Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về

Đi ăn ở nhà hàng rồi ngỏ lời xin vỏ lon bia mang về có lẽ là hành động khiến nhiều người thấy... ngại, nhưng các bạn trẻ vẫn quyết thực hiện, vì một lý do rất đặc biệt và thực sự ý nghĩa.

Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về

Đi ăn ở nhà hàng rồi ngỏ lời xin vỏ lon bia mang về có lẽ là hành động khiến nhiều người thấy... ngại, nhưng các bạn trẻ vẫn quyết thực hiện, vì một lý do rất đặc biệt và thực sự ý nghĩa.

>>Gần 44 triệu đồng ủng hộ 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao
>>Những đứa trẻ tả tơi ở Mù Cang Chải

Từ vỏ lon bia tới áo ấm

Bạn Nguyễn Quốc Toàn (sống tại Cần Thơ, thành viên của nhóm tình nguyện Power of love) kể lại rằng: "Hôm qua em đi ăn ở nhà hàng cùng mọi người, ăn xong em xin nhà hàng vỏ lon bia. Lúc đó ai cũng nhìn em với ánh mắt rất ngạc nhiên và em cảm thấy ngại. Nhưng rốt cuộc em vẫn mang về".

Nhiều người sẽ băn khoăn không biết một anh chàng mặt mũi sáng sủa, có công việc tốt sao phải xin mấy cái vỏ lon về làm gì. Nhưng bên cạnh công việc chính, Quốc Toàn sống ở Cần Thơ là một thành viên tích cực của Power of love với việc giúp đỡ các mái ấm, các số phận ở Cần Thơ, TP.HCM, Vĩnh Long... Sau khi xem những thông tin về cuộc sống của các em nhỏ ở Mù Cang Chải, trong chuỗi bài vì 1.000 áo ấm cho trẻ vùng cao được Quỹ VNIF và Zing phát động, Quốc Toản đã trở thành tuyên truyền viên tích cực.

Quốc Toàn cho biết: "Em thấy hoạt động này rất có ý nghĩa, em thật sự xúc động khi đọc các bài viết về hoàn cảnh của các em. Em thật sự muốn làm chút gì đó giúp các em. Nếu em không vì công việc chắc em cũng sẽ xin được tham gia cùng chương trình, nhưng em sống ở xa thì em sẽ tham gia theo cách từ xa, như kêu gọi mọi người, kêu gọi quyên góp, và dù đi ăn đâu cũng không quên mang vỏ lon về".

Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về
Mỗi vỏ lon có giá 350 đồng,
Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về
Các bạn trẻ Hà Nội phân loại giấy, vỏ lon.

Cũng vì xúc động trước sự thiếu thốn của các em bé ở Mù Cang Chải, bạn Nguyễn Trần Chung, nhân viên của Trung tâm đào tạo Npower cũng nhanh chóng trở thành một người thu gom rất tích cực vì chương trình 1.000 áo ấm cho trẻ vùng cao.

"Từ trước đến nay mình không để ý đến những điều nhỏ nhặt đó, chẳng hạn như khi tổ chức một chương trình, các giấy báo, bìa, vỏ lon, mình đều để lại. Một phần vì mang về cũng chẳng để làm gì, chưa kể là người ta nghĩ mình nhỏ nhặt, có mấy cái đồ vất đi cũng lượm về. Nhưng giờ thì mình mang về hết" - Trần Chung tâm sự.

Bạn trẻ này còn chia sẻ rằng, trong lần đi dự đám cưới, cậu đã nhắn cô dâu chú rể truyền đạt lại nhà hàng là ăn tiệc xong xin gom vỏ lon nước ngọt để mang về. Chung kể: "Ngay trên bàn tiệc, sau khi mọi người đã ăn xong và ra về gần hết thì mình cho vỏ lon và túi bóng. Một giảng viên là họ hàng với chú rể hỏi mình: Cháu gom làm gì thế, khi nghe mình bảo để đi góp rồi bán lấy tiền mua áo ấm cho trẻ vùng cao, chú ấy đã tản ra đi gom lại cho mình. Mình nghĩ là nhiều người không hiểu mình gom làm gì, rồi họ nghi ngờ động cơ, nhưng rõ ràng khi chúng ta chia sẻ mục đích tốt đẹp, rằng với những vỏ lon mà chúng ta thường vất đi lại có thể mang đến chút ấm áp cho các em nhỏ thì chắc chắn mọi người sẽ ủng hộ".

Cũng với nhiệt huyết như Chung là Nguyễn Thăng Long, vừa tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu Điện ảnh (Hà Nội), một chàng trai "phượt trên từng cây số" đã về nhà gom hết các loại giấy báo cũ, vỏ hộp sữa, lon bia, nước ngọt... đến để góp với chương trình.

