Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

KPOP – thị trường MV đầy sôi động

Một trong những nguyên nhân khiến KPOP có thể làm phát cuồng toàn châu Á dù tỷ lệ % thông hiểu tiếng Hàn không cao là ở sự chăm chút cho phần nhìn đầy chất lượng.

KPOP – thị trường MV đầy sôi động

Một trong những nguyên nhân khiến KPOP có thể làm phát cuồng toàn châu Á dù tỷ lệ % thông hiểu tiếng Hàn không cao là ở sự chăm chút cho phần nhìn đầy chất lượng.

KPOP - khu vực của những MV hút nhất châu Á

Những MV của KPOP độ hút không thua các MV của USUK, nếu không muốn nói là còn có phần nhỉnh hơn về đầu tư cho ý tưởng và chi tiết, concept. Sự bành trướng phần nhìn của Kpop có thể kiểm chứng ngay trong TOP MV quốc tế của Channel V và MTVAsia. Ví dụ gần đây nhất, Bonamana của Super Junior đã chễm chệ đứng top Channel V trong vòng 1 tháng trời, đạp lên cả Adam Lambert, Eminem, Justin Bieber và Lady Gaga.

Để có được kết quả này, các công ty giải trí Hàn, đặc biệt là các công ty cỡ bự không ngại bỏ ra công sức, thời gian và tiền bạc để có thể sản xuất ra các MV có chất lượng cao nhất. Độ hoành tráng ngốn tiền thì không phải MV nào cũng đọ được với USUK, nhưng ý tưởng và sự chăm chút thì miễn bàn. Đặc sản lâu năm của KPOP là những MV câu truyện như 1 minidrama (phát huy sở trường phim tình cảm Hàn) đầy lôi cuốn với các tình tiết gay cấn, nút thắt cao trào mà đến giờ vẫn chưa showbiz nào vượt qua được (như Haru Haru của Big Bang, Heaven của F.T. Island, Tik Tok của 2PM, Y của MBLAQ, You and I của Park Bom...).

Bên cạnh đó, những MV không đi theo hướng này thì luôn mãn nhãn về mức độ long lanh hoành tráng và concept độc đáo, mà đi đầu là 2 nhà SM và YG. Bối cảnh và đạo cụ luôn đẹp đẽ và công phu, ánh sáng góc máy; đặc biệt thời trang và tạo hình luôn gây sốt sau khi MV ra mắt. Càng là tên tuổi lớn thì MV càng đầu tư mạnh tay, như MV O-Jung-Ban-Hap của DBSK đã từng được quay tại 4 đất nước khác nhau, các nghệ sĩ SM thì MV sẽ càng hòanh tráng dần theo thời gian và mức độ thành công.

KPOP – thị trường MV đầy sôi động

KPOP – bề dày 2 thập kỷ đầu tư cho MV

Đối với K-Pop, hình tượng của ca sỹ là một yếu tố được xem là quan trọng ngang bằng với chất lượng âm nhạc (nếu không muốn nói là hơn). MV mới chính là bước đầu tiên để công chúng định hình cái nhìn về ca sỹ và thông điệp âm nhạc của bài hát. Chính nhờ MV mà âm nhạc Hàn càng ngày càng chất, vì đôi khi mới nghe nhạc lần đầu khó thẩm thấu thì các fans sẽ bị MV bắt mắt cuốn hút xem đi xem lại à nghiện luôn phần nhạc.

KPOP đã sớm nắm rõ bí quyết này, chính vì thế mà từ những năm 90 showbiz Hàn đã coi trọng việc đầu tư MV và đến nay, KPOP trở thành nền âm nhạc phụ thuộc rất nhiều vào MV để phủ sóng cho tên tuổi của ca sỹ lẫn ca khúc, nhìn vào MV là có thể đánh giá được đẳng cấp của ca sỹ. Trong khi tại showbiz khác, MV có thể sản xuất sau đó hoặc thậm chí là không có, nhưng riêng đối với K-Pop thì MV ra mắt song song cùng bài hát được xem là gần như bắt buộc.

Sở dĩ ở Hàn một tuần có thể ra hàng chục MV là vì sân chơi và bảng xếp hạng cho MV luôn luôn sôi động. Ở Hàn có tới 3 kênh truyền hình có bảng xếp hạng dành riêng cho MV: Channel V Hàn, MTV Hàn và GOM TV. Đáng kể nhất là GOMTV, một kênh âm nhạc riêng chỉ chuyên phát MV của nghệ sỹ Hàn (và hoàn toàn không phát MV nước ngoài), cung cấp video HD, có bảng xếp hạng MV theo ngày, tuần, tháng, và có cả giải thưởng cuối mỗi năm cho các MV được yêu thích nhất, thì cũng đủ biết đối với K-Pop, MV giữ một vị trí quan trọng đến thế nào. Việc có những bảng xếp hạng uy tín làm cho ca sĩ thêm động lực đầu tư cho chất lượng MV và cạnh tranh lành mạnh để thúc đẩy MV KPOP phát triển như hiện nay.

KPOP – thị trường MV đầy sôi động

VPOP - một làn sóng MV đang trỗi dậy

Vấn đề MV của VPOP đã ngủ quên trong thời gian dài. Cả một giai đọan những năm 2000, ca sĩ ra single mà không hề có MV, MV chỉ để tặng kèm album 1, 2 cái làm chiếu lệ cho có như một món hàng khuyến mãi; thậm chí hoàn toàn không có (Mỹ Tâm 4 album đầu liên tiếp không tặng kèm MV, chỉ có 2/7 album có tặng kèm MV). Cùng với làn sóng idol generation của VPOP, những tên tuổi như Bảo Thy, Đông Nhi, Noo, Đại Nhân... việc ra mắt MV trở thành công việc quanh năm... Với các ca sĩ idol, album có thể chưa ra, nhưng MV bắt buộc ra mắt đều đặn để quảng bá cho hình ảnh và bài hát. Các ca sĩ đã ý thức chăm chút và đầu tư hơn cho phần MV, cái duy nhất còn thiếu là một sân chơi đủ chất lượng để việc ra mắt MV không còn đơn lẻ tự phát mà trở thành một cuộc chạy đua gay cấn, có như vậy MV của VPOP mới có thể bước lên một tầm cao mới.

KPOP – thị trường MV đầy sôi động
KPOP – thị trường MV đầy sôi động

pv

Theo Bưu điện Việt Nam

Bài liên quan

Bạn có thể quan tâm