Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Loài người phải lên sao Hỏa để tiếp tục tồn tại'

Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ khẳng định con người phải lên sao Hỏa để bảo đảm sự tồn tại của nhân loại trong tương lai.

Ông Charles Bolden, giám đốc NASA, phát biểu trong hội nghị
Ông Charles Bolden, giám đốc NASA, phát biểu trong hội nghị của Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh tại London hôm 10/10. Ảnh: Philip Davies

Phát biểu trong một hội nghị của Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh tại London hôm 10/10, ông Charles Bolden, giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), thừa nhận rằng lên sao Hỏa là mục tiêu cần thiết để bảo đảm sự tồn tại của nhân loại, bởi biến đổi khí hậu đã trở thành một mối hiểm họa thực tế. Ông nói thêm rằng hợp tác quốc tế là giải pháp đúng đắn nhất trong hoạt động đưa người lên sao Hỏa trong tương lai.

"Tới sao Hỏa là việc quan trọng bởi nó là hành tinh duy nhất (ngoài trái đất) mà sự sống có thể tồn tại ở một dạng nào đó. Nó có thể nuôi dưỡng sự sống của nhân loại nếu chúng ta đưa người lên đó. Nhiệm vụ ấy rất quan trọng đối với sự tồn tại của loài người. Tôi hy vọng cháu, chắt của chúng ta sẽ có cơ hội tới sao Hỏa", Bolden phát biểu.

10 điều có thể bạn chưa biết về sao Hỏa

Sao Hỏa có bốn mùa giống trái đất và từng sở hữu nhiều dạng địa hình như sông, hồ và cả đại dương, trong khi hai bán cầu của hành tinh đỏ có đặc điểm trái ngược nhau.

Bolden thừa nhận chinh phục sao Hỏa là thách thức rất lớn, nhưng không nghĩ rằng đó là mục tiêu bất khả thi.

"Chúng ta nên nhớ rằng NASA từng đưa người lên mặt trăng bằng cách đặt ra mục tiêu ngoài tầm với của loài người. Với mục tiêu là sao Hỏa, chúng ta đang xây dựng dần khả năng đưa người lên hành tinh đỏ", ông giải thích.

Mặc dù vậy, người đứng đầu NASA không tán thành ý tưởng đưa người lên sao Hỏa rồi để họ sống trên đó tới khi chết. Elon Musk, người sáng lập tập đoàn công nghệ vũ trụ SpaceX, là một trong những người theo đuổi ý tưởng đó.

"Elon Musk muốn chết ở đó. Ông ấy không nói về việc quay lại trái đất. Tôi không đồng ý với ông ấy. Nếu ai đó muốn trở lại trái đất, tôi muốn người đó có khả năng trở lại", ông bình luận.

Phi thuyền giá rẻ của Ấn Độ tiến vào quỹ đạo sao Hỏa

Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên phóng thành công phi thuyền tới sao Hỏa ngay trong lần đầu tiên sau khi tàu của họ tiến vào quỹ đạo hành tinh đỏ.

Mới đây phi thuyền Maven của NASA đã bay tới sao Hỏa. Bolden nói Maven sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về lịch sử khí quyển trên hành tinh đỏ.

"Mọi người đoán sao Hỏa từng có khí hậu và khí quyển như địa cầu. Thế rồi, vào một thời điểm nào đó, sao Hỏa mất từ trường và những thứ khác, tạo điều kiện cho gió mặt trời và những dạng bức xạ khác tàn phá bầu khí quyển của nó. Maven sẽ giúp chúng ta giải đáp những bí ẩn ấy", ông giải thích.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm