Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng hoảng của Elon Musk

Cổ phiếu Tesla sắp có tháng, quý và năm tồi tệ nhất. Elon Musk mất 104 tỷ USD kể từ đầu năm, nhưng ông vẫn mải mê với những rắc rối của Twitter.

Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú Elon Musk là người mất nhiều tiền nhất trong năm nay. Kể từ đầu năm, giá trị tài sản ròng của ông đã bốc hơi 140 tỷ USD. Với khối tài sản 130 tỷ USD, Musk đánh mất vị trí người giàu nhất thế giới vào tay tỷ phú người Pháp Bernard Arnault (163 tỷ USD).

Tài sản của Musk giảm mạnh vì đà bán tháo nghiêm trọng đối với cổ phiếu Tesla.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/12, giá cổ phiếu của Tesla lao dốc hơn 11%. Chỉ còn vài ngày nữa, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk sẽ khép lại tháng, quý và năm tệ nhất từ trước đến nay.

Sắp kết thúc năm, Tesla chuẩn bị vượt Meta - công ty mẹ của Facebook - để trở thành cổ phiếu Big Tech giảm mạnh nhất trong năm 2022.

Tài sản của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới
Dữ liệu: Bloomberg Billionaires Index
Nhãn Bernard ArnaultElon MuskGautam AdaniBill GatesWarren Buffett Jeff BezosLarry EllisonMukesh AmbaniSteve Ballmer Larry Page
Tổng tài sản tỷ USD 16313011610910610690.686.984.982.3
Mức tăng/giảm trong năm nay
-15-14039.9-28.6-2.76-86.3-16.6-3.09-20.7-46.1

Năm tồi tệ nhất của cổ phiếu Tesla

Giá cổ phiếu của Tesla tụt dốc sau khi Wall Street Journal đưa tin hãng xe điện Mỹ sẽ phải tạm dừng hoạt động sản xuất tại Thượng Hải trong vòng một tuần.

Cổ phiếu của Tesla đã mất giá trị 73% so với ngưỡng kỷ lục được thiết lập vào tháng 11/2021. Tính từ đầu năm đến nay, mã này tụt dốc 69%, cao gấp đôi mức giảm của chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ.

Để so sánh, giá cổ phiếu của Ford và General Motors chỉ giảm lần lượt 46% và 43%. Kể từ khi IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) vào năm 2010, cổ phiếu Tesla chỉ ghi nhận duy nhất một năm sụt giảm. Đó là năm 2016 với 11%.

ty phu Elon Musk anh 1

Giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh trong năm nay. Ảnh: Nasdaq.

Musk liên tục bán cổ phiếu của Tesla kể từ khi tuyên bố mua lại nền tảng truyền thông xã hội Twitter. Giữa tháng 12, vị tỷ phú xe điện đã bán thêm khoảng 22 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá 3,6 tỷ USD.

Hồi đầu năm, ông cho biết "không có kế hoạch bán thêm cổ phiếu Tesla" sau ngày 28/4. Hôm 22/12, CEO hãng xe điện một lần nữa khẳng định sẽ không bán cổ phiếu trong 18-24 tháng tới.

Trong một cuộc tranh luận với các cổ đông Tesla, Musk đổ lỗi cho những đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là nguyên nhân kéo tụt giá cổ phiếu Tesla.

Lập luận của ông không đủ để xoa dịu các nhà đầu tư. Trong phiên giao dịch hôm 27/12, khối lượng giao dịch lên tới 201 triệu cổ phiếu với lực bán hoàn toàn lấn át.

"Ngủ gật trên tay lái"

Chỉ tính riêng trong tháng 12, cổ phiếu của Tesla mất 44% giá trị, đánh dấu tháng giảm mạnh kỷ lục. Đáng nói, giá cổ phiếu Tesla chưa bao giờ giảm quá 25% trong một tháng từ trước tới nay.

Trong quý IV, cổ phiếu của hãng xe điện tụt giá 59%, bỏ xa mức giảm 38% trong quý II.

Tuần trước, Tesla tiếp tục giảm giá sâu cho mẫu xe Model 3 và Model Y ở thị trường Bắc Mỹ. Vào đầu tháng 12, hãng xe điện Mỹ đã triển khai các chương trình ưu đãi ở Trung Quốc đại lục.

Tesla đang phải hạ giá bán. Hàng tồn kho trên toàn cầu bắt đầu tăng lên vì rủi ro suy thoái. Còn Musk thì đã "ngủ gật trên tay lái"

Chuyên gia Dan Ives tại Wedbush Securities

Áp lực từ thị trường xe đã qua sử dụng cũng tăng lên. So với ngưỡng cao hồi tháng 7, mức giá trung bình cho một chiếc Tesla cũ giảm tới 17%. Xe Tesla đã qua sử dụng cũng ít được quan tâm hơn những hãng xe khác.

Ông chủ Tesla cũng đang quay cuồng với Twitter. Một số công ty đã tạm dừng quảng cáo trả phí trên nền tảng này. Điều này khiến Musk nổi giận.

Trong một báo cáo hôm 27/12, ông Dan Ives tại Wedbush Securities cảnh báo rằng năng lực lãnh đạo của Musk có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn đối với hãng xe điện.

"Tesla đang phải hạ giá bán. Hàng tồn kho trên toàn cầu bắt đầu tăng lên vì rủi ro suy thoái. Còn Musk thì đã 'ngủ gật trên tay lái'", ông nhận định.

"Tôi cho rằng Musk cần thực sự tập trung vào việc sản xuất ra những chiếc xe tuyệt vời", ông Craig Irwin - chuyên gia phân tích tại Roth Capital - nhận định.

Ông cho rằng giá cổ phiếu Tesla sẽ rơi xuống 85 USD/cổ phiếu, giảm mạnh từ mức 109,1 USD/cổ phiếu cuối phiên giao dịch 27/12.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

5 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất năm 2022 đều đến từ châu Á

Các tỷ phú trên toàn cầu đã mất gần 2.000 tỷ USD trong năm nay, tuy nhiên, vẫn có 5 người chiến thắng. Theo thống kê, những tỷ phú này đã kiếm thêm được 93 tỷ USD so với năm trước.

Đà tăng phi mã của USD liệu có đảo ngược vào năm sau

Đồng bạc xanh đã có năm 2022 tăng vượt bậc. Câu hỏi đặt ra là đà tăng sẽ kéo dài hay đảo ngược vào năm sau.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm