. Người ta không tin smartphone có thể kiến tạo nên những giá trị nghệ thuật, hay hình thành một xu hướng nhiếp ảnh thú vị. Thời gian qua đi, với sự xuất hiện của những chiếc smartphone mang sứ mệnh “dự báo tương lai”, nghệ thuật được tái định nghĩa, trở nên gần gũi hơn. Giờ đây, một người trẻ và một chiếc smartphone hoàn toàn có thể tạo nên giá trị nghệ thuật cho riêng mình.

Giới trẻ bằng sự nhanh nhạy và cá tính riêng, luôn là nhóm người tạo nên những xu hướng, trào lưu mới trong cuộc sống. Là thế hệ của sự xê dịch, các thú vui nhiếp ảnh của giới trẻ dần được dịch chuyển, thay thế bởi những điều mới mẻ.

Cách đây khoảng 5 năm, selfie được xem như một trong những thú vui “quốc dân”. Camera selfie sang - xịn - mịn, độ phân giải cao là tiêu chí hàng đầu khi các bạn trẻ tìm chọn một chiếc smartphone yêu thích. Thời điểm đó, những bức ảnh selfie ồ ạt được đăng tải với biểu cảm kèm sticker đáng yêu. Samsung - một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, khi ấy đã biến ảnh selfie trở nên ấn tượng hơn nhờ loạt cải tiến trên thiết bị của mình: Tích hợp camera selfie chuẩn studio, camera selfie 8 MP với tính năng Live Focus và hiệu ứng xoá phông chuyên nghiệp...

Khi trào lưu selfie dần hạ nhiệt, bằng sự năng động và sáng tạo vốn có, giới trẻ nhanh chóng xiêu lòng với xu hướng nhiếp ảnh góc rộng. Không lâu sau, những góc ảnh từ rộng đến siêu rộng trở thành đề tài nhận được sự chú ý của đông đảo người trẻ.

Và Samsung, với việc trình làng Galaxy A7 - smartphone tầm trung đầu tiên có camera góc siêu rộng 120 độ, cũng như không ngừng cải tiến trên các model kế nhiệm, đã trở thành một trong những thương hiệu sớm đón đầu trào lưu của giới trẻ.

Với quyết định này, Samsung buộc người dùng phải nghĩ lại về khả năng của nhiếp ảnh di động, về việc một chiếc smartphone có thể cải thiện chất lượng ảnh, mang đến những góc ảnh lung linh trong điều kiện ánh sáng phức tạp, mở rộng giới hạn và tạo nên bức hình ấn tượng hơn, nghệ thuật hơn.

Đến đầu năm nay, xu hướng nhiếp ảnh tiếp tục biến chuyển với sự xuất hiện của nghệ thuật chụp ảnh cận cảnh (macro). Nếu ảnh góc siêu rộng mở ra một thế giới mới lạ về chiều sâu, thì macro cho phép người trẻ ngắm thế giới xung quanh bằng hình ảnh khó thể quan sát bằng mắt thường. Mỗi tay săn ảnh lại mang đến góc nhìn khác về một thế giới quan sống động ở cự ly gần nhất.

Khi macro dần được yêu thích, giới trẻ bắt đầu tìm kiếm những công cụ giúp họ tiếp cận nhanh nhất với xu hướng đó. Một lần nữa, Samsung trở thành cái tên tiên phong khi ra mắt camera cận cảnh trên Galay A51 và sau đó là Galaxy A71. Trong đó, model Galaxy A71 được trang bị cụm 4 camera sau gồm ống kính 64 MP, camera góc siêu rộng 123 độ 12 MP, camera macro 5 MP và camera đo độ sâu.

Samsung anh 4

Ảnh được chụp bằng Samsung Galaxy A71.

Thoát khỏi những chủ thể mang tính khuôn mẫu như phố xá, hàng quán, chân dung... loạt chủ đề mới như lát cắt (trái cây, vân gỗ), động thực vật hay ảnh truyền thần được xem là mảnh đất màu mỡ để giới trẻ thỏa sức sáng tạo với Galaxy A71. Với ảnh macro, bạn sẽ dễ dàng nhận ra cùng một chủ thể nhưng ở góc độ cận cảnh, trải nghiệm thị giác sẽ trở nên khác biệt. Chiếc tổ ong xù xì, nhị hoa li ti, những cánh bướm nhiều màu sắc... tất cả khi được quan sát ở cự ly gần nhất có thể, đều trở thành những kiệt tác trong nghệ thuật sắp đặt. Đây chính là giá trị đặc sắc mà những tấm ảnh macro mang lại.

Sau chừng ấy năm, với sự dịch chuyển của không ít trào lưu chụp ảnh trong giới trẻ, có một điều chưa từng thay đổi, là khả năng nắm bắt xu hướng của gã khổng lồ ngành công nghệ đến từ Hàn Quốc.

