Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận của Ford sụt giảm đáng thất vọng

Phần lớn lợi nhuận của Ford đều đến từ các dòng SUV và bán tải. Biên lợi nhuận giảm còn 3,7%, so với mức 5,7% cùng kỳ năm ngoái.

Ford vừa công bố lợi nhuận ròng hàng quý thấp hơn so với dự kiến. Kết quả kinh doanh quý thứ IV của Ford tại Bắc Mỹ bị thu hẹp, tổng lợi nhuận trước thuế chỉ còn 1,7 tỷ USD. Mức lợi nhuận này cũng giảm so với các công ty cùng ngành. Biên lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất ôtô của Ford trong quý đã giảm xuống còn 3,7%, so với 5,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập ròng quý IV năm 2017 là 2,41 tỷ USD hoặc 60 cent/cổ phiếu, giảm khoảng 781 triệu USD hoặc 20 cent/cổ phiếu so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lợi nhuận của Ford đến từ những mẫu xe bán tải và SUV đắt tiền. 

Kết quả này được cho là ảnh hưởng bởi chi phí hàng hoá tăng cao và tỷ giá hối đoái không thuận lợi (USD giảm giá). Ngoài ra lợi nhuận của Ford sụt giảm còn bởi giá nguyên liệu thô tăng cao vào năm 2018.

Các nhà quản lý hàng đầu của Ford cho biết trong các cuộc họp với những nhà đầu tư diễn ra vào hôm thứ tư (25/1).

Giám đốc Tài chính Bob Shanks cho biết năng lực yếu ở mảng sản xuất của hãng ôtô lớn thứ 2 nước Mỹ đã khiến chi phí hàng hoá tăng cao hơn nhiều so với các công ty đối thủ, bất chấp việc Ford đang sử dụng nhiều công cụ và chiến lược phòng ngừa rủi ro.

“Chúng ta phải tự vượt qua chính mình, bất kể tương lai như thế nào”, Shanks nói, ám chỉ kế hoạch cắt giảm 14 tỷ USD chi phí trong 5 năm tới.

Ford bi giam loi nhuan anh 1
Phần lớn lợi nhuận của Ford đến từ những mẫu xe bán tải và SUV đắt tiền. 

Nói về những nỗ lực nhằm cải thiện sức khoẻ của công ty, ông Jim Hackett, Giám đốc điều hành Ford cho biết trong 8 tháng qua, Ford đã tải tổ chức hoạt động kinh doanh, sắp xếp đội ngũ lãnh đạo và đẩy mạnh các sáng kiến về xe điện và xe tự lái. Ngoài ra Ford cũng chuyển hướng đầu tư vào xe tải và các dịch vụ tiện ích hỗ trợ hành khách.

Ông Hackett cho biết thêm: “Tôi thấy việc thay đổi cách vận hành quan trọng hơn nhiều so với việc cắt giảm chi phí”, ông nói thêm rằng Ford đã tập trung “thiết kế lại tập thể” và những cải tiến trong việc phát triển sản phẩm, sản xuất và tiếp thị.

Hackett cho biết sẽ chia sẻ chi tiết kế hoạch vào cuối năm nay với các nhà đầu tư và cổ đông.

Cổ phiếu của Ford đã đạt mức cao nhất trong 12 tháng qua vào ngày 16/1. Tuy nhiên cùng ngày hôm đó, những viễn cảnh đáng thất vọng của thị trường ôtô đã khiến cổ phiếu công ty này sụt giảm 10%, giao động quanh mức 12 USD.

Ford bi giam loi nhuan anh 2
F-150 vẫn là dòng xe bán chạy nhất thế giới. 

Cổ phiếu của hãng đã tăng vào tuần trước sau khi Giám đốc điều hành cho biết họ có thể chi phí cho công ty 1,6 tỷ USD trong năm 2018.

Ford từng là một trong số những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới lên tiếng cảnh báo việc các kim loại như nhôm và thép tăng giá sẽ khiến giá thành xe tăng vọt. 

Cuộc chiến của Ford nhằm cải thiện lợi nhuận được tập trung ở thị trường Mỹ. Doanh thu tại thị trường này đã giảm 2% vào năm 2017, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào năm 2016. Dự kiến doanh thu sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018 khi lãi suất tăng và nhiều mẫu xe đời cũ sẽ được đưa tới đại lý nhằm cạnh tranh với các mẫu xe mới.

Đối thủ General Motors chứng tỏ với các nhà phân tích của Phố Wall triển vọng tích cực vào tuần trước và cổ phiếu của họ tăng gần 8%.

CFO Shanks cho biết, Brexit ở châu Âu gây thiệt hại cho công ty khoảng 400 triệu USD do tỷ giá đồng USD bị sụt giảm. Ford cũng tuyên bố mỗi công nhân sẽ nhận được khoản thanh toán chia sẻ lợi nhuận 7.500 USD trong năm 2017.

Ford Ranger 2019 ra mắt, động cơ EcoBoost, hộp số tự động 10 cấp

Mẫu bán tải cỡ trung nâng cấp ngoại hình, bổ sung công nghệ, sử dụng động cơ EcoBoost và hộp số tự động 10 cấp.



Thạch Lam

Bạn có thể quan tâm