Thăng Long là người đã quen với những cung đường Tây Bắc, đã đến nhiều bản sâu ở Yên Bái, Lào Cai...cho nên chàng trai trẻ thấu hiểu những thiếu thốn của các em nhỏ nơi đây. Cũng chính vì vậy mà Long sẽ vẫn tiếp tục lặng lẽ đi gom ve chai, đồng nát để hỗ trợ.

Mong muốn góp gió thành bão

Với hoạt động thu gom ve chai, ban đầu Quỹ VNIF còn khá e ngại vì không có các tình nguyện viên lo tổ chức, thu gom, mang đi bán. Thế nhưng, điều bất ngờ là ngay sau khi nghe "phong phanh thông tin này", tại Hà Nội, các bạn trẻ ở tổ chức Better life Vietnam đã tình nguyện đồng hành cùng chương trình. Cùng thời điểm đó, cộng đồng Zing forum cũng trở thành người góp lửa.

Trong buổi chiều Chủ nhật vừa qua, các tình nguyện viên của Better lifie Vietnam đã cùng đại diện Quỹ VNIF đi thu gom và mang bán các loại giấy báo cũ, bìa carton, các loại vỏ lon.... Từ những người không biết gì về giá sắt vụ, giá giấy báo... giờ các bạn trẻ đã nắm rất rõ.

Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về
Các tình nguyện viên đến từ Better life Vietnam sắp giấy báo, bìa carton.
Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về
Sau đó mang đi bán.

Sáng thứ 2, các tình nguyện viên cũng đã lên đường đi thu gom và bán. Bạn Asa, admin diễn đàn Zing forum, trưởng nhóm thu gom tại TP.HCM cho biết các tình nguyện viên của Zing forum sẽ làm những buổi thu gom tại số 5 Đinh Tiên Hoàng (quận 1) vào các buổi sáng thứ 7, Chủ nhật để tập trung được... lực lượng.

Cùng với sự nhiệt huyết của những người trẻ là sự cởi mở của các nhà hàng ẩm thực, nơi có nguồn vỏ lon và bìa khá phong phú. Chính vì vậy, buổi đầu của việc quyên góp, chương trình đã may mắn nhận được sự hỗ trợ của nhà hàng Gà bọc đất - ấp xôi nương, nhà hàng Ẩm thực Trung Hoa (Hà Nội), chuỗi nhà hàng Mof (TP.HCM).

Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về
Thành viên của Zing forum Thu gom đồ tại nhà hàng Mof ở TP.HCM.

Những số tiền đầu tiên của hai buổi thu gom không phải là nhiều. Nhưng, trong cái se se lạnh của Hà Nội, bạn Mai Anh, thành viên của nhóm tình nguyện đến từ Better life Vietnam hồ hởi: "Tính ra là được hơn 3 áo ấm cho các em rồi, mà mình còn tiếp tục đi cơ mà. Góp gió thành bão".

Khi người trẻ đi tiệc xin... vỏ lon mang về

Vào cuối tháng 10, Quỹ VNIF và Zing đã phát động chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao đến trường. Đây không đơn thuần là hoạt động quyên góp quần áo cũ cho các em, mà còn mong muốn kêu gọi cồng đồng cùng chung tay để giúp những em nhỏ vốn sống trong nghèo khổ nay có được một chiếc áo ấm mới để hân hoan hơn, ấm áp hơn cho mùa đông này.

Tính đến thời điểm ngày 4/11, Quỹ VNIF và Zing đã nhận được 44 triệu đồng từ những tấm lòng hảo tâm ở khắp mọi miền đất nước. Bên cạnh đó là 10 thùng quần áo ấm, tất, mũ... cũ.

Vào cuối tháng 11 tới, chương trình sẽ mang áo ấm đến cho các em nhỏ ở xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Sau đó 3 tuần, đoàn sẽ đến với các em ở huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn.

Mọi sự hỗ trợ về tài chính, độc giả vui lòng chuyển khoản theo địa chỉ: Quỹ Từ thiện Cộng đồng Người Sử dụng Internet Việt Nam, số tài khoản: 81162829, ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu – Chi nhánh Kỳ Hòa, địa chỉ 109, đường 3 tháng 2, phường 11, quận 10, TP HCM. Lúc chuyển khoản vui lòng ghi rõ Hỗ trợ chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao.

Tại hà Nội, các nhà hàng, doanh nghiệp muốn hỗ trợ việc quyên góp ve chai, bìa carton, xin vui lòng liên hệ: Thủy Nguyên, 04 3786 8866, máy lẻ 7153, me.zing.vn/thuyntl2008

Tại TP.HCM, cộng đồng muốn quyên góp ve chai, giấy báo cũ, bìa carton, có thể đến: số 5 Đinh Tiên Hoàng, quận 1 (Hội liên hiệp thanh niên).

Thời gian: từ 9h-12h các sáng thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần (gồm các ngày 12-13/11, 19-20/11, 26-27/11). Liên hệ, Asa: Admin Zing forum

Thông tin thêm về việc quyên góp tại TP.HCM: Hội thu ve chai.


Thủy Nguyên

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm