Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Khi "người khổng lồ" viết blog

Có khá nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có các doanh nghiệp nhỏ, hoặc chưa có tên tuổi thì mới cần đến hoạt động quảng bá thông qua blog. Điều thú vị là thực tế đã chứng minh ngược lại: doanh nghiệp càng lớn, blog càng được tận dụng.

Khi "người khổng lồ" viết blog

Có khá nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có các doanh nghiệp nhỏ, hoặc chưa có tên tuổi thì mới cần đến hoạt động quảng bá thông qua blog. Điều thú vị là thực tế đã chứng minh ngược lại: doanh nghiệp càng lớn, blog càng được tận dụng.

Khi `người khổng lồ` viết blog

Kênh truyền thông

Một ví dụ gần nhất có thể kể đến là tập đoàn thức ăn nhanh khổng lồ McDonald’s. Doanh nghiệp này bắt đầu viết blog từ đầu năm 2006, với phương châm “Open for Discussion” (thảo luận mở), khuyến khích mọi người cùng chia sẻ và tìm hiểu về các hoạt động của McDonald’s: những ý nghĩa, triết lý kinh doanh mà doanh nghiệp đang theo đuổi, vượt lên trên cả giá trị một chiếc bánh hamburger thông thường.

Một trong những định hướng mà McDonald’s tập trung chính là việc chia sẻ các trách nhiệm công ty đối với xã hội. Các hoạt động từ thiện, chương trình kiến thức dinh dưỡng, những đóng góp cho cộng đồng, tất cả nhằm tạo dựng một hình ảnh đầy thiện cảm trong mắt người tiêu dùng. Điều này thật sự mang nhiều ý nghĩa khi biết rằng không chỉ tại Mỹ, đã từng có rất nhiều phong trào “tẩy chay” thức ăn của McDonald’s vì nhiều lý do như tình trạng béo phì (do nghiện thức ăn nhanh), tâm lý bài ngoại nơi quốc gia sở tại (sự kỳ thị), v.v... Việc năng động khi ứng dụng blog đã góp phần xây dựng hình tượng tốt đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng.

Giới thiệu sản phẩm - dịch vụ

Sản phẩm - dịch vụ luôn là những đề tài mà cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đều quan tâm. Nếu có dịp ghé thăm trang blog của tập đoàn Boeing, bạn sẽ có cơ hội được giới thiệu và chiêm ngưỡng chiếc Dreamlifter 787 được lắp ráp tại Ý như thế nào. Hoặc bạn cũng có thể được giới thiệu về các dịch vụ mà đội ngũ nhân viên của Boeing có thể mang lại cho khách hàng với những giá trị gia tăng và sự trải nghiệm trong các chuyến bay.

Một điểm hay của blog là ngôn từ mang tính chia sẻ, bình dị, do vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm - dịch vụ của mình một cách khéo léo mà không gặp tâm lý phòng vệ của khách hàng như đối với ngôn ngữ quảng cáo thông thường.

Khi `người khổng lồ` viết blog
Muốn biết DreamLifter 787 hoạt động như thế nào, hãy vào blog của Boeing.

Tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm

Blog cũng có thể được xem là một dạng của khảo sát nhanh (quick survey), do tính tương tác tức thời của nó đối với người tiêu dùng. Tại IBM có rất nhiều nhóm blog khác nhau từ các bộ phận phòng ban, trong đó có cả những nhóm phát triển các dự án/sản phẩm mới. Thông qua blog, IBM không ngừng nhận được các góp ý phản hồi từ phía người tiêu dùng và các chuyên gia quan tâm đến họ. Sản phẩm/dịch vụ đưa ra nhờ vậy mà có thể gần với sự mong đợi của người tiêu dùng hơn, chúng thậm chí được cải tiến ngay cả trước khi tung ra thị trường. Đây có lẽ là điều mà cả khách hàng lẫn doanh nghiệp đều mong đợi.

Chia sẻ văn hóa công ty

Văn hóa công ty là một trong những đề tài thú vị nhất mà các doanh nghiệp thường hay viết blog, đó là việc chia sẻ những tầm nhìn, hoài bão, triết lý kinh doanh, những giá trị cao đẹp của công ty, hoặc phong cách/môi trường làm việc, những câu chuyện gắn liền với hình ảnh từng nhân viên của các bộ phận, các hoạt động bên ngoài, v.v... Điều này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về công ty, cũng như góp phần vào việc thu hút nhân tài chất xám về làm việc với doanh nghiệp một khi bạn giúp họ hiểu được các giá trị mà công ty mang lại. Bản thân blog hướng đến sự chia sẻ thông tin và khuyến khích tính đối thoại cực kỳ cao, do vậy thật tuyệt vời khi doanh nghiệp và nhân viên tiềm năng có thể hiểu nhau thật rõ trước khi cùng gắn bó và kề vai trong cuộc chiến nơi thương trường, trong thời buổi việc săn lùng nhân tài diễn ra mạnh mẽ và khốc liệt hơn bao giờ hết.   

Blogging, con đường xây dựng thương hiệu

Thật khó nếu doanh nghiệp muốn cả thế giới biết đến trong khi lại ngần ngại trong việc quảng bá hình ảnh!

Bạn không thích nói nhiều về bản thân? Có thể điều này có thể chấp nhận được nếu xét ở khía cạnh cá nhân. Tuy nhiên trong khía cạnh quảng bá thương hiệu - marketing, bạn cần có độ phủ lớn về mặt thông tin để đảm bảo sự nhận biết và tạo thiện cảm với người tiêu dùng. Không phải vô cớ mà các tổ chức, tập đoàn lớn mạnh như IBM, Hitachi, McDonald’s, Boeing, World Bank v.v... lại tin tưởng và tận dụng công cụ blog một cách triệt để và hiệu quả như vậy. Họ đã thật sự biết tận dụng sức mạnh của sự chia sẻ và ảnh hưởng mà blog có thể mang lại cho doanh nghiệp…

Theo Emotino

Theo Emotino

Bạn có thể quan tâm