Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỹ năng thu hút khách hàng

“Bán lẻ thông minh” của Richard Hammond trình bày những ý tưởng có thể giúp ích cho người hoạt động trong ngành bán lẻ.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm về ngành bán lẻ, Richard Hammond tư vấn cho nhiều doanh nghiệp về việc phát triển mô hình kinh doanh, thiết kế trải nghiệm khách hàng, thiết kế mô hình dịch vụ và phân tích quy trình hoạt động.

Trước kia, khách hàng phải đến tận cửa hàng để mua sắm, nhưng công nghệ và cơ hội đã mang đến nhiều thay đổi đột phát và thú vị. Richard tin rằng thời điểm này là tuyệt vời để kinh doanh ngành bán lẻ.

Ban le thong minh anh 1

Sách Bán lẻ thông minh. Ảnh: Saigonbooks.

Bí mật của ngành bán lẻ hiện đại

Theo tác giả, trong ngành bán lẻ chỉ có một câu hỏi quan trọng: Tại sao khách hàng lại muốn đến cửa hàng này, mua sắm theo cách này, và muốn có trải nghiệm mua hàng này?

Sự thành bại của nhà bán lẻ phụ thuộc việc người tiêu dùng có mua sản phẩm hay không. Có khi, khách hàng vẫn không mua bất chấp mọi nỗ lực của doanh nghiệp.

Với nội dung xoay quanh việc trả lời những câu hỏi về ngành bán lẻ, cuốn sách Bán lẻ thông minh được triển khai qua hai phần nội dung quan trọng là: Bảy bí mật của ngành bán lẻTạo dựng đế chế bán lẻ vượt trội, với 18 chương sách. Mỗi chương trình bày một vấn đề cụ thể, giúp độc giả trang bị những kiến thức quan trọng để phát triển trong ngành bán lẻ.

Ở phần một với bảy bí mật của ngành bán lẻ hiện đại, độc giả sẽ lần lượt nắm bắt được những phương pháp hoạt động trong ngành bán lẻ như: Giảm phiền toái, tăng hài lòng; ý tưởng lớn là gì?; mong muốn chính là nhu cầu; “tôi chỉ xem thôi”; tôi chọn câu chuyện; cửa hàng muôn nơi; “chúng tôi yêu công việc ở đây”.

Đây là phần giúp cho các nhà bán lẻ có thể biết nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Cụ thể, chương này viết “tôi chỉ muốn xem thôi”, tác giả đã lần lượt phân tích vai trò của việc khám phá sản phẩm trong trải nghiệm khách hàng. Đồng thời cung cấp bí quyết trong việc sắp xếp quầy kệ bán hàng để truyền cảm hứng cho khách hàng.

Từ đó, ông khẳng định, khi khách hàng nói “tôi chỉ xem thôi”, cũng có thể họ đang mong muốn được truyền cảm hứng để đưa ra quyết định.

Richard Hammond đã xây dựng một cấu trúc cho quá trình truyền cảm hứng thông qua quá trình quan sát và nghiên cứu. Ông chỉ ra ba yếu tố mà các doanh nghiệp bán lẻ thành công đều có: Khám phá, chọn lọc, xây dựng câu chuyện.

Ông khẳng định, khi các nhà bán lẻ xây dựng được mô hình kinh doanh giàu tính khám phá, đưa vào mô hình này những sản phẩm và dịch vụ được chọn lọc kỹ càng, sau đó xây dựng câu chuyện ấn tượng để cho khách hàng dễ dàng thấy mình trong câu chuyện này thì khách hàng sẽ có cảm hứng tương tác với các nhà bán lẻ.

Bí quyết thu hút khách hàng

Trong phần hai, cuốn sách Bán lẻ thông minh trình bày phần nội dung có tính ứng dụng cao để tạo dựng để chế bán lẻ vượt trội. Đây là tập hợp những ý tưởng, gợi ý và bí quyết để hoạt động trong ngành bán lẻ. Tất cả được đúc kết từ quan sát của tác giả giữa các nhà bán lẻ thành công trên thế giới.

Ở phần này, tác giả đưa ra những nguyên tắc đã được chứng minh và đáng tin cậy trong môi trường bán lẻ hiện đại, tập trung ba yếu tố chính: Nhân viên, khách hàng và cửa hàng.

Những người làm trong ngành bán lẻ có thể học được một số kỹ năng như: Làm thế nào để xây dựng đội ngũ thành công; cách thu hút nhân viên quan tâm đến doanh nghiệp; khuyến mãi hay là chết; không gian mua sắm cuốn hút...

Cụ thể như trong chương Khuyến mãi hay là chết, người đọc sẽ khám phá được 30 hình thức tiếp thị cho doanh nghiệp và tác động của nó trong việc cải thiện kết quả kinh doanh. Từ đó, các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng kế hoạch khuyến mãi trong vòng 12 tháng dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu bạn là chủ sở hữu, nhà quản lý hoặc người đang làm việc trong ngành bán lẻ, cuốn sách này sẽ cung cấp những ý tưởng và công cụ quan trọng để nhìn ra cơ hội và cải thiện hoạt động kinh doanh.

Nếu chỉ mới bắt đầu làm việc trong ngành bán lẻ hoặc đang là sinh viên, bạn chính là tương lai của ngành công nghiệp này. Bạn có thể học hỏi và ghi lại những thông tin tìm thấy ở đây để tạo nên thư viện ý tưởng và cảm hứng riêng của bạn.

Tìm hiểu những công cụ trực quan, cụ thể trong cuốn sách Bán lẻ thông minh sẽ giúp bạn tận dụng được hết lợi thế của mình để bước tiếp con đường thăng tiến trong ngành bán lẻ.

Học kinh doanh từ nhà quản lý từng dạy tại Harvard

Tác giả viết cuốn sách này để chia sẻ ý tưởng đã nung nấu trong suốt thời gian dạy tại Harvard và kinh nghiệm đúc kết từ 25 năm kinh doanh của ông.

Thủy Nguyệt

Bạn có thể quan tâm