Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 1984

Kết quả ấn tượng của quý IV giúp nền kinh tế Mỹ có năm tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ 1984, dù con số này cũng phản ánh mức độ thiệt hại sâu rộng do đại dịch vào năm 2020.

Tiếp tục đà hồi phục ấn tượng sau cú sốc đại dịch Covid-19, nền kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng 1,7% trong 3 tháng cuối năm 2021, Bộ Thương mại Mỹ thông báo trong ngày 27/1, theo New York Times.

Như vậy, tính trong toàn bộ năm 2021, kinh tế Mỹ tăng trưởng 5,7%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1984. Đây là thành tích ấn tượng của chính quyền Tổng thống Joe Biden, dù rằng một phần nguyên nhân đến từ những thiệt hại mà Covid-19 gây ra trong năm 2020.

Trong quý IV, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Mỹ là chi tiêu của người tiêu dùng, "phản ánh chủ yếu qua sự tăng trưởng của các ngành dịch vụ, đứng đầu là y tế, giao thông và giải trí".

my tang truong kinh te anh 1

Kinh tế Mỹ có năm tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ 1984. Ảnh: AFP.

Đầu tư cá nhân và sáng tạo cũng đóng góp một phần không nhỏ cho tăng trưởng 3 tháng cuối năm, Bộ Thương mại Mỹ cho hay.

Tiêu dùng và đầu tư cá nhân nhanh chóng phục hồi nhờ tín dụng giá rẻ, các đợt cứu trợ liên bang cho doanh nghiệp và hộ gia đình.

Thị trường lao động Mỹ cũng có bước hồi phục ấn tượng. Trong 22 triệu việc làm bị mất vào thời điểm đại dịch đạt đỉnh, hiện 19 triệu việc làm đã quay trở lại.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều rủi ro chờ đợi nền kinh tế Mỹ. Động lực ban đầu nhờ các gói cứu trợ của chính phủ, cũng như đà hồi sinh mạnh mẽ sau đại dịch, sẽ không kéo dài lâu.

Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho biết sẽ sử dụng các công cụ chính sách để kiềm chế lạm phát. Các chuyên gia dự đoán biến chủng Omicron sẽ làm chậm quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Nga thất vọng với phản hồi từ Mỹ

Điện Kremlin ngày 27/1 cho biết không lạc quan với khả năng phương Tây sẽ đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh của Nga sau khi nhận được phản hồi chính thức bằng văn bản từ Mỹ.

Cơ hội bất ngờ mở ra cho ông Biden tại Tòa Tối cao Mỹ

Các phương tiện truyền thông ngày 26/1 đưa tin Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Stephen Breyer đã công bố kế hoạch nghỉ hưu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm