Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kiên quyết từ chối dự án FDI núp bóng đầu tư để lẩn tránh xuất xứ'

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam sẽ thay đổi định hướng thu hút FDI theo hướng chú trọng chất lượng, nói không với việc núp bóng đầu tư để lẩn tránh xuất xứ.

Sáng 18/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

'Kiên quyết từ chối dự án FDI núp bóng đầu tư để lẩn tránh xuất xứ'

Trong phát biểu mở đầu, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đặc biệt nhấn mạnh về định hướng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thời gian tới. Ông cho biết trong thời gian tới, các địa phương cần chú ý thu hút, xúc tiến đầu tư phải chọn lọc.

"Kiên quyết từ chối các dự án công nghệ thấp, lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, những dự án có dấu hiệu núp bóng đầu tư để lẩn tránh xuất xứ, gian lận thương mại", ông nói.

Duong sat Nhon - ga Ha Noi chua nhan duoc du von anh 1
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Với những địa phương khó khăn, Bộ trưởng Dũng cho rằng vẫn có thể thu hút dự án FDI thâm dụng lao động nhưng phải bảo đảm các yếu tố về công nghệ, môi trường và tiết kiệm năng lượng. Ông nhấn mạnh các địa phương cần hết sức thận trọng trong việc đưa ra các cam kết, ưu đãi.

Ngoài ra, cần đặc biệt cần chú ý khâu thẩm tra, chấp thuận đầu tư, xem xét kỹ các yếu tố công nghệ, môi trường, quốc phòng an ninh, đặc biệt lưu ý phải sử dụng tiết kiệm nguồn lực đất đai.

"Kiểm soát, ngăn chặn chuyển giá ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, nâng khống giá trị máy móc thiết bị. Cần đẩy mạnh kiểm toán tổng mức đầu tư, định giá tài sản hình thành sau đầu tư", ông lưu ý.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết sắp tới, Việt Nam sẽ nâng cao các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm, môi trường, tài nguyên và tiết kiệm năng lượng khi cấp phép các dự án FDI.

Ngoài ra, Việt Nam khi đưa ra các ưu đãi đầu tư sẽ ràng buộc các điều kiện và cam kết cụ thể. Đối với các dự án lớn, sẽ có các ưu đãi vượt trội mang tính cạnh tranh quốc tế. Song song với đó, Việt Nam sẽ chú trọng tăng liên kết giữa đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước; phát triển cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị...

Hà Nội mong sớm giải ngân đủ vốn ODA cho dự án đường sắt đô thị

Tại hội nghị, một số địa phương cũng đưa ra các kiến nghị với Bộ KH&ĐT và lãnh đạo Chính phủ. Cụ thể, đại diện UBND TP. Hà Nội đã có kiến nghị về việc cấp phát vốn đầu tư công xây dựng một số công trình hạ tầng.

Duong sat Nhon - ga Ha Noi chua nhan duoc du von anh 2
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chưa được cấp đủ vốn ODA so với nhu cầu. Ảnh: Vân Ngọc.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết việc giải ngân vốn ODA còn đang rất thấp so với nhu cầu thực tế. Cụ thể, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mới được giao 739,4 tỷ đồng so với nhu cầu 1.395 tỷ đồng trong năm nay.

Ngoài ra, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cũng mới chỉ được cấp phát 301,6 tỷ đồng so với nhu cầu 750 tỷ đồng.

"Đề nghị Bộ KH&ĐT bổ sung rà soát ứng trước vốn ngân sách trung ương cho các dự án” vị này kiến nghị.

Đại diện UBND TP. Hà Nội cũng cho biết đối với các dự án ODA mà ngân sách trung ương chưa kịp thời bố trí, Thành phố đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng cũng như các bộ, ngành. Hà Nội đề nghị Bộ KH&ĐT tham mưu giúp về cơ chế nguồn vốn.

Ông Nguyễn Doãn Toản cũng cho biết UBND TP. Hà Nội đã ban hành 2 đề án hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Tuy nhiên, hiện có một số chính sách đề nghị Bộ KH&ĐT sớm tham mưu, ban hành chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Vấn đề thanh toán dự án BT, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội khẳng định đang chờ nghị định của Chính phủ và đề nghị Bộ KH&ĐT phối hợp với Bộ Tài chính sớm ban hành.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm