Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để trở thành một doanh nhân giàu có?

Lợi nhuận hay những thương vụ bạc tỷ chỉ là kết quả của quá trình chinh chiến trên thương trường. Để có điều đó, trước hết các doanh nhân phải có được chiến lược hoàn hảo.

Chúng ta vẫn luôn ngưỡng mộ các ông chủ của những tập đoàn lớn. Tiền bạc, quyền lực, địa vị xã hội và nhiều thứ họ đang sở hữu là giấc mơ của hàng triệu người. Thế nhưng, để có được những thứ đó, đừng quan tâm người khác có bao nhiêu tiền. Điều mà bạn cần lưu tâm chính là: Họ đã làm gì để có được số tiền khổng lồ ấy?

Khi đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu, dù ở công ty nhỏ, hay tập đoàn lớn, điều mà bạn cần phải rèn luyện mỗi ngày đó chính là tư duy trong kinh doanh. Cuốn sách Tư duy doanh nhân của Kevin D. Johnson sẽ mang đến nhiều lời khuyên bổ ích trong việc phát triển và tạo dựng mô hình vững chắc trong kinh doanh.

Đừng làm thuê cho chính mình, hãy trở thành ông chủ đúng nghĩa

Điều đầu tiên mà tác giả Kevin D. Johnson, kiêm Chủ tịch của Công ty Truyền thông & Marketing - Johnson Media Inc nhắc đến trong cuốn sách của mình, đó chính là “chiến lược kinh doanh”. Đôi khi, có một chiến lược đúng đắn còn quan trọng hơn việc có nguồn vốn dồi dào.

Tu duy doanh nhan anh 1

Cuốn sách Tư duy doanh nhân của Kevin D. Johnson. Ảnh: Alpha books.

Nếu các bạn có chỗ dựa về tài chính, nhưng không đưa ra được những kế hoạch để đồng vốn được sử dụng hiệu quả, thì trước sau gì, doanh nghiệp đó cũng đánh mất sức mạnh của chính mình. Điều quan trọng nhất mà một giám đốc điều hành phải làm, là xây dựng chiến lược tổng thể cho công ty. Sau đó, dựa theo từng giai đoạn cụ thể, vạch ra các chiến lược nhỏ, phù hợp với đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến.

Theo tác giả, nguyên nhân dẫn đến việc một số công ty vừa và nhỏ phát triển chậm chạp trong thời gian dài là do họ không dám bước ra khỏi “vùng an toàn”. Họ chỉ làm việc với các đối tác lâu năm, trong những thị trường quen thuộc và không khai thác thêm thị trường mới. Như vậy chắc chắn lợi nhuận sẽ không thể tăng cao, nếu may mắn nó chỉ có thể duy trì ở mức ổn định.

Vậy nên, việc xây dựng một chiến lược đúng đắn, để sẵn sàng tiếp nhận những hợp đồng lớn là việc mà các chủ doanh nghiệp nhất định phải nghĩ tới. Chiến lược, đôi khi không chỉ nằm ở việc “đối ngoại”. Có những chiến lược nội bộ rất quan trọng mà đôi khi các chủ doanh nghiệp bỏ qua.

Đó là việc đào tạo nội bộ. Có những chủ doanh nghiệp rất giỏi, họ có kiến thức chuyên môn tốt, có tư duy kinh doanh nhạy bén và luôn tìm ra nguyên nhân khiến công việc gặp vướng mắc. Điều đó biến họ thành “giáo sư biết tuốt” trong công ty của mình. Bất cứ vấn đề gì, từ thương thảo với khách hàng, gặp gỡ nhà cung ứng, đến kê khai thuế, họ đều phải nhúng tay vào. Lâu dần, “nhân vật chìa khóa” ấy bị quá tải, dẫn đến việc làm ăn kém hiệu quả.

Nếu đã quyết tâm làm ông chủ, bạn phải tìm cách xây dựng đội nhóm tốt cho mình. Có thể bắt đầu bằng việc tìm những người đồng hành có chuyên môn tốt, hoặc đào tạo cho những người có kiến thức nền tảng và ham học hỏi. Nếu chủ doanh nghiệp phải tham gia vào mọi công việc, để công ty mới có thể vận hành một cách trơn tru, hóa ra anh ta chỉ làm thuê cho chính bản thân mình mà thôi.

Tiền rất quan trọng, nhưng đó không phải là tất cả trong kinh doanh

Cuốn sách này khá bổ ích với những nhà lãnh đạo trẻ tuổi, vì tác giả Kevin D. Johnson vốn là một doanh nhân khởi nghiệp. Giống như hàng nghìn công ty khác, Johnson Media Inc cũng gặp vô vàn khó khăn khi mới thành lập. Kevin D. Johnson đã phải học cách vừa điều hành một công ty, vừa hoàn thiện bản thân. Những điều mà anh chia sẻ trong cuốn sách, đều là kinh nghiệm xương máu của chính mình.

Tu duy doanh nhan anh 2

Tác giả Kevin D. Johnson. Ảnh: Chocolate Informed.

Lợi nhuận rất quan trọng, nhưng điều đó không phải là tất cả. Để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển lớn mạnh, cần xây dựng cho nó một quy trình vận hành cụ thể và linh hoạt. Công ty của bạn càng mở rộng quy mô, thì những áp lực dồn lên vai người điều hành càng lớn. Người chủ là linh hồn của doanh nghiệp, nhưng bạn phải làm sao để công ty vẫn có thể hoạt động nhịp nhàng khi không có mặt bạn.

Tương tự như với một quốc gia, giáo dục và đào tạo rất quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Thị trường và đời sống xã hội luôn vận động và biến đổi không ngừng, chứ không hề đứng yên chờ đợi bất cứ ai. Là một người chủ doanh nghiệp, bạn và những cộng sự của mình phải không ngừng học hỏi để nắm bắt được nhu cầu của thị trường và thích nghi với nó.

Không chỉ là một cuốn sách nói về kinh doanh, hay việc làm sao để có được một hợp đồng lớn, Tư duy doanh nhân của Kevin D. Johnson mang đến cho bạn đọc nhiều hơn thế. Cuốn sách này mang đến một tư duy có tính hệ thống về việc điều hành, quản lý và phát triển một công ty. Khi đã quyết định đứng lên làm ông chủ, bạn phải hiểu rõ mình cần những gì.

Với những ví dụ thực tế sinh động, cùng lối trình bày mạch lạc, dễ hiểu và cách kể chuyện hài hước, Kevin D. Johnson đã mang đến cho độc giả những bài học kinh doanh rất dễ hiểu. Lời khuyên mà tác giả mang đến trong cuốn sách, không chỉ hữu dụng trong kinh doanh, mà còn có hiệu quả với nhiều mặt của đời sống.

Góc khuất của phẫu thuật thẩm mỹ và đời sống thượng lưu Hàn Quốc

Cuối tiểu thuyết đầu tay "If I Had Your Face" của Frances Cha gây ấn tượng với câu chuyện về bốn người nữ bị cuốn vào sự hào nhoáng của chủ nghĩa tiêu dùng Hàn Quốc.

Lầm tưởng của con người về sự khát máu của cá mập

Cuốn “Emperors of the Deep” của William McKeever đã làm sáng tỏ sự hiểu lầm lâu nay con người vẫn nghĩ về một kẻ săn mồi ác độc.

'Vết khắc hằn trên cát' - tiểu thuyết trinh thám của Michel Bussi

Tác phẩm đã khẳng định phong cách viết của Michel Bussi với những cú xoắn đầy bất ngờ, đẩy độc giả chao đảo, đứng trên bờ vực của sự nghi hoặc và tiếp tục dõi theo đến trang cuối.

Thụy Oanh

SÁCH HAY

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.