Khi giới trẻ xem selfie là thú vui “quốc dân”, Samsung ở đó và biến những bức ảnh selfie trở nên ấn tượng hơn bằng cách tích hợp camera selfie chuẩn studio, hiệu ứng đặc biệt hay kho stickers ngộ nghĩnh. Cũng chính thế hệ đó, khi họ lớn lên và nhận ra ảnh góc rộng là tình yêu mới trong nhiếp ảnh, Samsung mang đến những chiếc smartphone với camera siêu rộng, giúp gói gọn cả thế giới bên ngoài vào trong một bức ảnh. Một lần nữa, khi giới trẻ tìm đến nghệ thuật chụp ảnh cận cảnh, Samsung lại đón đầu xu hướng với smartphone trang bị camera macro, cho phép người trẻ được khám phá thế giới tí hon mà nhiều người vẫn thường lướt qua. Hành trình này được Samsung gọi tên là chiến lược “Đổi mới đảo chiều”.

Mở đầu cho bản tuyên ngôn “Đổi mới đảo chiều” là camera chinh phục bóng tối được Samsung đưa vào model Galaxy J7 Prime/J7 Pro năm 2017. Cũng trong năm đó, camera kép xóa phông chuyên nghiệp trên Galaxy J7+ ra đời.

Bước sang năm 2018, nhà sản xuất Hàn Quốc kiên định với chiến lược này khi liên tục đưa những tính năng cao cấp, lần đầu xuất hiện trong phân khúc smartphone tầm trung, mang đến làn gió mới cho người dùng trẻ với camera bokeh nghệ thuật lên Galaxy A6/A6+, cho phép người trẻ sở hữu những bức ảnh chân dung nghệ thuật, sống động và đắt giá.

Không dừng lại ở đó, đón đầu xu hướng nhiếp ảnh góc rộng, Samsung trình làng camera góc siêu rộng 120 độ trên Galaxy A7. Tiếp nối sứ mệnh của Samsung trong chiến lược “Đổi mới đảo chiều”, bộ 4 camera sau đầu tiên trên thế giới được tích hợp trên Galaxy A9, gây được tiếng vang cho nhà sản xuất này.

Khi nhiều người tin rằng đó là điều không thể, Samsung không ngần ngại biến nó thành hiện thực. Sau nhiều năm, ông lớn ngành công nghệ không ngừng tìm kiếm và đổi mới để mang đến một thế hệ Galaxy A với nhiều cải tiến. Điều đó được minh chứng rõ ràng trong năm 2019, với camera trượt xoay 180 độ đầu tiên trên Galaxy A80, mở khoá vân tay trên Galaxy A50.

Vậy Samsung đạt được gì sau 3 năm theo đuổi chiến lược “Đổi mới đảo chiều”? Theo thống kê của GfK, riêng tháng 8/2019, có 1.126 triệu chiếc smartphone của hãng đã bán ra tại Việt Nam, doanh thu đạt gần 2.400 tỷ đồng. Trong đó, cả 5 model Galaxy A gồm A10, 20, 30, 50, 70 đều nằm trong top 10. Với thiết kế đẹp, cấu hình ổn và các hoạt động thúc đẩy bán hàng tốt, việc 5 model dòng A xuất hiện trong bảng xếp hạng này là điều dễ hiểu, cũng là minh chứng cho sự thành công trong việc chinh phục tập khách hàng trẻ khó tính.

Câu hỏi tiếp theo là điều gì sẽ viết tiếp chiến lược “Đổi mới đảo chiều” trong năm 2020 - cột mốc đánh dấu một thập kỷ mới? Đáp án chính là Galaxy A71 - cái tên tiếp theo của Samsung Galaxy A 2020, với điểm nhấn là bộ đôi camera macro và camera chính 64 MP - độ phân giải lớn nhất của smartphone Samsung. Theo đó, thế hệ Galaxy A sẽ được tích hợp những công nghệ chưa có trên smartphone trong phân khúc lẫn những dòng cao cấp của Samsung.

Nhìn vào những công nghệ, tính năng mới mà Samsung chăm chút cho Galaxy A71 nói riêng và dòng Galaxy A nói chung, người dùng sẽ sớm nhận ra các xu hướng, trào lưu trong thời gian tới. Đồng thời, những xu hướng này cũng sẽ tiết lộ nhiều tính năng mới được nhà sản xuất Hàn Quốc tích hợp trên thế hệ Galaxy Note và S sắp trình làng.

Giang Ngân Nhi - Giang Phan Ninh

Đồ hoạ: Ái Tân Luật

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

BRANDVOICE Công nghệ