Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kherson chưa vội tổ chức trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga

Phó lãnh đạo chính quyền do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, hôm 28/5 cho biết sẽ không tiến hành trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga khi chiến sự chưa kết thúc.

“Chúng tôi sẽ công bố sau về thời điểm trưng cầu dân ý, nhưng không phải hôm nay hay ngày mai”, ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo “chính quyền dân sự - quân sự” tại Kherson, nói với Reuters.

“Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là lập lại trật tự và tổ chức một hệ thống quản lý ở tỉnh Kherson”, ông Stremousov tuyên bố.

trung cau dan y kherson anh 1

Binh lính Nga gần Kherson. Ảnh: Moscow Times.

Trước đó, hôm 11/5, ông Stremousov từng cho biết chính quyền Kherson có kế hoạch đề xuất với Moscow để đưa tỉnh này trở thành một phần của Nga vào cuối năm 2022.

“Thành phố Kherson là của Nga. Sẽ không có một nhà nước ‘Cộng hòa Nhân dân Kherson’ trên lãnh thổ tỉnh Kherson, sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý nào”, ông Stremousov nói trên truyền hình, theo Guardian.

“Đó sẽ là sắc lệnh duy nhất dựa trên lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Kherson gửi tới tổng thống Liên bang Nga. Chúng tôi sẽ yêu cầu đưa Kherson thành một tỉnh chính thức của Liên bang Nga”, vị quan chức thân Nga tuyên bố.

Dù vậy, Điện Kremlin cho biết người dân sống ở khu vực Kherson sẽ quyết định xem họ có muốn sáp nhập vào Nga hay không, và bất kỳ quyết định nào đều phải có “cơ sở pháp lý rõ ràng”, theo Reuters.

Sau khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine từ hôm 24/2, Nga đã kiểm soát hầu hết tỉnh Kherson - khu vực nằm sát bán đảo Crimea. Để điều hành khu vực chiếm đóng, Moscow lập ra một “chính quyền dân sự - quân sự” gồm các quan chức thân Nga như ông Stremousov.

Đồng ruble của Nga cũng được sử dụng trên lãnh thổ tỉnh từ đầu tháng 5, ông Stremousov cho biết hôm 28/4.

Pháo phản lực Nga tạo sóng xung kích khổng lồ khi trúng đích Ukraine công bố video các vị trí của quân đội nước này ở Donbas trúng đòn từ hệ thống pháo phản lực TOS-1A của Nga, tạo ra các "bong bóng" sóng xung kích khổng lồ ở mục tiêu.

Nga có thể lập căn cứ quân sự ở miền Nam Ukraine

Chính quyền do Nga bổ nhiệm ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, sẽ yêu cầu Moscow thiết lập một căn cứ quân sự trên lãnh thổ tỉnh này, truyền thông Nga đưa tin.

TASS: Kherson sẽ đề xuất sáp nhập vào Nga

Một quan chức vùng Kherson, miền Nam Ukraine, hôm 11/5 cho biết có kế hoạch đề xuất với Tổng thống Vladimir Putin để đưa khu vực này trở thành một phần của Nga vào cuối năm nay.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm