Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách xếp hàng dài chờ nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất

Quy trình nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất kéo dài do rất nhiều người khai báo y tế tại chỗ, thậm chí khai sai nhiều lần nên phải làm lại.

Thời gian qua, nhiều hành khách phàn nàn phải xếp hàng dài và chờ đợi rất lâu để hoàn tất khai báo kiểm dịch trước khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Nơi đây thường xảy ra ùn ứ cục bộ, đặc biệt vào dịp cuối tuần hoặc thời điểm nhiều chuyến bay quốc tế hạ cánh cùng lúc.

Mòn mỏi chờ đợi

Đáp chuyến bay từ Sydney (Australia) đến TP.HCM hồi giữa tháng 4, chị Bảo Ngọc miêu tả bức tranh người nhập cảnh như "rồng rắn lên mây". Theo nữ hành khách, nếu chuẩn bị khai báo từ trước sẽ thuận lợi hơn nhiều, nhưng còn không ít người bỡ ngỡ với việc khai báo qua ứng dụng y tế khiến việc này kéo dài, mất thời gian.

"Nhiều người nước ngoài bối rối với quy định khai báo online. Do viết sai nhiều lần nên hành khách xếp hàng phía sau phải chờ mòn mỏi", chị Ngọc chia sẻ trải nghiệm phải chờ gần 2 tiếng làm thủ tục nhập cảnh sau chặng bay kéo dài hơn 10 giờ.

Khach xep hang dai cho nhap canh o Tan Son Nhat anh 1

Hành khách xếp hàng ở khu vực làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. Ảnh: Bảo Ngọc.

Một nữ hành khách khác cũng có trải nghiệm tương tự là Ngọc Hân, bay chặng Taipei (Đài Loan) - TP.HCM hồi cuối tháng 3. Cô cho biết thủ tục nhập cảnh kéo dài do còn rất nhiều người khai báo y tế tại chỗ.

Sau quãng thời gian chờ đợi hơn một giờ để hoàn tất thủ tục nhập cảnh, nữ hành khách góp ý nên bố trí thêm một khu vực riêng để những người chưa khai báo hoặc không biết khai báo được hướng dẫn làm thủ tục, tránh làm ảnh hưởng và kéo dài thời gian của những hành khách đã chuẩn bị khai báo từ trước.

May mắn hơn, chị Ngọc Liên, hành khách bay chuyến Hàn Quốc - TP.HCM, chia sẻ chỉ mất 30 phút cho thủ tục nhập cảnh. "Tôi xuất trình giấy xét nghiệm âm tính có dấu mộc đỏ ở Hàn Quốc, sau đó đưa mã QR đã khai báo trên điện thoại để bộ phận an ninh kiểm tra là có thể đi qua", chị Liên kể.

Nữ hành khách khuyến cáo mọi người chuẩn bị khai báo từ trước, khi xuống máy bay di chuyển nhanh vào khu vực làm thủ tục để tránh phải chờ đợi quá lâu.

Khach xep hang dai cho nhap canh o Tan Son Nhat anh 2

Ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất chiều 20/4. Ảnh: Thư Trần.

Khách chưa đông, nhưng thủ tục chậm

Trao đổi với Zing, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói tình trạng ùn ứ khu xuất nhập cảnh diễn ra từ cuối tháng 3, đầu tháng 4. Theo vị này, việc hành khách khi nhập cảnh khai báo sai nhiều lần khiến thời gian làm thủ tục bị kéo dài, những người xếp hàng phía sau phải chờ đợi lâu.

"Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa tăng nhiều, tuy nhiên khi 2-3 chuyến bay đáp về một lúc chắc chắn sẽ xảy ra ùn ứ, nếu không cải tiến thủ tục khai báo y tế", đại diện sân bay Tân Sơn Nhất nhận định việc vẫn sử dụng tờ khai và đóng dấu như hiện nay là "rất chậm".

Khach xep hang dai cho nhap canh o Tan Son Nhat anh 3

Hành khách chụp lại mã QR khai báo trên điện thoại để xuất trình khi nhập cảnh. Ảnh: Thư Trần.

Theo quy định, hành khách khi nhập cảnh sẽ phải khai báo y tế với đơn vị kiểm dịch HCDC, sau đó mới làm thủ tục nhập cảnh với công an cửa khẩu. Bước cuối cùng là làm thủ tục hải quan.

Quá trình kiểm tra y tế, hành khách cần xuất trình giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. HCDC sẽ kiểm tra thông tin khai báo y tế có chính xác hay không để đóng dấu xác nhận.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hàng ngày sân bay chỉ có trên 30 chuyến bay quốc tế đi và trên 30 chuyến đến. Lưu lượng khách khoảng 4.000 lượt mỗi chiều. So với những năm trước dịch, lượng khách chưa thể gọi là đông.

Để tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh vào Việt Nam qua Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam yêu cầu các hãng hàng không khuyến nghị hành khách về việc khai báo y tế trước khi mua vé; đồng thời hướng dẫn khách chủ động khai báo y tế đúng, đầy đủ trước khi nhập cảnh.

Sân bay đồng thời phối hợp HCDC phân luồng kiểm dịch phù hợp, không để xảy ra ùn ứ.

Thống kê trong ngày 20/4, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác tổng cộng 565 chuyến bay, gồm 282 chuyến đi và 283 chuyến đến. Số chuyến bay quốc tế đến và đi là 120 chuyến. Tổng số khách qua sân bay là hơn 78.600 lượt, trong đó có hơn 5.000 lượt khách quốc tế đến và gần 5.000 lượt đi.

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt người đi chơi lễ 30/4 sớm

Nhiều hành khách cho biết có kế hoạch đi chơi lễ 30/4 sớm hơn mọi năm vì muốn tránh cảnh đông đúc, chen lấn.

Xe buýt đón khách ở ga quốc nội Tân Sơn Nhất từ hôm nay

Từ ngày 18/4, hành khách đến ga trong nước sân bay Tân Sơn Nhất có thêm lựa chọn xe buýt bên cạnh taxi dịch vụ và taxi công nghệ.

Thư Trần

Bình luận

Bạn có thể quan tâm