Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Khởi công dự án 1A Vành đai 3 TP.HCM trong quý III

Dự án 1A (một đoạn của đường Vành đai 3, TP.HCM) sẽ góp phần rút ngắn hành trình từ Nhơn Trạch, Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương.

Ngày 20/2, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết dự án 1A thuộc dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 (một đoạn của đường Vành đai 3, TP.HCM) sẽ được khởi công vào quý III năm nay.

Dự án 1A được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu vào chiều 19/2.

Hợp đồng có giá trị 12 tháng, trong đó có 8 tháng thiết kế kỹ thuật và 4 tháng hỗ trợ đấu thầu. Đơn vị tư vấn trúng thầu là Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd (Hàn Quốc).

khoi cong du an 1A Vanh dai 3 anh 1

Đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), cho biết dự án 1A sẽ góp phần rút ngắn hành trình cho người dân qua từ Nhơn Trạch, Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương.

Sau khi hoàn thành, tuyến này còn tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa, trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị của TP.

Dự án 1A (Vành đai 3 nối TP.HCM và Đồng Nai) dài 8,75 km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP Thủ Đức (TP.HCM).

khoi cong du an 1A Vanh dai 3 anh 2

Dự án thành phần 1A là (đoạn màu đỏ). Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5-26 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Vốn đầu tư công trình khoảng 5.329 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Các đoạn còn lại của dự án vành đai 3 gồm dự án thành phần 2 (2A, 2B, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch); đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức, đang được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025, tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng.

Chính phủ xác định TP.HCM có vai trò đầu tàu kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt trong giai đoạn 2020-2025. Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục rà soát quy hoạch, nghiên cứu chính sách để đẩy nhanh các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực trọng điểm phía nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Tiến độ Vành đai 3 chậm làm cản trở sự phát triển của TP.HCM "Việc chậm tiến độ Vành đai 3 gây áp lực lớn lên các tuyến đường thuộc Vành đai 2 của TP.HCM, ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị xung quanh vành đai", TS Võ Kim Cương chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Tiến độ đầu tư Vành đai 3 quá chậm'

Vành đai 3 chưa thể hiện được vai trò liên kết đô thị khi chỉ hoàn thành 16,7 km. Điều này đã gây sức ép giao thông lên TP và cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm

Tp. Hồ Chí Minh Đồng Nai Bình Dương Xã hội